Hạ tầng

Kỳ 5: Chủ tịch phường dỡ nhà con trai mình trước

15/09/2014, 09:49

Từ khi Dự án mở rộng QL1 đoạn qua phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên được khởi động, công tác GPMB trở thành một cuộc vận động lớn... Chủ tịch phường còn trực tiếp tháo dỡ nhà của con trai để làm gương.

Toàn bộ mặt bằng phục vụ Dự án mở rộng QL1 đoạn qua phường Xuân Đài, TX Sông Cầu đã được bàn giao cho chủ đầu tư
Toàn bộ mặt bằng phục vụ Dự án mở rộng QL1 đoạn qua phường Xuân Đài, TX Sông Cầu đã được bàn giao cho chủ đầu tư


GPMB theo kiểu “cuốn chiếu” 


Khi được nghe đích thân ông Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên khen ngợi quá trình vận động người dân bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án mở rộng QL1 qua phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, chúng tôi nóng lòng đến nơi đây để tìm hiểu quá trình thực hiện và vận động người dân bàn giao sớm mặt bằng. 


Ông Nguyễn Thành, Chủ tịch UBND phường Xuân Lâm kể: “Là người địa phương và đã có nhiều năm gắn bó với bà con nên tôi hiểu và nắm rõ ngọn nguồn, lịch sử của các mảnh đất, cũng như tâm lý của mọi người nên công tác kê khai, kiểm đếm được thực hiện nhanh gọn. Từ đó, phương án GPMB theo kiểu “cuốn chiếu” đã phát huy được tác dụng. Vừa kê khai, kiểm đếm đến đâu, phường cử lực lượng vận động người dân bàn giao mặt bằng đến đó”. 
 

"Xuân Đài là địa phương có tiến độ thực hiện GPMB nhanh nhất trên địa bàn thị xã. Nhờ đó, tiến độ GPMB chung của TX Sông Cầu được đẩy nhanh”.

 

Ông Nguyễn Hữu Hùng
Quyền Giám đốc 

Trung tâm phát triển quỹ đất TX Sông Cầu

Ông Thành cho biết, Dự án mở rộng QL1 qua TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên có chiều dài khoảng 22 km, ảnh hưởng đến 1.490 hộ dân. Trong đó, tập trung chủ yếu ở đoạn qua phường Xuân Đài với chiều dài khoảng 10 km, ảnh hưởng 755 hộ dân. Số hộ dân bị ảnh hưởng lớn, đa số có nhà và vật kiến trúc trên đất nên quá trình kê khai, kiểm đếm gặp rất nhiều khó khăn. 

“Từ 31/12/2013, phường Xuân Đài bắt đầu tiến hành các bước GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư. Với số hộ dân bị ảnh hưởng chiếm một nửa so với toàn thị xã, chính quyền địa phương đã rất lo lắng không biết có thực hiện đúng theo kế hoạch hay không. Xác định GPMB là việc không dễ, nếu không muốn nói là rất khó, phường đã tập trung mọi lực lượng, “rải quân” xuống tận nhà dân thuyết phục, vận động người dân tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng”, ông Thành nói. 

“Tay không bắt giặc” cũng gỡ xong mặt bằng


Khó khăn lớn nhất của địa phương lúc này là phải GPMB bằng hình thức “tay không bắt giặc”, vì chưa có kinh phí chi trả cho người dân. Kê khai, kiểm đếm và vận động dân tháo dỡ nhà để nhà thầu thi công nhưng người dân chưa thể nhận được tiền ngay, chưa có đất tái định cư (vì các khu tái định cư chưa xây xong).  


Nắm bắt được tâm lý làm theo phong trào của người dân, ngay khi bắt đầu GPMB, ông Nguyễn Thành đã chủ động “dẫn quân” đến tháo dỡ nhà con trai mình, bàn giao mặt bằng đầu tiên để làm gương cho mọi người xung quanh. Tiếp đến, ông đích thân đến vận động từng nhà, bắt đầu từ những nhà thân quen nhất để mọi người ủng hộ và thực hiện theo chủ trương của Nhà nước. Những thắc mắc của người dân như giá đền bù, các mức hỗ trợ… ông cùng các cán bộ của phường giải thích cặn kẽ. 


Ông Thành đã lấy uy tín của mình ra để đảm bảo cho bà con: “Trước hết, bà con cứ bàn giao mặt bằng cho Nhà nước đi, rồi nhận tiền sau. Nếu ai không nhận được tiền, cứ lên nhà tôi đòi”, đó là câu nói của ông Thành mỗi khi tới vận động người dân bàn giao mặt bằng. 


Phương pháp làm việc nhanh gọn, sự giải thích thấu tình đạt lý của chính quyền đã giúp người dân phường Xuân Đài tin tưởng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Bắt đầu từ một vài người bàn giao, rồi những người còn lại cũng làm theo đã biến cuộc vận động bàn giao đất, GPMB ở phường Xuân Đài, TX Sông Cầu trở thành một phong trào được đông đảo người dân hưởng ứng. 


Ông Bùi Văn Ý, một trong những hộ dân ở phường Xuân Đài đã chủ động tháo dỡ nhà, sớm bàn giao mặt bằng cho biết: “Nhà tôi phải tháo dỡ toàn bộ để bàn giao mặt bằng thực hiện việc mở rộng QL1. Lúc chúng tôi giao đất, chưa nhận được tiền đền bù, mà đợi mấy tháng sau mới nhận. Cả nhà phải che tạm chòi để ở. Tuy nhiên, vì công việc chung của Nhà nước cũng như sự vận động, giúp đỡ của chính quyền địa phương, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận”.

Minh Huy
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.