Chính trị

Kỳ cuối: Gương sáng xả thân vì dân, vì nước

23/01/2015, 07:30

Các chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) muốn chiến thắng và trấn áp được tội phạm, nhiều khi phải chấp nhận hy sinh.

123

Trung tướng Lê Văn Đệ

Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND (Bộ Công an) chia sẻ như trên, khi trao đổi với PV Báo Giao thông về những gian khổ, vất vả và cả sự nguy hiểm mà các chiến sỹ CAND đang hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt để bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thưa Trung tướng, trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã có không ít cán bộ, chiến sỹ dũng cảm hy sinh, bị thương. Trung tướng đánh giá thế nào về những hy sinh thầm lặng này?

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm hình sự và tội phạm ma túy các đối tượng thường rất manh động, luôn tìm mọi cách chống lại lực lượng công an. Chúng thường không từ thủ đoạn nào, không từ một loại vũ khí gì… Với một cuộc chiến đấu như thế, các chiến sỹ CAND muốn chiến thắng và trấn áp được tội phạm, nhiều khi phải chấp nhận hy sinh. Đó là một sự hy sinh vô cùng cao quý. Đáng trân trọng hơn, đằng sau sự hy sinh ấy là sự an toàn của nhân dân và sự bình yên của đất nước.

Trong những năm qua, trên mặt trận phòng, chống tội phạm, tiếng súng đã nhiều lần vang lên, máu cũng đã nhiều lần đổ xuống, sự hy sinh mất mát đối với ngành Công an là không hề nhỏ. Theo ông, trong thời gian tới, chúng ta phải làm sao để hạn chế tối đa những mất mát này?

Sự hy sinh của các chiến sỹ trong quá trình đấu tranh trấn áp tội phạm là một điều mà Đảng ủy Công an T.Ư và lãnh đạo Bộ đã suy nghĩ rất nhiều. Vì thế, chúng tôi luôn trăn trở tìm ra những biện pháp tối ưu nhất nhằm hạn chế sự hy sinh, mất mát trong lực lượng. Trước hết, chúng tôi quan tâm đến việc nâng cao trình độ, sức khỏe, bản lĩnh và khả năng chiến đấu cho các cán bộ chiến sỹ, đồng thời chủ động nắm tình hình, diễn biến của tội phạm, chủ động xây dựng các phương án đấu tranh phòng, chống, truy bắt các loại tội phạm để không bị động và không bị bất ngờ khi tội phạm tấn công lại. Bên cạnh đó, luôn chú trọng việc phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm nâng cao sức mạnh. Ngoài ra, còn một điều rất quan trọng được chúng tôi đặc biệt quan tâm, đó là việc trang bị các loại vũ khí, phương tiện nhằm hạn chế thương vong cho các cán bộ, chiến sỹ, nhất là với lực lượng trực tiếp chiến đấu như áo giáp chống đạn, mũ chống đạn… Điều đó cũng góp phần hạn chế sự hy sinh và khả năng bị thương của các cán bộ, chiến sỹ công an.

Mỗi chiến sỹ bị thương hoặc hy sinh đều là tổn thất vô cùng lớn. Vậy trong những năm qua, ngành Công an đã thực hiện chế độ như thế nào dành cho các chiến sỹ bị thương hoặc hy sinh trong khi làm nhiệm vụ?

Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến chế độ chính sách dành cho các đồng chí bị thương và hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Vì vậy, các trường hợp chiến sỹ công an bị thương hoặc hy sinh đều được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách như quy định của Nhà nước. Riêng đối với lực lượng công an, chúng tôi luôn có nhiều sự quan tâm. Ví dụ, chúng tôi có quỹ “Nghĩa tình đồng đội” do sự đóng góp của các cán bộ, chiến sỹ công an. Mỗi năm, mỗi cán bộ, chiến sỹ đóng góp một ngày lương vào quỹ này và khi có một đồng chí bị thương hoặc hy sinh thì chúng tôi trích quỹ ra để giúp cho gia đình các đồng chí khắc phục khó khăn ban đầu. Cụ thể, với một đồng chí hy sinh, chúng tôi hỗ trợ thấp nhất 20 triệu đồng, còn bị thương hỗ trợ từ 2-10 triệu đồng/trường hợp. Số tiền đó không lớn, nhưng là tình cảm và sự ghi nhận của cán bộ, chiến sỹ chúng tôi đối với đồng đội bị thương và hy sinh.

Theo Trung tướng Lê Văn Đệ, trong 5 năm trở lại đây, lực lượng CAND có 69 đồng chí hy sinh và đều được công nhận liệt sỹ; Có 391 đồng chí bị thương và cũng được công nhận là thương binh. Riêng năm 2014, toàn lực lượng CAND có 8 đồng chí hy sinh và 220 đồng chí bị thương khi làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, đối với con của các đồng chí thương binh, liệt sỹ công an cũng được quan tâm tạo điều kiện, như cộng điểm ưu tiên khi thi vào ngành Công an, hoặc nếu đang công tác trong ngành sẽ có cơ hội được cử đi học để tiếp tục phát huy truyền thống của cha anh... Đối với những chiến sỹ hy sinh, tùy theo từng trường hợp cụ thể, quỹ sẽ có những hỗ trợ đặc biệt. Nếu chưa có nhà, chúng tôi sẽ xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa với giá trị từ 70- 100 triệu đồng, kêu gọi các địa phương ủng hộ, giúp đỡ để chia sẻ nỗi mất mát với gia đình các chiến sỹ.

Ai cũng hiểu Công an là nghề hiểm nguy, vất vả. Trung tướng có điều gì muốn chia sẻ với những người trẻ, những chiến sỹ mới vào ngành hoặc đang có ý định bước vào ngành?

Tôi đã công tác trong lực lượng CAND 40 năm nên thấm thía nhiều sự gian khổ, khó khăn trong ngành. 70 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng CAND đã minh chứng điều đó.

Với các bạn trẻ khi có ý định bước chân vào ngành CAND, cần nhận thức đầy đủ về bề dày truyền thống 70 năm chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND, phải thấy vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ CAND, lấy đó là động lực, tích cực rèn luyện, phấn đấu.

Điều quan trọng nhất, lực lượng CAND luôn tâm niệm “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Vì vậy, một khi bước vào ngành hoặc đứng trong đội ngũ của ngành, phải luôn xác định sẵn sàng hy sinh vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự bình yên của đất nước.

Cảm ơn Trung tướng!

Hoài Thu (Thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.