Thời sự

Ký Hiệp định vận chuyển hàng không Việt Nam – UAE

17/12/2014, 16:29

Trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng Kinh tế UAE đã ký Hiệp định giữa Việt Nam và UAE về các chuyến bay giữa và qua lãnh thổ hai nước.

Bộ trưởng trao văn kiện ký kết Hiệp định về các chuyến bay giữa và qua lãnh thổ Việt Nam - Các tiểu vương quốc Ả rập
Bộ trưởng trao văn kiện ký kết Hiệp định về các chuyến bay giữa và qua lãnh thổ Việt Nam - Các tiểu vương quốc Ả rập

Tại Diễn đàn, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng Kinh tế UAE Sultan Bin Saeed Al Mansoori đã ký chính thức Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các Tiểu vương quốc Ả-Rập Thống nhất về các chuyến bay giữa và qua lãnh thổ hai nước. Sau khi có hiệu lực, Hiệp định này sẽ thay thế Hiệp định về vận chuyển hàng không giữa hai nước đã ký từ năm 2001.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ông Andrew Cainey và ông Richard McClellan, đại diện cấp cao của Văn phòng Cựu Thủ tướng Tony Blair. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của những cộng sự của Văn phòng đối với Việt Nam trong việc xây dựng nghị định mới về PPP, dự kiến sẽ được ban hành trong tháng tới và nhấn mạnh sự cần thiết của việc thực hiện thí điểm trên một dự án cụ thể.

Ông Andrew Cainey đánh giá việc ban hành nghị định này là cam kết của Việt Nam, thể hiện những hành động mạnh mẽ có thể tạo thay đổi lớn trong vấn đề hợp tác công tư. Ông Andrew cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần làm rõ một số điều như: Dự án PPP phải đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân; phải có hành lang pháp lý chặt chẽ, rõ ràng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển, đảm bảo lợi ích của cả hai bên; các dự án PPP phải được nghiên cứu một cách rõ ràng, kỹ lưỡng.

Hiện tại, Văn phòng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cung cấp danh sách 185 dự án ưu tiên, trong đó có 12 dự án về giao thông. Văn phòng đề nghị Bộ GTVT cung cấp thông tin cụ thể về các dự án ưu tiên của Bộ GTVT để có cơ sở hỗ trợ, xúc tiến đầu tư.

Ngoài ra, tại buổi tiếp, hai bên cũng trao đổi, chia sẻ về các cách thức và phương hướng tiếp cận trong quá trình làm việc với các tổ chức quốc tế như WB...

Tiếp tục chương trình của đoàn công tác tại UAE, trong ngày 17/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ông Mohammad Obaid Al Mulla, Chủ tịch Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai (RTA) và làm việc song phương với một số quỹ đầu tư tại Dubai nhằm thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải giữa hai nước và phát triển các cơ hội hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng hội đàm cùng Bộ trưởng Bộ Công chính Tây Ban Nha Ana Poster
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Chủ tịch Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai (RTA) thống nhất thúc đẩy hợp tác giao thông giữa hai nước

Tại buổi làm việc, Chủ tịch RTA cho biết, trong 40 năm qua, Dubai đã đạt được những bước phát triển mạnh về hàng không, đường bộ, cảng biển và mong muốn hợp tác với VN một nước có số dân lớn, đường bờ biển dài, rất có tiềm năng phát triển về GTVT. Bộ trưởng đề nghị RAT giới thiệu các đối tác tiềm năng có khả năng đầu tư vào các dự án xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia vào các dự án tại Du-bai.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng và ngài Chủ tịch RAT thống nhất  tiến tới ký kết Thỏa thuận hợp tác, tạo cơ sở cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong tương lai. 

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nhà nước Ca-ta của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, ngày 14/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cùng đoàn công tác tới chào xã giao Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nhà nước Ca-ta Sheikh Abdullah Bin Nasser Bin Khalifa Al Thani, hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng các vấn đề nội các Ca-ta Ahmed Bin Abdullah Bin Zayed Al-Mahmoud, tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Ca-ta.

Bên cạnh các hoạt động ngoại giao của đoàn cấp cao, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi tiếp và làm việc song phương với ông Nasser Bin Ali Al Mawlawi, Chủ tịch Cơ quan Công chính Nhà nước Ca-ta.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp Chủ tịch Cơ quan công chính nhà nước Ca ta
Tại Ca - ta, Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi làm việc với Chủ tịch Cơ quan công chính nhà nước Ca - ta

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng và ngài Chủ tịch bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực GTVT giữa Việt Nam và Ca-ta. Bộ trưởng đã nêu bật những lợi thế của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài như tình hình kinh tế chính trị ổn định, nguồn nhân lực dồi dào, điều kiện ưu đãi về môi trường kinh doanh và pháp lý đối với các nhà đầu tư nước ngoài và nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị Ca-ta giới thiệu về các đối tác tiềm năng có khả năng đầu tư vào các dự án xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam cũng như chia sẻ kinh nghiệm đối với việc đấu thầu, xây dựng, chuyển giao và quản lý tài sản các dự án hạ tầng giao thông – những lĩnh vực mà Cơ quan Công chính Nhà nước Ca-ta có thế mạnh.

Bộ trưởng và Chủ tịch Cơ quan Công chính Nhà nước Ca-ta cũng đồng quan điểm trong việc thúc đẩy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia vào các dự án xây dựng hạ tầng giao thông vận tải tại Ca-ta thông qua việc liên doanh, liên kết với các đối tác tại Ca-ta và ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Vụ Hợp tác quốc tế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.