Thời sự

Kỳ 2: Không thay "tướng" vẫn tự tin đổi "vận"

01/10/2014, 18:00

Trước khi bỏ tiền mua Vinawaco, "ông chủ" mới cam kết sẽ không đuổi ai và thu phục mọi người bằng cuộc cách mạng trong cải tổ lề lối làm việc, công khai minh bạch, chứ không phải bằng sự ép buộc.

Ông Tuấn bên những cỗ máy của con tàu Bình Dương đã bị “đắp chiếu” nay đang được đại tu, sửa chữa
Ông Tuấn bên những cỗ máy của con tàu Bình Dương đã bị “đắp chiếu” nay đang được đại tu, sửa chữa


Ai cũng được trọng dụng nếu hết lòng vì công việc


“Gã khùng” như mọi người nói ngày nào khi dốc hơn 200 tỷ đồng mua cổ phần của Vinawaco lúc doanh nghiệp này đang bết bát, nợ nần chồng chất, đơn thư, tố cáo triền miên, giờ đang gồng mình cải tổ, tái cơ cấu và tìm kiếm công ăn việc làm để vực dậy “con tàu” ốm yếu.


Trước khi trở thành “ông chủ” mới của Vinawaco, ông Ngô Văn Tuấn cam kết trong vòng 3-5 năm sẽ giữ nguyên bộ máy lãnh đạo cũ, không đầu tư theo kiểu hớt váng, bán lúa non mà sẽ dồn sức tái cơ cấu, cải tổ Vinawaco trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực xây dựng đường thủy.

“Đến giờ tôi vẫn giữ đúng cam kết của mình, bộ máy lãnh đạo vẫn được giữ nguyên. Ai cũng sẽ được trọng dụng nếu có năng lực và hết lòng vì công việc. Thậm chí, kể cả những người trước đây bất mãn, không phòng ban nào chịu nhận, giờ được bố trí công việc phù hợp và phát huy được năng lực sở trường của mình”, ông Tuấn tâm sự.

"Trước khi cổ phần hóa, Vinawaco rất khó khăn về tài chính. Tổng thua lỗ lũy kế từ nhiều năm trước của 8 đơn vị thành viên đến khi chuyển đổi lên đến hơn 1.200 tỷ đồng. Việc làm ít, thiết bị lạc hậu, thường xuyên nợ lương, bảo hiểm xã hội, thu nhập của người lao động thấp. Sau cổ phần hóa, dù còn nhiều khó khăn, nhưng Tổng công ty đã từng bước củng cố, kiện toàn tổ chức, ổn định sản xuất”.

Ông Nguyễn Huy Hiền
Chủ tịch HĐQT Vinawaco

Hiểu rõ điều này hơn ai hết, ông An Văn Nhật - người gắn bó với Vinawaco hàng chục năm nay, nhưng do không đồng quan điểm với cách quản lý, đầu tư của bộ máy lãnh đạo trước đây nên chẳng muốn làm việc và có tâm lý chống đối.

Ông Nhật cũng là một trong ba người sau cổ phần hóa không phòng ban nào muốn nhận. Nhưng giờ ông đã là người giúp việc đắc lực cho HĐQT theo dõi tiến độ và nhân sự của Tổng công ty tại khu vực duyên hải.

Ông Nhật chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng chưa tin có người dám đầu tư vào Vinawaco với mục đích vực dậy “con tàu” Vinawaco vốn đang mục ruỗng. Tôi đã gắn bó với Tổng công ty này hàng chục năm rồi, nhìn Vinawaco ngày càng dấn sâu vào nợ đọng, thua lỗ triền miên mà đau xót lắm. Vì thế tôi chẳng muốn làm ăn gì. Dần dà cảm nhận ông Tuấn là người có tâm vực dậy Vinawaco thực sự nên tôi rất phục và chú tâm vào công việc. Nói thật với quan hệ của tôi, chuyển đi đâu cũng sống được, nhưng phục nhau mới làm việc và cống hiến được”.


Chính sách thu phục bằng nhân tâm, không đầu tư theo kiểu thôn tính của “ông chủ” mới được minh chứng bằng việc bộ máy cũ vẫn được trọng dụng. Với nhiều nhà đầu tư khác, khi đã “gom” đủ cổ phần chi phối, việc đầu tiên thường làm sẽ là “thay máu”, nhất là những vị trí lãnh đạo chủ chốt. Nhưng với Vinawaco, cả Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc vẫn yên vị và được bảo đảm tương lai nếu đủ năng lực lèo lái doanh nghiệp.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Huy Hiền, Chủ tịch Vinawaco cho biết, ban đầu khi thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa, nhiều cán bộ, nhân viên rất tâm tư, không biết tương lai của mình ra sao. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư cam kết tạo mọi điều kiện về công ăn việc làm, mọi người mới yên tâm làm việc và cống hiến.


Khi được hỏi lý do vì sao không thay “tướng” để đổi “vận”, ông Tuấn bảo, đơn giản vì muốn với những con người này, pháp nhân này sẽ cùng ông sát cánh để ba năm sau đưa Vinawaco lột xác, và ông tin mình sẽ thành công. Chỉ có như vậy, mọi người mới đồng lòng, nỗ lực hết mình để trục vớt “còn tàu” sắp đắm.

Tàu không thể đắm, cũng không đi lùi


Nhớ lại những ngày mới “chân ướt chân ráo” về Vinawaco, ông Ngô Văn Tuấn vẫn chưa hết “ngợp”, không phải vì sự hoành tráng của đơn vị này mà vì mọi thứ đều như mớ bòng bong và tất cả đều… “tối đen như mực”, tưởng như chẳng thể tìm ra lối thoát.

