Pháp đình

Kỳ án Nguyễn Long Vân: Tòa tuyên y án sơ thẩm

28/02/2019, 19:14

Do nhân thân tốt, từng tham gia quân đội…có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên ông Nguyễn Long Vân chỉ bị tuyên ba năm tù nhưng cho hưởng án treo

img
Từng đi bộ đội, nhân thân tốt, có nhiều thành tích... nên ông Nguyễn Long Vân chỉ chịu mức án 3 năm tù nhưng được hưởng án treo

Ngày 28/2 TAND cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án sơ thẩm đối với cáo Nguyễn Long Vân (hiện là cán bộ Chi cục THADS TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về tội ra quyết định trái pháp luật trong việc thực hiện thi hành án (THA) xảy ra tại Lâm Đồng.

Đối với đơn kháng cáo kêu oan của ông Vân, HĐXX nhận định do ông Vân thực thi việc THA không đúng quy định pháp luật dẫn đến việc mua bán tài sản của bà Phạm Thị Hồng không đúng với thực tế gây thiệt hại. Nên cấp sơ thẩm quy trách nhiệm hình sự với bị cáo Vân với tội danh trên là đúng.

Đối với kháng cáo của bà Hồng cho rằng, ở cấp sơ thẩm xác định tư cách của bà tham gia là người có nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan trong vụ án là không đúng. Bà Hồng phải là nguyên đơn dân sự, là người bị hại mới đúng. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm nhận thấy, bà Hồng là người đang bị thi hành 2 án để trả tiền cho bà Lê Thị Thảo và Bà Nguyễn Thị Mai, đồng thời bà Hồng cũng là người có quyền lợi bị xâm phạm nên tòa xác định bà tham gia phiên tòa với 2 tư cách mới đúng. Tòa sơ thẩm xác định bà Hồng tham gia với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là chưa đầy đủ. Mặc dù vậy quyền lợi của bà Hồng vẫn được bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Do đó không cần xem xét lại tư cách tham gia của bà Hồng trong vụ án.

Việc bà Hồng cho rằng phải hủy kết quả đấu giá để định giá lại tài sản, HĐXX nhận thấy trong việc THA bà Hồng đã không chịu tự nguyện THA. Cơ quan THA đã buộc phải tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản của bà Hồng. Việc cưỡng chế, kê biên tài sản của cơ quan THA là đúng. Do cơ quan THA mà bị cáo Vân là người trực tiếp được giao tổ chức thi hành. Bị cáo Vân tổ chức tổ chức thi hành thiếu thành phần, không đúng quy định pháp luật dẫn đến mua bán tài sản của bà Hồng không đúng giá trị thực tế gây thiệt hại cho bà Hồng. Nên cấp sơ thẩm quy trách nhiệm hình sự cho bị cáo về tội ra quyết định trái pháp luật và buộc cơ quan chủ quản là chi cục THA dân sự TP Đà Lạt phải bồi thường thiệt hại cho bà Hồng là có căn cứ.

HĐXX nhận thấy, vào thời điểm bán đấu giá tài sản ngày 20/1/2009, không có ai đấu giá mua cao hơn giá tối thiểu mà hội đồng đã định, nên không có căn cứ cho rằng tài sản của bà Hồng lên tới 126 tỷ. Vì thế không chấp nhận đơn kháng cáo của bà Hồng.

Công ty CP Phương Trang là người tham gia đấu giá tài sản nên không hủy kết quả đấu giá như trên. Yêu cầu THA tiến hành bàn giao tài sản.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 355 Bộ luật hình sự 2015 không chấp nhận đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Vân. Không chấp nhận kháng cáo của bà Hồng và kháng cáo của Chi cục thi hành án dân sự TP Đà Lạt. Áp dụng khoản 3 điều 296 Bộ Luật Hình sự năm 1999 và Luật sửa đổi bổ sung 2009, điểm S, D, khoản 1 điều 51, khoản 1 điều 65 Bộ Luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Vân 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 5 năm tính từ 2018 vì có nhiều nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Áp dụng 598 Bộ Luật dân sự buộc Chi cục THA dân sự TP Đà Lạt bồi thường thiệt hại cho bà Hồng số tiền hơn 17,5 tỷ đồng. Các quyết định còn lại, gồm bản án cấp sơ thẩm xét xử không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết kháng cáo kháng nghị.

img

Phương Trang muốn chấm dứt thiệt hại của công ty

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Hữu Luân, Giám đốc Công ty CP Phương Trang Đà Lạt cho biết, kể từ ngày tham gia đấu giá mua tài sản này, công ty đã mất 37,244 tỷ đồng. Bà Hồng nhờ có tiền này mà đã trả được hai khoản nợ, thực hiện xong hai bản án của mình. Tuy nhiên, đến nay đã gần 12 năm nhưng công ty vẫn không nhận được tài sản dù tài sản đã được UBND TP tỉnh Lâm Đồng cấp nhận chứng nhận và quyền sử dụng đất. Bà Hồng nhận tiền từ hơn 10 năm trước, nhưng suốt hơn 10 năm qua vẫn đang khai thác kinh doanh trên tài sản này là điều vô lí. “Chúng tôi không biết những sai phạm này trước khi xét xử sơ thẩm. Suốt 12 năm qua, hàng chục tỉ đồng đã nộp, tài sản cũng được cấp giấy chứng nhận… nhưng công ty không thể đưa tài sản vào sản xuất kinh doanh. Việc này kéo dài thời gian quá lâu, gây thiệt hại lớn cho công ty. Bởi vậy chúng tôi tự nguyện bỏ tiền túi của mình để bù đắp chi phí 17,5 tỷ đồng như án sơ thẩm yêu cầu mà THA bồi thường chỉ mong sự việc khách quan. Mong muốn mọi việc kết thúc để đưa tài sản vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sớm chấm dứt thiệt hại thêm cho chúng tôi”, ông Luân nói.

Theo một luật sư (Đoàn luật sư TP.HCM), bà Hồng từ một người đang phải chịu thi hành 2 bản án, phải bán tài sản trả nợ. Bị THA nhưng không chấp hành nên buộc phải cưỡng chế lại là người hưởng lợi nhất. Cụ thể bà Hồng vừa được nhận 37,244 tỷ đồng để trả được nợ nhờ vào việc đấu giá tài sản, vừa được sử dụng khai thác tài sản này suốt hơn 10 năm qua. Số tiền khai thác kinh doanh suốt 10 năm qua là bao nhiêu tiền? Và giả sử, không có số tiền THA kia để trả nợ thì thì đến nay lãi chậm trả, lãi phạt mà bà Hồng phải thanh toán trên 10 năm nay là bao nhiêu tiền? Rõ ràng, bà Hồng không bị thiệt hại, mà chính bà Hồng đang là người được hưởng lợi lớn nhất từ việc cố ý chây ỳ kéo dài không giao tài sản. "Việc không giao tài sản khi đã THA là trái pháp luật. Việc sử dụng đất trên quyền sở hữu của người khác cũng là trái pháp luật. Kéo dài tình trạng này gây tiền lệ xấu sau này trong quá trình THA" vị luật sư này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.