Chính trị

Ký Hiệp định hàng không Việt Nam - Azerbaijan

14/05/2015, 18:36

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Bộ trưởng Ziya Mammadov vừa ký Hiệp định Vận chuyển hàng không Việt Nam-Azerbaijan.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký hiệp định
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Bộ trưởng Bộ GTVT  Ziya Mammadov ký Hiệp định Vận chuyển hàng không Việt Nam -  Azerbaijan trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Tổng thống Ilham Alyev

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan, Ilham Alyev, sau khi kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Séc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã tới thăm chính thức Cộng hòa Azerbaijan từ ngày 13 đến 15/5/2015.

Tháp tùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã tham gia Đoàn chính thức tháp tùng Chủ tịch nước thăm Azerbaijan dịp này.

Trong chuyến thăm, ngày 14/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi Hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Alyev, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Thủ tướng nước bạn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của hai nước cũng như kinh nghiệm phát triển kinh tế bền vững, các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả và tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc ở Azerbaijan.

Tổng thống Ilham Alyev khẳng định quan hệ hai nước đang đứng trước những triển vọng hết sức tốt đẹp và phía Azerbaijan mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, hợp tác chung của khu vực và thế giới.

Thông qua các buổi hội kiến cấp cao, lãnh đạo hai nước nhận định Việt Nam và Azerbaijan có lịch sử quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, thường xuyên phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác song quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại song phương còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên. Hai bên xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, nông nghiệp, thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí…

Ngay sau buổi hội đàm, tại Phủ Tổng thống, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ilham Alyev đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã ký với Bộ trưởng Bộ GTVT Azerbaijan Ziya Mammadov Hiệp định Vận chuyển hàng không giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CH Azerbaijan và Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Azerbaijan trong lĩnh vực GTVT.

Việc hai nước ký kết Hiệp định Vận chuyển hàng không sẽ có tác động tích cực tới quan hệ song phương, tạo khung pháp lý thuận lợi cho hoạt động giao lưu hàng không, khuyến khích các hãng hàng không hai nước sớm thiết lập đường bay trực tiếp, việc hợp tác liên danh giữa các hãng hàng không của Việt Nam và hãng hàng không Azerbaijan, các hãng hàng không Âu Á mở rộng mạng đường bay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, văn hóa giữa Việt Nam và Azerbaijan cũng như với các nước trong khu vực.

Cũng trong chuyến thăm, ngày 15/5, Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao đã có buổi gặp gỡ Cộng đồng người Việt, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Azerbaijan, tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Azerbaijan, thăm cơ sở chế biến dầu khí và Bảo tàng cố Tổng thống Heyda Aliev.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tới Cộng hòa Azerbaijan kết thúc tốt đẹp và được đánh giá là đã mở ra một chương mới trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.