Hạ tầng

Kỳ 8: Bí kíp giải phóng mặt bằng "siêu tốc"

20/09/2014, 11:51

Việc đặt văn phòng đền bù hỗ trợ, GPMB Dự án mở rộng QL1 ngay tại khu dân cư để người dân tiện đến liên hệ, lấy thông tin, trao đổi và chia sẻ là "bí kíp" GPMB "siêu tốc" ...

Phần lớn Dự án mở rộng QL1 đoạn qua huyện Phú Ninh đã được nhà thầu thi công thảm nhựa và đang tiếp tục lắp đặt dải phân cách, lát gạch vỉa hè
Phần lớn Dự án mở rộng QL1 đoạn qua huyện Phú Ninh đã được nhà thầu thi công thảm nhựa và đang tiếp tục lắp đặt dải phân cách, lát gạch vỉa hè


Tình nguyện “vác tù và hàng tổng”


“Điểm nghẽn” lớn nhất, vướng mắc dai dẳng nhất của Dự án mở rộng QL1 đoạn qua huyện Phú Ninh (Quảng Nam) là khu vực ngã ba Kỳ Lý. Khu vực này rất đông dân cư và cũng chính là “điểm đen” TNGT tồn tại trong một thời gian dài. Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ mặt bằng đều được khơi thông, mặt đường đã được mở rộng và thảm nhựa phẳng lì, tầm nhìn thông thoáng. Cách đó không xa, những ngôi nhà mới của các hộ dân được xây dựng khang trang, người dân vui mừng chuyển đến nơi ở mới, sẵn sàng “nhường đất” cho nhà thầu xây dựng hệ thống thoát nước, làm vỉa hè.
 

"Gia đình tôi có truyền thống cách mạng, xương máu còn không nề, giờ Nhà nước thực hiện chủ trương mở rộng QL1, nếu chỉ một việc nhỏ là bàn giao mặt bằng sớm mà không chấp hành thì coi sao được”.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa 
thôn Đà Hạ, xã Tam Đàn,

huyện Phú Ninh, Quảng Nam

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Đà Hạ, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) có ngôi nhà hai mặt tiền thuộc diện giải tỏa trắng tại ngã ba Kỳ Lý sớm nhường đất để mở rộng QL1. Dù thuộc diện gia đình khó khăn nhưng bà Hoa là người tiên phong bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Bà Hoa cho biết, diện tích đất của gia đình gần 90 m2, lại ở vị trí hai mặt tiền nên bán buôn rất thuận lợi. “Biết vậy, nhưng nếu mình không bàn giao trước, sẽ chẳng người nào chấp hành. Đường thì chật, TNGT thường xuyên xảy ra, nhà thầu không có mặt bằng để làm, bao giờ con đường mới xong”, bà Hoa chia sẻ. Sau khi bàn giao mặt bằng, ngoài được cấp đất tái định cư dọc bên QL1, gia đình tôi còn được đền bù tiền vật tư xây dựng và hỗ trợ tổng cộng 220 triệu đồng. Số tiền này khá lớn để đầu tư buôn bán, lo cho cuộc sống lâu dài.

Khi thấy bà Hoa gương mẫu bàn giao mặt bằng trước, hàng chục hộ gia đình có kinh tế khá giả hơn cũng sốt sắng làm theo. Huyện cũng rốt ráo bố trí đất tái định cư cho các hộ dân. Một trong số đó là gia đình ông Võ Hà (thôn An Thọ, xã Tam An) không chỉ gương mẫu bàn giao sớm hàng trăm mét của ba mảnh ruộng bị ảnh hưởng để nhà thầu thi công mở rộng QL1, mà còn là người “vác tù và hàng tổng” khi ông tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, đoàn thể địa phương “đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền, vận động. 


Mở rộng QL1 là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, việc này có phải năm nào cũng triển khai đâu, nên hàng ngày tôi tranh thủ việc nhà để dành thời gian đi tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện. Không phải tuyên truyền cái gì xa xôi, mà lấy ngay những ví dụ thực tế, ai cũng hiểu, cũng biết. Mỗi người chịu “hy sinh” một chút ít quyền lợi để sớm bàn giao mặt bằng, việc mở rộng QL1 sớm hoàn thành, sẽ hạn chế được nhiều TNGT, con em mình ra đường cũng đỡ lo hơn”, ông Hà nói.

Khi chính quyền gần dân


Nói về nguyên nhân khiến gia đình bà cũng như nhiều hộ dân trong khu vực tình nguyện giao đất, bà Nguyễn Thị Hoa cho rằng, vấn đề mấu chốt chính là sự quan tâm sâu sát của chính quyền và các ngành chức năng, đoàn thể địa phương. Trụ sở UBND huyện nằm cách QL1 gần cả chục cây số nên việc đặt văn phòng chuyên môn trong công tác đền bù hỗ trợ, GPMB Dự án mở rộng QL1 ngay tại khu dân cư để người dân tiện đến liên hệ, lấy thông tin, trao đổi và chia sẻ rất quan trọng. Ngược lại, chính quyền cũng nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng đề xuất chính đáng của nhân dân để áp dụng hiệu quả. 


Đích thân ông Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và Phó chủ tịch UBND huyện thường xuyên có mặt tại trụ sở này để tiếp dân, thậm chí tổ chức đối thoại hàng ngày với dân về những vấn đề liên quan đến chính sách đền bù, GPMB, tái định cư. Điều này góp phần “đả thông tư tưởng” cho dân, đồng thời ngăn ngừa tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” khi chỉ một vài hộ dân “chây ỳ”, lôi kéo các hộ dân khác. 


Nói về vấn đề này, ông Phan Đình Thiện, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Ninh cho biết, ngoài các hộ dân gương mẫu sớm bàn giao mặt bằng như bà Nguyễn Thị Hoa, ông Võ Hà… rất nhiều người dân và các đơn vị, cơ quan khác trong giai đoạn đầu gương mẫu tự tháo dỡ các công trình phụ trợ bị ảnh hưởng để nhà thầu sớm có mặt bằng thi công. Điều này tạo hiệu ứng “domino” để các hộ dân, đơn vị khác sớm bàn giao mặt bằng. Do vậy, Dự án mở rộng QL1 qua huyện Phú Ninh bắt đầu triển khai từ tháng 12/2013, đến tháng 4/2014 đã bàn giao xong mặt bằng. 

Duy Lợi
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.