Thời sự

Kỳ 2: Ông Hoàng Văn Nghiên đang ở biệt thự Ciputra

04/12/2014, 07:06

Mặc dù dư luận xôn xao về việc cựu Chủ tịch Hà Nội hơn 8 năm không chịu trả lại biệt thự công vụ, song khi được hỏi, ông Hoàng Văn Nghiên cho biết, ông không bận tâm đến việc này (?!)

Căn biệt thự sang trọng được cho là nơi ông Hoàng Văn Nghiên đang sinh sống Ảnh: Hoài Thu
Căn biệt thự sang trọng được cho là nơi ông Hoàng Văn Nghiên đang sinh sống

Như Báo Giao thông đã phản ánh, mặc dù ngay từ năm 2006, UBND TP Hà Nội đã có thông báo không bán biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, đồng thời giao Sở TN&MT bố trí nơi ở mới cho ông Hoàng Văn Nghiên. Tuy nhiên, cho đến nay, việc thu hồi biệt thự công vẫn nằm trên giấy. Hiện căn biệt thự này vẫn là nơi gia đình người con trai của ông Nghiên sinh sống.

Ông Hoàng Văn Nghiên: “Đó không phải việc của tôi”

Khi liên hệ để tìm hiểu sự việc thì chúng tôi nhận được câu trả lời từ ông cựu Chủ tịch Hà Nội: “Bây giờ muốn hỏi gì thì cứ đến UBND thành phố mà hỏi. Ủy ban người ta giải quyết thế nào là việc của người ta, không phải là việc của tôi. Tôi đã yêu cầu UBND thành phố giải quyết cả chục năm nay rồi nhưng vẫn chưa xong”.

Ông Nghiên cũng nhắc đi nhắc lại rằng: “Tôi không trả lời gì cả vì việc đó đã giao cho UBND thành phố rồi. Tôi không quan tâm nữa. Tất cả đơn từ liên quan đến việc này tôi đã gửi cho UBND, cho cả Thường vụ, thường trực Thành ủy Hà Nội cả chục năm nay rồi… Tôi chỉ nói thế thôi, tôi không bận tâm. Tôi đã công khai mọi chuyện trước lãnh đạo rồi”.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hoàng Văn Nghiên đang ở trong một căn biệt thự sang trọng tại Khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra. Một người phụ nữ là hàng xóm sống cùng dãy nhà với ông Nghiên cho biết, dù đã ở đây lâu, nhưng bà cũng mới biết gia đình ông Nghiên đang sống tại đây. “Nghe tin là có cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội ở trong khu này, nhưng mới đây, sau khi hỏi vài người bảo vệ thì tôi mới biết nhà ông Nghiên. Bình thường, rất hiếm khi chúng tôi gặp ông Nghiên. Chỉ thi thoảng vào buổi tối, khi tôi đi tập thể dục thì mới nhìn thấy ông Nghiên trong khuôn viên của khu biệt thự đó. Cũng có những khi thấy cả con, cháu của ông Nghiên đến căn biệt thự này”, người hàng xóm cho biết.

Một bảo vệ tại Khu đô thị Ciputra cũng xác nhận, ông Nghiên và gia đình đã về ở đây được khoảng bốn năm.

“Ông Nghiên có đặc quyền gì mà đòi hỏi thế?”

Trao đổi với Báo Giao thông về việc ông Hoàng Văn Nghiên nhất quyết không trả lại biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, dù bản thân ông không sinh sống tại đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phạm Sỹ Liêm cho biết, trước đây, ông Nghiên đảm nhận cương vị công tác là Chủ tịch UBND TP nên đã được bố trí ở tại biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa để thuận tiện đi lại trong việc thực hiện các nhiệm vụ công vụ. “Thế nhưng, đáng ra khi không còn đảm nhận cương vị công tác đó nữa thì ông Nghiên cũng phải trả lại nhà. Theo tôi được biết, khi được phân cho một căn biệt thự khác thay cho căn số 12 Nguyễn Chế Nghĩa thì ông Nghiên lại không đồng ý và đòi ở một chỗ khác trong khu đô thị Ciputra. Điều này là không hợp lý”, ông Liêm nói.

Cũng theo ông Liêm, cách xử lý của UBND thành phố trong việc này còn nể nang. “Nể nang cũng là điều dễ hiểu thôi, chẳng lẽ người ta lại có thể đối xử một cách không nể nang với vị Chủ tịch thành phố trước kia?”, ông Liêm nói và cho rằng, nếu xét theo các quy định của pháp luật, thì cựu Chủ tịch UBND thành phố không có đặc quyền gì mà đòi hỏi như thế cả. Nhà công vụ là để phục vụ cho nhu cầu công vụ, nay không còn đương chức nữa thì còn giữ nhà công vụ làm gì? 

“Trong quy định cũng chẳng có tiêu chuẩn nào cho việc Chủ tịch UBND thành phố thì được ở nhà bao nhiêu mét vuông cả. Đáng lý ra, TP Hà Nội phải sắp xếp cho con trai ông Nghiên ở một căn nhà khác. Đồng thời, cần phải ra quyết định hành chính hẳn hoi, chứ không thể nói mãi bằng miệng được. Theo tôi, nếu ông Nghiên không trả thì thành phố cần cưỡng chế”, ông Liêm nêu quan điểm.

Không thể đòi hỏi quá giới hạn

Trao đổi với Báo Giao thông về việc ông Hoàng Văn Nghiên không chịu trả biệt thự công vụ, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND TP Hà Nội Chu Sơn Hà cho rằng, cần phải giải quyết dứt điểm theo quyết định mà UBND thành phố ban hành từ năm 2006. “Theo tôi, tốt nhất là cơ quan chức năng và ông Nghiên cần ngồi lại với nhau để bàn hướng giải quyết sao cho vừa thấu tình, vừa đạt lý. Vì xét cho cùng, thì cựu Chủ tịch UBND thành phố cũng là người có cống hiến. Người có cống hiến thì chắc chắn sẽ được đền đáp thỏa đáng, nhưng sự đền đáp đó cũng chỉ nằm trong một giới hạn nhất định chứ không thể vượt quá giới hạn được”, ông Chu Sơn Hà cho hay.

(Còn tiếp)

Văn Huế - Hoài Thu  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.