Y tế

Kỳ diệu nam thanh niên nói lại sau 15 năm "liệt giọng"

14/08/2019, 11:59
image

Sau tai nạn vào năm lớp 9, anh C. bị chấn thương sọ não và không thể nói được.

img
Sau phẫu thuật, anh C. có thể nói được sau gần 15 năm

Những ngày này, gia đình anh Mai Duy C. (SN 1989, thường trú tại Ngọc Hội, Ngọc Hiệp, Nha Trang) mừng rơm rớm khi nghe lại giọng nói của anh sau gần 15 năm. Vẫn còn nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng ai cũng tin một cuộc sống mới đã mở ra đối với anh.

15 năm trước, khi còn học lớp 9, anh C. bất ngờ tai nạn khiến anh bị chấn thương sọ não trong tình trạng rất nặng. Sau phẫu thuật, dấu hiệu sinh tồn của anh chưa được hồi phục ngay, các bác sĩ khi đó mở khí quản đặt ống thở tại cổ để duy trì thông khí đường thở. Từ đó, anh bị "liệt giọng", không thể nói được.

Trong nhiều năm tháng sau đó, khi tri giác của anh được hồi phục hoàn toàn, xuôi ngược khắp các bệnh viện lớn để thay ống thở ở cổ từng đợt và mong muốn rút ống thở ra hẳn, để phục hồi đường thở tự nhiên.

“15 năm qua tôi phải giao tiếp bằng chữ viết và cử chỉ. Mới đầu rất khó khăn nhưng sau rồi cũng thích ứng được, tuy vậy chưa bao giờ tôi ngừng hy vọng cũng tìm lại được giọng nói của mình”, anh C chia sẻ.

Mới đây do đường thở của anh có mùi hôi vì ứ đọng đờm, dịch... nên gia đình đưa anh đến BVĐK tỉnh Khánh Hòa để thay. Thế nhưng, khi thăm khám, các bác sĩ ở đây nhận định hoàn toàn có thể hồi phục lại giọng nói cho anh.

Cách đây hơn 1 tuần, ca phẫu thuật kéo dài 150 phút đã thực hiện cắt bỏ đoạn hẹp, tạo hình, khâu nối khí quản đoạn cổ, đóng kín toàn bộ khí quản.

“Kết quả thành công hơn mong đợi, anh C. được phục hồi giọng nói sau phẫu thuật và tự thở qua đường mũi”, bác sĩ Huỳnh Như Quốc Hùng, Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu – BVĐK Khánh Hòa cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.