Y tế

Kỳ diệu 1 tháng giành lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19 từng đông đặc phổi

18/06/2021, 18:39

Nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bắc Ninh không có bệnh nền song lại rơi vào tình trạng nguy kịch khi nhập viện...

img

Bệnh nhân nữ nhiễm Covid-19 tại Bắc Ninh được ra viện ngày 18/6 sau 1 tháng điều trị

Trải qua 4 lần lọc máu

Chiều 18/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, một bệnh nhân Covid-19 từng được đánh giá nguy kịch đã được điều trị thành công và xuất viện.

Cụ thể, nữ bệnh nhân N. T. T. ( 50 tuổi, Thuận Thành, Bắc Ninh) được đưa đi cách ly tập trung vào ngày 8/5. Một ngày sau khi cách ly bệnh nhân có biểu hiện, ho sốt, tức ngực, bệnh nhân đã được chuyển từ trung tâm cách ly tập trung đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Sau đó, bệnh nhân suy hô hấp, khó thở tăng, rối loạn tiêu hóa nặng... và chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đêm 15/5.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, dù được thở ô xy lưu lượng cao rồi chuyển đặt ống nội khí quản, sử dụng thuốc... song tình trạng của bệnh nhân diễn biến nặng.

Bệnh nhân có tình trạng đông đặc dưới màng phổi 2 bên. Ngay lập tức bệnh nhân được tiến hành Priming hệ thống lọc, máy lọc Prismaflex, quả lọc Oxiris, lọc máu liên tục hấp phụ độc tố của virus.

Sau 3 lần lọc máu liên tiếp, đến ngày 26/5, tình trạng diễn biến bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí kết quả cận lâm sàng còn có diễn tiến tệ hơn, chỉ số nhiễm trùng tăng cao, tình trạng đông máu rối loạn nặng nề, phải theo dõi.

Bệnh nhân tiếp tục được tiến hành lọc máu hấp thụ độc tố lần thứ 4, đổi kháng sinh theo các kết quả cận lâm sàng, hồi sức tích cực bằng thuốc vận mạch, an thần, giãn cơ, chống đông máu kết hợp thông khí mở phổi, tư thế nằm sấp, dinh dưỡng bổ trợ đường tĩnh mạch.

Hồi phục sau 31 ngày nguy kịch

Ngày 3/6, sau 4 lần lọc máu hấp phụ độc tố, 12 ngày thở máy và chăm sóc tích cực tại đơn vị ICU, bệnh nhân đã có những tiến triển hết sức rõ rệt, chức năng phổi cải thiện.

Chiều 5/6, sau 4 lần lọc máu, 12 ngày thở máy, 17 ngày thở oxy, và tròn 1 tháng chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã chính thức được ngừng thở oxy và tập vận động.

Bệnh nhân đã có thể bước đi bằng chính đôi chân chân của mình sau 31 ngày nguy kịch. Ngày 18/6, bệnh nhân hoàn toàn ổn định về sức khỏe, thể trạng và tinh thần rất tốt, xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần âm tính liên tiếp nên được xuất viện, trở về nơi cư trú.

TS.BS. Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chia sẻ: “Đây là một ca bệnh nguy kịch không có bệnh nền và tuổi bệnh nhân không quá cao. Tuy nhiên, bệnh nhân nhập viện trong bệnh cảnh hết sức cấp tính, nặng nề và điển hình của tình trạng viêm phổi do SARS-CoV-2. Để có thể được cứu sống, bệnh nhân cần được can thiệp, chăm sóc, tích cực, kịp thời và theo dõi hết sức sát sao. Sự hồi phục của bệnh nhân là nguồn động viên, khích lệ lớn lao nhất đối với chúng tôi trong thời điểm này”.

Cũng trong ngày hôm nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới còn 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 khác được xuất viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.