Thời sự

Ký Hiệp định vận tải biển giữa Việt Nam và Xu-đăng

17/09/2014, 19:25

Ngày 17/09/2014, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Lễ ký kết Hiệp định Vận tải biển giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Xu-đăng (Hiệp định).

Ngày 17/09/2014, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Lễ ký kết Hiệp định Vận tải biển giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Xu-đăng (Hiệp định).

Bộ trưởng
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Xu-đăng tại VN thay mặt Chính phủ 2 nước ký Hiệp định

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Xu-đăng tại Việt Nam Sayed Altayeb Ahmed đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định.

Hiệp định bao gồm 11 Điều với nội dung chủ yếu nhằm tăng cường tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá thương mại bằng đường biển giữa hai nước. Sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực, Việt Nam và Xu-đăng sẽ công nhận quốc tịch tàu biển và các giấy tờ tàu biển của nhau; dành cho nhau sự đối xử tương tự như đối với tàu của mình trong các hoạt động liên quan đến việc tạo thuận lợi, vào, rời và neo đậu trong cảng biển, đặc biệt là không có sự phân biệt đối xử trong việc thu phí và lệ phí cảng biển. Hiệp định cũng tạo cơ sở pháp lý để hai nước công nhận giấy tờ tuỳ thân của thuyền viên mỗi bên và cho phép thuyền viên mỗi bên được đi bờ trong thời gian tàu cập cảng của nhau.

Về lĩnh vực thương mại, Việt Nam và Xu-đăng dành cho tàu của nhau sự đối xử thuận lợi ít nhất là bằng với tàu thương mại của mình và ít nhất là bằng với tàu thương mại của bất kỳ nước nào khác trong việc sử dụng trang thiết bị cảng như cầu cảng, bến cảng, trang thiết bị phục vụ tàu và bốc dỡ hàng, nhà kho... Ngoài ra, Hiệp định cũng cho phép các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ hàng hải tại Xu-đăng và ngược lại.

Việc ký Hiệp định này đánh dấu một bước tiến mới trong việc tăng cường quan hệ hợp tác, thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Xu-đăng. Cũng thông qua việc ký Hiệp định này, Việt Nam coi Xu-đăng là một trong những cửa ngõ hàng hải quốc tế quan trọng ở khu vực Châu Phi, đồng thời Xu-đăng cũng coi Việt Nam là một trong những cửa ngõ hàng hải quốc tế quan trọng ở khu vực Đông Nam Á.

P.V

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.