Đời sống

Kon Tum: Người đến từ "vùng vàng" bị yêu cầu cách ly tại nhà

08/11/2021, 18:57

Đi từ khu vực nguy cơ trung bình (Cấp độ 2 - vùng vàng), tỉnh Kon Tum vẫn không cho công dân vào tỉnh làm việc và yêu cầu cách ly tại nhà...

Theo quy định của Chính phủ, người đi, đến từ vùng có cấp độ 1,2 không cần cách ly tại nhà, tuy nhiên, khi đến Trạm kiểm soát Sao Mai của tỉnh Kon Tum (trên đường Hồ Chí Minh giáp giữa Gia Lai - Kon Tum) thì bị yêu cầu cách ly tại nhà.

img

Khai báo y tế từ vùng số 2 vào tỉnh Kon Tum bị yêu cầu cách ly tại nhà.

Trong những ngày qua, nhiều công dân tại tỉnh Gia Lai cho biết đã bị tỉnh Kon Tum làm khó khi đến tại địa phận tỉnh này. Cụ thể, công dân sinh sống tại khu vực nguy cơ trung bình (Cấp độ 2 - vùng vàng) theo quy định đánh giá cấp độ dịch nhưng khi đến địa phận tỉnh Kon Tum bị yêu cầu trở về địa phương hoặc sẽ cách ly tại nhà nếu có nhà ở Kon Tum.

Để xác minh sự việc trên, sáng 8/11, có mặt tại trạm kiểm soát phòng dịch Covid-19 của tỉnh Kon Tum tại trạm Sao Mai, PV Báo Giao thông khai báo đi từ P. Yên Thế, TP. Pleiku (Gia Lai) để đến Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm việc. Tại đây, nhân viên y tế kiểm soát phòng dịch tại đây cho biết, ngày 7/11, tỉnh có văn bản nêu rõ các địa phương thuộc khu vực dịch tễ (nhân viên y tế trưng ra bảng cấp độ phòng dịch đối với địa phương ở Gia Lai).

img

Kon Tum tự ra văn bản quy định cấp độ phòng dịch cho tỉnh Gia Lai?

Tại văn bản này ghi rõ, khu vực phong toả và xã có khu vực phong toả là: P. Yên Thế, đường Trường Sơn vì vậy phải cách ly tại nhà. Tại đây, PV Báo Giao thông cho biết, đã tiêm 2 mũi vắc xin từ ngày (mũi 2 là 8/8), P. Yên Thế, Pleiku (Gia Lai) là địa phương thuộc khu vực cấp độ 2. Không phải khu vực thuộc cấp độ phòng dịch 3,4 (Khu vực nguy cơ rất cao - Cấp độ 4 - vùng đỏ; nguy cơ cao - Cấp độ 3 - vùng cam; khu vực phong tỏa, hoặc quy mô thôn có khu vực phong tỏa).

Tuy nhiên, theo nhân viên y tế này giải thích, trường hợp này theo quy định của tỉnh là cách ly tại nhà. Do đó, nhân viên kiểm soát dịch bệnh này yêu cầu quay trở về Gia Lai. "Đi đến Sở GTVT tỉnh Kon Tum là không thể được, vậy nên “mời” công dân quay trở lại Gia Lai".

Qua tìm hiểu từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Kon Tum, ngày 4/11, ông Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum ký văn bản ngày 4/11 về việc điều chỉnh một số nội dung Văn bản số 3930/UBND-KGVX về hướng dẫn tạm thời cách ly, xét nghiệm, di chuyển đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Văn bản nêu: "Đối với người đến/về địa bàn tỉnh từ các khu vực nguy cơ trung bình (Cấp độ 2 - vùng vàng), nguy cơ thấp (Cấp độ 1 - vùng xanh): Thực hiện tự theo dõi sức khỏe; bắt buộc khai báo y tế ngay khi về nơi cư trú/lưu trú với chính quyền địa phương và Trạm Y tế nơi cư trú/lưu trú; khuyến khích tự thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm RT-PCR trước khi về nhà hoặc ngay khi về nhà và trong quá trình tự theo dõi sức khỏe”.

img

Trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Kon Tum tại Sao Mai

Văn bản ngày 7/11, của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Kon Tum do ông Võ Văn Thanh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh này ký nêu: "Đối với người đến/về địa bàn tỉnh từ các khu vực nguy cơ trung bình (Cấp độ 2 - vùng vàng), nguy cơ thấp (Cấp độ 1 - vùng xanh).

Thực hiện tự theo dõi sức khỏe; bắt buộc khai báo y tế ngay khi về nơi cư trú/lưu trú với chính quyền địa phương và Trạm Y tế nơi cư trú/lưu trú; khuyến khích tự thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm RT-PCR trước khi về nhà hoặc ngay khi về nhà và trong quá trình tự theo dõi sức khỏe.

Việc nhân viên tại Trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Kon Tum yêu cầu người từ vùng nguy cơ trung bình (Cấp độ 2 - vàng) đi cách ly tại nhà và không đồng ý để công dân đến tỉnh Kon Tum làm việc là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 128.

Trước đó, tháng 9/2021, ông Nguyễn Xuân Cường, phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) 2 lần có văn bản đốc thúc, Kon Tum "cởi trói" vận tải hàng hóa liên quan đến việc tỉnh này có những quy định trái với Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm soát phương tiện vận tải hàng hoá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.