Điều tra

Kỳ cuối: Nhiều sai sót đáng kinh ngạc trong án tử Hồ Duy Hải

12/12/2014, 13:01

Trong bản án tuyên tử hình Hồ Duy Hải, nhiều điểm sai sót kiến thức luật cơ bản về phần dân sự khiến người tiếp cận không thể không kinh ngạc.

5 năm nay, mẹ tử tù Hồ Duy Hải đã đi khắp nơi kêu oan cho con nhưng kết quả vẫn là con số không
5 năm nay, mẹ tử tù Hồ Duy Hải đã đi khắp nơi kêu oan cho con nhưng kết quả vẫn là con số không

Trong toàn bộ hồ sơ vụ án Bưu điện Cầu Voi, các chứng cứ, lời khai đều ghi bị cáo Hải sau khi phạm tội đã lấy tiền mặt tại quầy giao dịch khoảng 1,4 triệu đồng. Thế nhưng trong phần tuyên buộc bị cáo bồi thường thiệt hại cho Bưu điện Cầu Voi, HĐXX của TAND tỉnh Long An lại tuyên buộc Hải phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt là… 1,8 triệu đồng. 

Tự ý nâng tiền hoàn trả

Về nguyên tắc, chiếm đoạt bao nhiêu thì sẽ bị tòa buộc hoàn trả bấy nhiêu, ở đây buộc tội bị cáo chiếm đoạt 1,4 triệu mà lại tuyên hoàn trả đến 1,8 triệu thì không hiểu HĐXX dựa vào đâu?

Số nữ trang mà tòa sơ thẩm cho rằng Hải đã chiếm đoạt sau khi giết hai nữ nhân viên bưu điện gồm rất nhiều món: Một dây chuyền vàng mặt bông hoa, một đôi bông tai, một lắc đeo tay có trái châu bằng vàng và hai nhẫn kiểu bằng vàng của Nguyễn Thị Ánh Hồng; Một dây chuyền vàng, một chiếc vòng đeo tay bằng vàng, một chiếc nhẫn vàng của Nguyễn Thị Thu Vân. Nhưng tòa đã không cho định giá số vàng này mà lại tuyên buộc Hải bồi thường “Tất cả nữ trang trên của hai nạn nhân trị giá 3,5 triệu đồng”. Đây là số tiền bị cáo khai tại cơ quan điều tra đã bán 8 món nữ trang nêu trên cho cửa hàng vàng bạc đá quý ở chợ An Đông (quận 5, TP HCM). Về nguyên tắc, tòa phải tuyên bị cáo bồi thường riêng cho từng nạn nhân, ở đây tòa lại buộc bồi thường chung cho hai nạn nhân đã chết, vậy mỗi người được bồi thường bao nhiêu không thể biết được. 

Tiền, vàng chưa biết của ai, tuyên trả cho… mẹ bị cáo

Các tài sản tòa sơ thẩm tuyên trả lại cho bà Nguyễn Thị Loan (mẹ của Hải) gồm có: Một nhẫn kim loại màu vàng cẩn 5 hột đá trắng, một nhẫn kim loại màu vàng cẩn hai hột đá trắng, bốn nhẫn kim loại một trắng, ba màu vàng, 893 nghìn đồng. Trong số tài sản này, bốn nhẫn kim loại một trắng, ba màu vàng đúng là của bà Loan, đã bị thu giữ lúc công an đến khám xét nhà bà sau khi Hải bị bắt giữ. Bốn chiếc nhẫn này là tài sản hợp pháp của con gái bà Loan, tòa trả lại là đúng. Còn một nhẫn kim loại màu vàng cẩn 5 hột đá trắng, một nhẫn kim loại màu vàng cẩn hai hột đá trắng và 893 nghìn đồng không phải tài sản của bà Loan. Số tài sản này đặt trong két sắt của bưu điện, có thể chứa tài sản của bưu điện hoặc của hai nữ nhân viên Hồng và Vân, vậy tòa căn cứ vào đâu để tuyên trả lại cho bà Loan?

Kim Hoa

Xem xét kỹ vì liên quan đến sinh mạng con người

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, vụ án Hồ Duy Hải hiện chưa có kết luận chính thức, tuy nhiên, khi có dấu hiệu sai sót thì cơ quan chức năng liên quan phải xem xét lại vụ án. “Quá trình xem xét thấy đúng là có sai sót thì phải hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại từ đầu. Vì đây là bản án tử hình nên không thể để oan sai, vì nó liên quan đến sinh mạng của một con người. Chính vì vậy, Chủ tịch nước cũng đã có chỉ đạo dừng thi hành án đối với Hồ Duy Hải. Thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội cũng đã tổ chức những phiên giải trình về vấn đề phòng chống oan sai trong tố tụng hình sự”, ông Cương nói.

Văn Huế 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.