Y tế

Kỳ diệu: Cô gái trải qua hơn 20 lần phẫu thuật, từng chết đi sống lại đỗ ĐH Y Hà Nội

29/08/2019, 16:00

Cách đây đúng 8 năm, không ai nghĩ cô bé Nguyễn Anh Nhi, bây giờ là tân sinh viên trường Y Hà Nội (2019) lại có thể sống sót kỳ diệu và vươn lên đầy nghị lực.

Nhớ lại cái ngày cách đây 8 năm (1/12/2011) anh Nguyễn Anh Tuấn, bố của Nhi vẫn còn tâm trạng hãi hùng khi được thông báo con gái bị tai nạn giao thông.

Sau khi tan trường, vẫn còn đồng phục trên người cháu bị tai nạn va chạm với xe tải chở cát khi đi trên đường.

Trên người bệnh nhân chỉ thấy bê bết máu, tuy nhiên còn thở và cử động nên sau giây phút kinh hoàng mọi người quyết định khẩn cấp chuyển đi cấp cứu tại bv Ngọc Lặc sau đó chuyển thẳng ra bệnh viện Việt Đức với hy vọng cứu bệnh nhân.

img

Nhi những ngày nằm viện

Đến Bệnh viện Việt Đức Nhi được đưa ngay lập tức vào phòng phẫu thuật, ca mổ tiến hành xuyên đêm đến tận sáng ngày hôm sau với 1 loạt các tổn thương nghiêm trọng: bụng dập và mất toàn bộ tổ chức thành bụng, đại tràng và ruột non tổn thương trên nhiều đoạn, mất rất nhiều máu trong ổ bụng.

Các bác sĩ và nhân viên y tế đã cố gắng mọi nỗ lực để giữ lại được sự sống mong manh cho Nhi. Biên bản phẫu thuật ghi: Cắt toàn bộ đại tràng, toàn bộ tử cung buồng trứng 2 bên, một phần bàng quang và niệu quản. Quan trọng nhất là mất hầu hết thành bụng nên sau mổ bệnh nhân được đặt miếng gạc che tạm các nội tạng bên trong để chăm sóc.

Và điều kì diệu đã xảy ra, sau ca mổ cấp cứu dần dần Nhi tỉnh lại, mở mắt và nhận ra mọi người, con đường chinh phục và chiến đấu với bệnh tật của Nhi bắt đầu, những tháng ngày tiếp theo Nhi đã coi Bệnh viện Việt Đức và khoa PTNK như một mái nhà thứ 2, thường xuyên đi về thăm khám và điều trị.

Trong vòng 8 năm, Nhi đã trải qua tổng số 23 ca phẫu thuật các loại với đủ các chuyên gia đầu ngành, thậm chí có cả các cuộc hội chẩn xuyên biên giới với các chuyên gia từ Pháp, Mỹ, Đài Loan mỗi khi có dịp.

img

Nhi đã trải qua 23 lần phẫu thuật

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, người đã theo sát Nhi từ những ngày đầu, đồng thời là người trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho Nhi cho biết: Trong bao nhiêu năm trời cầm dao tôi cũng chưa gặp ca bệnh nào như bệnh nhân Nhi. Không phải là ca cực kỳ nguy hiểm nhưng phức tạp ở chỗ có nhiều tổn thương cùng lúc xử lý ở cô bé rất nhỏ. Hơn nữa mất toàn bộ thành bụng việc chăm sóc và sửa chữa như là điều không tưởng.

Chính quyết tâm của gia đình, nghị lực của Nhi đã làm cho các bác sĩ thêm động lực để điều chị cho Nhi.

PGS.TS, Trưởng khoa PT Nhiễm khuẩn chi sẻ: “Mỗi khi có chuyên gia nước ngoài đến chúng tôi đều tận dụng cơ hội để tham khảo ý kiến chuyên môn. Gặp các bác sĩ Mỹ đến từ những thời gian đầu điều trị cho Nhi họ cũng đều nói ca bệnh khó và khả năng cả cứu sống cũng như phục hồi chức năng là quá khó khăn vì khi đó bệnh nhân còn quá nhỏ. Tuy nhiên theo các chuyên gia căn cứ thời gian theo rõi về sau, bệnh nhân lớn có những thay đổi sẽ tính sau.

Bs Trần Tuấn Anh, một trong những người tham gia phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân Nhi cho biết: Đây là một ca bệnh rất đặc biệt có lẽ chúng tôi chưa gặp lần nào, ngay cả trong y văn do vậy các chuyên gia cũng chỉ khuyên nên chờ đợi và xem có những tiến bộ y học. Quan trọng nhất là bệnh nhân mất toàn bộ thành bụng và chúng tôi dùng miếng lưới che phủ nội tạng và đã có hiệu quả.

Điều kỳ diệu là Nhi sau đó đã phát triển, hòa nhập cuộc sống và học tập như bao nhiêu các bạn khác để đến hôm nay thành một sinh viên Y của Đại học Y Hà Nội.

img

Nhi (áo kẻ) đã thành một sinh viên Y của Đại học Y Hà Nội.

Đang háo hức chờ đợi những ngày tháng thành sinh viên trường y, thỏa nguyện vọng thành nhân viên y tế để sau này phục vụ bệnh nhân. Tuy nhiên con đường phía trước của cô sinh viên y Nhi còn nhiều vất vả và thử thách. Đó cũng là những thử thách đối với các bác sĩ khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn để hoàn thiện cơ thể cho Nhi.

Hiện nay bệnh nhân vẫn còn mang hậu môn giả và được theo dõi đánh giá sẽ đóng lại sớm khi điều kiện cho phép.

Khi được bước chân vào cánh cửa trường Đại học Y Hà Nội, Nhi xúc động nói: “May mắn đã mỉm cười với cuộc sống của cháu. Cháu đã đem niềm yêu mến vô cùng với các thầy thuốc áo trắng, cháu cố gắng học tập và mơ ước một ngày nào đó sẽ được khoác lên mình chiếc áo của sự thân thương, chia sẻ và thấu hiểu. Và cháu đã đạt được một phần ước nguyện của cuộc đời khi thi đỗ vào trường đại học Y Hà Nội”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.