Thế giới

Kỳ cục như Đại hội Đảng chọn ứng viên Tổng thống Mỹ

29/07/2016, 09:15

Đại hội chọn ứng viên Tổng thống gần như một “chương trình truyền hình thực tế” đi kèm những lùm xùm và bê bối.

Đoàn đại biểu đảng Cộng hoà đến từ Texas xuất hiện

Đoàn đại biểu Đảng Cộng hòa đến từ Texas xuất hiện với đồng phục áo, cờ Mỹ và mũ cao bồi

Truyền hình thực tế về chính trị

Đảng Cộng hòa và Dân chủ vừa kết thúc một đại hội rầm rộ, hào nhoáng nhưng cũng đầy tai tiếng, không khác một “chương trình truyền hình thực tế về chính trị được tổ chức 4 năm 1 lần”. Sở dĩ nói đây là chương trình thực tế cũng bởi diễn giả cứ nói, người không thích cứ việc hò hét, la ó giơ biển hiệu, làm đủ mọi trò; Nếu chán, họ có quyền bỏ về để lại hội trường trống huếch…

Bên trong hội trường Đại hội Đảng Dân chủ, khi các diễn giả đang nói, người ủng hộ ông Bernie Sanders hét lớn: “Bernie!” và người ủng hộ bà Clinton cũng hò hét “Hillary!”, khiến các bài diễn thuyết bị gián đoạn, liên tiếp bị ngừng nửa chừng. Cuối cùng, ông Bernie phải viết giấy, truyền xuống tay người ủng hộ kêu gọi kiềm chế.

Tại Đại hội Đảng Cộng hòa, không hổ danh là “ứng viên gây sốc”, Donald Trump phá vỡ những khuôn mẫu nhàm chán khi mời hàng loạt bạn bè là người nổi tiếng, các vận động viên không phải là chính trị gia. Ngoài ra, ông còn có màn xuất hiện trước đại hội như ngôi sao truyền hình và giới thiệu vợ là “Đệ nhất phu nhân kế cận của nước Mỹ”.

Không kém cạnh, Đảng Dân chủ thu hút người xem bằng những diễn giả siêu “hot” như: Vợ chồng Tổng thống Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton - chồng ứng viên Hillary Clinton… Ngoài ra, tập hợp nhiều ngôi sao Hollywood: Nữ diễn viên Eva Longoria, Meryl Streep… hay nữ ca sĩ Lady Gaga, Beyoncé Knowles… Đặc biệt là danh sách các nhà tài trợ minh tinh: Leonardo Di Caprio, Steven Spielberg, Ben Affleck, Richard Gere, George Clooney…

Tờ The Atlantic nhận định, Đại hội lưỡng đảng trở thành chương trình truyền hình thực tế sử dụng chiêu trò để thu hút người xem.

Bán đồ lấy tiền dự đại hội

Ít người biết, các đại biểu tham dự Đại hội Đảng Cộng hòa ở Cleveland và Dân chủ ở Philadelphia đều phải bỏ tiền túi trang trải mọi chi phí. Ông James Dickey, đại biểu Cộng hòa lâu năm, đến từ Texas cho biết, chi tiêu trung bình của các đại biểu chính và đại biểu dự khuyết khoảng 1.500 - 3.000 USD (34-69 triệu VND) cho bốn ngày đại hội. Còn đoàn đại biểu bang California phải chi trả hơn 1.500 USD (34 triệu VND) chỉ cho tiền khách sạn Kalahari Resort, cách trung tâm Cleveland khoảng 100km.

Khoản chi bốn ngày không hề nhỏ; Vì vậy, không ít người tìm đến trang web quyên góp tiền GoFundMe để vận động. Ban quản lý GoFundMe cho biết, nhờ trang web này, hơn 360 đại biểu của hai đảng đã vận động được 385.000 USD để trang trải chi phí đi lại và chi phí khác. Trong đó, 300 đại biểu Đảng Dân chủ vận động được 325.000 USD; 60 đại biểu Đảng Cộng hòa vận động được 60.000 USD.

Có những đại biểu khó khăn tới mức phải bán cả đồ đạc mới đủ tiền tham dự đại hội. Trên GoFundMe, đại biểu Kathleen Estabrook của Đảng Cộng hòa vận động quyên góp 3.500 USD để trang trải các chi phí bao gồm vé máy bay, khách sạn, chi phí ăn uống và các khoản phí của Đảng Cộng hòa (khoảng 900 USD) để cùng đoàn đại biểu đại diện Washington tham dự đại hội. Sau hai tháng vận động, Estabrook chỉ nhận được 1.912 USD. Estabrook chia sẻ: “Vì không đạt được số tiền cần thiết, nên tôi sẽ tự bỏ tiền túi, phải bán đồ đạc để bù vào số còn thiếu”.

Cơ hội kiếm tiền

Trong khi các đại biểu nai lưng quyên tiền thì giới kinh doanh tìm cách tận dụng đại hội để kiếm bộn tiền, nhờ các dịch vụ bên lề như bán quần áo, khẩu hiệu và dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí. Anh Joyce Amodei đến từ nhà hàng Devon Seafood and Grill (Philadelphia) cho biết: “Mỗi kỳ đại hội là một lần chúng tôi mong ngóng, trông đợi vì dòng người đổ về giúp kinh doanh lên như diều”. Sau những giờ làm việc căng thẳng, các đại biểu có nhu cầu khám phá ẩm thực, ngắm cảnh, vui chơi nhân dịp tới thăm thành phố”.

Song năm nay, Đại hội Đảng Cộng hoà để lại thiệt hại nặng nề cho dân kinh doanh “dịch vụ Đại hội” tại TP Cleveland. Nội bộ Đảng Cộng hòa chia rẽ, số nhà tài trợ giảm, nhiều chính trị gia cấp cao tẩy chay đại hội cộng với việc Donald Trump là ứng viên Tổng thống không được yêu thích nhất trong lịch sử nước Mỹ, khiến nhu cầu dịch vụ thâm hụt nhiều so với mong đợi. Không chỉ vậy, để đảm bảo an ninh, cảnh sát tại Cleveland được tăng cường khắp mọi nơi và hạn chế đi lại dẫn đến số lượng người vui chơi, giải trí giảm, thậm chí lượng người biểu tình (khách hàng tiềm năng) cũng thấp hơn dự kiến. Anh Frank Como, Giám đốc quản lý Nhà hàng Louie tại khu phố trung tâm cho biết: “Lượng khách năm nay thấp hơn nhiều so với dự đoán. Tôi thuê hàng loạt nhân viên, cuối cùng phải cho họ về. Chúng tôi đặt số lượng lớn thực phẩm và rượu. Giờ còn thừa ê chề”.

Ông John Johnson, 47 tuổi, nhân viên bất động sản xin nghỉ phép để đi bán mũ chủ đề Cleverland và Trump bị hớ nặng, phải giảm giá một nửa - còn 10 USD mà vẫn không bán được. “Tôi bị lỗ vốn”, Johnson buồn bã nói. Hay như khách sạn Hilton 600 phòng mới được xây gần nơi tổ chức đại hội cũng “ế sưng”.

Ủy ban tổ chức Cleveland 2016 dự đoán thâm hụt kinh tế trong Đại hội Đảng Cộng hòa lần này khoảng 200 triệu USD. Còn Đại hội Đảng Dân chủ vừa khép lại nên chưa có thống kê về tác động kinh tế tới Philadelphia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.