“Tôi triệu tập cuộc họp toàn thể Tổng công ty. Đến khi cuộc họp chuẩn bị kết thúc, mọi thứ vẫn “đen tối như đêm 30”. Tôi hỏi lại mọi người, tình hình của Tổng công ty có đúng như vậy không? Tất cả đều đồng thanh là… đúng. Tôi tuyên bố thẳng, mọi người đều biết tường tận tình cảnh Tổng công ty rồi. Nhưng “con tàu” này không thể đắm, cũng không thể đi lùi, chỉ có đường là tiến ra biển mà thôi. Còn tiến nhanh hay chậm phụ thuộc vào tất cả chúng ta. Ai cản đường sẽ bị chính “con tàu” Vinawaco đè bẹp. Tôi nói xong tất cả đều vỗ tay rầm rầm”, ông Tuấn kể.


Để vực dậy tinh thần của cán bộ, công nhân viên, động thái đầu tiên mà “ông chủ” mới của Vinawaco xắn tay vào làm là tổ chức lại tất cả các tổ chức đoàn thể, từ HĐQT đến Ban giám đốc, tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ… Tất cả cùng ký với nhau một cơ chế phối hợp để thể hiện quyết tâm vực dậy Tổng công ty. Từ đó công tác đoàn thể phát triển.

Sau cổ phần hóa, Vinawaco lần đầu tiên tổ chức được một đội văn nghệ và tham gia dự cuộc thi của Công đoàn ngành GTVT, đạt giải nhì. Tiếp theo đó là giải bóng đá của Tổng công ty và lễ hội trăng rằm cho con em cán bộ, công nhân viên cũng được tổ chức, xóa tan những hoài nghi, lo lắng về một thời kỳ mới mà chủ đầu tư sẽ chỉ nghĩ đến doanh thu.


Nếu như trước đây, cán bộ, công nhân viên đau đáu nỗi lo chậm lương, giảm lương thì thời gian qua, nỗi lo đó vơi đi nhiều. Không những trả lương đầy đủ, đúng thời gian mà lương còn tăng lên nhiều so với trước khi cổ phần hóa. Ông An Văn Nhật vui vẻ nói: “Cứ mùng 10 hàng tháng là Tổng công ty trả lương đều đặn cho anh em đầy đủ. Không những thế, gần như tất cả mọi người đều được trả lương cao hơn trước”.


Xác nhận điều này, ông Nguyễn Huy Hiền chia sẻ, trả lương đúng hạn nên Tổng công ty bắt đầu tạo được niềm tin cho cán bộ, công nhân viên. Thu nhập của người lao động ba tháng sau cổ phần hóa đã tăng 12% so với bình quân 5 tháng đầu năm. Nghị quyết Đại hội cổ đông yêu cầu Tổng giám đốc phải thanh toán lương hàng tháng trước mùng 10 của tháng tiếp theo.

Để minh chứng cho lời nói của mình, lãnh đạo Vinawaco đưa cho chúng tôi xem bảng lương của Vinawaco. Và thực tế cho thấy gần như tất cả mọi người, từ chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc đến nhân viên, lương đều tăng nhiều so với trước.

Tập trung lo tiến độ, chất lượng


Khi chúng tôi đề cập đến việc sản lượng, nguồn dự án chưa tăng hơn trước, nguồn tiền đâu trả lương và tăng lương cho cán bộ, công nhân viên, ông Ngô Văn Tuấn nói: “Chỉ một thời gian ngắn chưa thể tìm kiếm được thêm nhiều dự án. Nguồn dự án và việc làm vẫn rất thiếu, nhưng lương của người lao động dứt khoát không được chậm, thiếu thì nhà đầu tư phải bỏ tiền túi ra trả. Đã đầu tư phải chấp nhận cuộc chơi, phải bỏ tiền trước để lo cho tương lai”.


Ông Tuấn cũng cho biết, chưa đặt nặng về sản lượng mà đặt chất lượng, tiến độ và uy tín thương hiệu của Tổng công ty lên trên hết. Nếu làm được điều này, Vinawaco sẽ dần lấy lại được lòng tin của Bộ GTVT và các cơ quan quản lý Nhà nước. Khi đó, nguồn dự án, việc làm sẽ không còn là bài toán khó đối với Tổng công ty.

“Từ ngày về Vinawaco, tôi chưa có một ngày nghỉ, kể cả cuối tuần, tôi vẫn tranh thủ đến từng công trường để nắm bắt tình hình. “Bắt đúng bệnh” dự án rồi mới trị được. Sau đó phải “bơm” đủ tiền để thi công”, ông Tuấn nói.


Lấy ví dụ về cầu Hiền Lương 2 tại Khánh Hòa, ông Tuấn cho biết, đã nhiều lần chủ đầu tư đòi đuổi Vinawaco ra khỏi công trình vì không bảo đảm tiến độ, tài chính. Không những thế, nhân viên ở đây đã 6 tháng không có tiền lương. Sau khi được “bơm” vốn đầy đủ, dự án này đã lấy lại tiến độ và dự kiến hoàn thành trước 30/10.


Hay như tại dự án mở rộng QL1, Vinawaco được giao 8 km đoạn qua Bình Thuận, cũng không làm được nên bị Bộ GTVT cắt sản lượng chỉ còn 5 km. Mấy lần chủ đầu tư cũng dọa đuổi nốt, nhưng nay đã được cải thiện và giờ đứng thứ hai trên tổng số 8 nhà thầu.


Ông Tuấn bảo: “Con tàu này giờ vẫn còn nhiều sóng gió lắm nhưng tôi tin nó đang đi đúng hướng và một ngày nào đó nó không chỉ lấy lại được hào quang một thời của mình mà sẽ còn vươn xa hơn nữa”.

Còn nữa...

Hà Thanh - Ngọc Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.