Hạ tầng

Kỳ 7: Có nơi ở mới, dân sẵn lòng giao mặt bằng

18/09/2014, 13:10

Do có chính sách tái định cư hợp lòng dân nên công tác GPMB tại Dự án hầm Đèo Cả trên địa bàn tỉnh Phú Yên rất suôn sẻ.

Khu TĐC được xây dựng đầy đủ các hạng mục cần thiết
Khu TĐC được xây dựng đầy đủ các hạng mục cần thiết


Khu tái định cư mẫu dưới chân Đèo Cả


Có mặt tại khu tái định cư (TĐC) Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm ven QL1A, chúng tôi chứng kiến một khu dân cư mới rất khang trang, tươm tất. Lối vào khu dân cư là một con đường lớn trải nhựa thẳng tắp và được chia lô như những khu đô thị kiểu mẫu tại thành phố. Hai bên đường là những dãy nhà mới được xây dựng với nhiều kiến trúc lạ mắt, thẳng hàng. Những lô đất trống không còn nhiều, điều này chứng tỏ số hộ trong diện di dời đã chuyển về nhiều để sớm ổn định cuộc sống. 


Chúng tôi rẽ vào một quán nước ven đường của khu TĐC, đó cũng chính là căn nhà mới xây của gia đình bà Nguyễn Thị Tuy. Căn nhà rộng hơn 150 m trên phần diện tích gần 200 m2 khá rộng rãi, thoáng mát và nằm ngay trên đường trục chính. Bà Tuy cho biết: “Số hên nên bốc được lô đất gần chợ, lại ở ngay đầu làng. Trước khi di dời đến đây vợ chồng bà ở cùng với con trai đã có gia đình trong một căn nhà cũ nát ven đường. Về đây, có đủ tiền nên cất thêm một căn nữa ở phía đối diện để tách hộ luôn”. 
 

"Khu TĐC này có diện tích gần 8 ha, được xây dựng cho hơn 200 hộ dân, mỗi hộ được bố trí khoảng 250 m2. Về hạ tầng, khu này được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông, điện nước sinh hoạt và thoát nước thải. Để bảo đảm cuộc sống của người dân khi đến khu ở mới, các công trình công cộng như: Nhà trẻ, trụ sở khu dân cư, chợ… cũng được đầu tư xây dựng đầy đủ”.

 

Ông Trần Đại Xuân
Phó Giám đốc Ban QLDA Đèo Cả

Khi Dự án hầm Đèo Cả đi qua, thực hiện TĐC, gia đình bà Huy được bồi thường 370 triệu đồng. Làm nhà hết hơn 300 triệu đồng, còn lại bà dành dụm để mở cửa hàng tạp hóa. “Chuyển đến đây được cái cao ráo, mát mẻ chứ không như chỗ ở cũ thấp đến hàng mét so với mặt đường nên hay bị úng ngập, ẩm thấp. Đến đây, đường sá, chợ búa thuận tiện lắm, chỉ có nước sinh hoạt thì bị phèn. Đợt tới làm cái bể lọc là có thể khắc phục được”, bà Tuy phấn khởi nói.

Gia đình ông Nguyễn Lâm cũng mới chuyển về đây mấy tháng. Trong căn nhà mới khang trang, mái ngói đỏ tươi, tường lăn sơn nước, nền lát gạch men, ông Lâm cho biết: “Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà lụp xụp cạnh QL1A, gần ngã ba vào đập Hàn, thu nhập chủ yếu nhờ vào mấy sào ruộng. Ngày ấy, cứ làm nông xong, không có việc gì là lại đi đốt than, hái củi đắp đổi qua ngày. Giờ thực hiện chủ trương của Nhà nước, di dân vào khu TĐC, gia đình tôi được đền bù 184 triệu đồng, được cấp một lô đất rộng gần 200 m2. Tôi xây nhà mới hết 85 triệu đồng trên một nửa diện tích được bố trí, phần còn lại cho con trai cất nhà ở riêng. Về khu TĐC mà như được sống ở thành phố, đường nhựa rộng lớn, điện đường sáng trưng, chợ búa, nhà trẻ, trường học ở ngay cạnh nhà rất tiện cho sinh hoạt của mọi người”.


Để cuộc sống của bà con dần đi vào ổn định, chính quyền địa phương cũng đang tiến hành việc sắp xếp cho các hộ dân vào buôn bán tại khu chợ mới khang trang với đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa cuốn bảo vệ nên rất an toàn. Được biết, trước sự tích cực triển khai, xây dựng một cách bài bản khu TĐC phần hầm phía Bắc khiến người dân rất ủng hộ trong khi phần dự án cửa hầm phía Nam thuộc tỉnh Khánh Hòa còn triển khai khá chậm nên Ban QLDA Đèo Cả đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giao lại cho nhà đầu tư để thực hiện xây dựng và đã được chấp thuận. 

Dự án thuận lợi bởi được dân ủng hộ


Do có chính sách TĐC tốt, hợp lòng dân nên công tác GPMB tại Dự án hầm Đèo Cả trên địa bàn tỉnh Phú Yên rất suôn sẻ. Đến nay, gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án đã di dời vào khu TĐC thuộc thôn Hảo Sơn Nam, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa để bàn giao mặt bằng cho dự án. Ai cũng phấn khởi vì có được một nơi ở mới với cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, khang trang hơn trước. Đấy cũng chính là mục tiêu của công tác GPMB với nguyên tắc, phải bảo đảm nơi ở mới cho người dân tốt hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ.


Trong khi đó, trên công trường thi công hầm Đèo Cả những ngày này, PV Báo Giao thông ghi nhận không khí làm việc khẩn trương để bảo đảm tiến độ tháng 9/2016 thông hầm chính như kế hoạch của Bộ GTVT. Ông Lê Quỳnh Mai, Giám đốc Ban QLDA Hầm đường bộ Đèo Cả cho biết, đến nay phần cửa hầm phía Bắc thuộc địa phận tỉnh Phú Yên đang được triển khai thuận lợi do khâu GPMB cơ bản hoàn thành. Do có mặt bằng nên tất cả các mũi thi công được điều động, tập trung ba ca/ngày để thúc đẩy tiến độ. 


“Để có được mặt bằng thuận lợi như vậy là nhờ có sự hợp tác, ủng hộ của người dân trong việc di dân, TĐC, bàn giao mặt bằng sớm cho dự án. Đến nay, công tác GPMB khu vực phía Bắc hầm Đèo Cả đã gần như hoàn tất, chỉ còn một số vướng mắc nhỏ, không ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình”, ông Mai chia sẻ.

Ngọc Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.