Thế giới

Korean Air có thể phải ngừng bay vì vụ sếp nữ đuổi tiếp viên

16/12/2014, 16:31

Hãng hàng không Korean Air sẽ bị phạt vì ép các nhân viên nói dối trong cuộc điều tra con gái Chủ tịch đuổi tiếp viên và làm chậm chuyến bay.

Bà Cho xin lỗi về sự cố trên máy bay trước báo giới ngày 12/12. Ảnh: AP
Bà Cho xin lỗi về sự cố trên máy bay trước báo giới ngày 12/12. Ảnh: AP

 Bộ Giao thông, Công trình và Đường bộ Hàn Quốc cho biết sẽ đánh giá liệu văn hóa doanh nghiệp của hãng bay này có gây rủi ro an ninh hay không sau sự việc bà Heather Cho, người đã ra lệnh cho máy bay quay lại cổng và đuổi tiếp viên trưởng xuống, cho rằng phục vụ hạt mắc ca trong gói thay vì đổ ra đĩa là vi phạm tiêu chuẩn của khoang hạng nhất.

AP cho biết Korean Air có thể phải ngừng bay 21 ngày và chịu phạt 1,3 triệu USD vì vi phạm luật hàng không. Biện pháp cụ thể sẽ được quyết định bởi một hội đồng độc lập. Hình phạt này có thể tăng lên hoặc giảm đi.

Trên kênh truyền hình KBS, Park Chang-jin, tiếp viên trưởng của chuyến bay cho biết bà Cho đã xúc phạm phi hành đoàn. Một hành khách có mặt trên máy bay cũng khẳng định bà Cho đã hét lớn với các tiếp viên, bắt họ quỳ trước mặt, đẩy vai một người và còn ném đồ trong khoang. Chuyến bay sau đó tới nơi chậm 11 phút so với dự kiến.

Việc này đã gây ra làn sóng giận dữ tại Hàn Quốc, khiến bà Cho phải công khai xin lỗi và từ chức Phó chủ tịch hãng bay. Tuy nhiên, sau khi Park tiết lộ anh đã bị lãnh đạo công ty ép nói rằng bà Cho không có những lời lẽ xúc phạm và anh tình nguyện rời khỏi chuyến bay, các điều tra viên Chính phủ đã vào cuộc.

Korean Air sẽ bị phạt vì cả Cho và Park đã nói dối cơ quan điều tra và cơ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, cơ trưởng sẽ không bị phạt do anh không đủ quyền lực chống đối thành viên gia tộc điều hành hãng bay, giới chức cho biết.

Các điều tra viên nhận định bà Cho đã có ngôn ngữ xúc phạm các tiếp viên, nhưng chưa xác nhận được liệu bà có sử dụng bạo lực hay không. Họ sẽ khởi tố Cho trong hôm nay.

Trước đó, các công tố viên cũng đã điều tra độc lập Korean Air, sau khi nhận đơn của một nhóm hoạt động nhân quyền. Họ đã có lệnh triệu tập bà Cho để chất vấn vào ngày mai, Yonhap cho biết.

Theo Hà Thu/VnExpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.