Xã hội

Kỳ họp bất thường của Quốc hội chỉ giải quyết vấn đề cấp bách, cấp thiết

22/11/2021, 11:37

Theo Chủ tịch Quốc hội, kỳ họp bất thường của Quốc hội chỉ xem xét tối đa 5 việc và chỉ giải quyết vấn đề cấp bách, cấp thiết.

Sáng nay (22/11), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp thứ năm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp thứ năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về đề nghị của Chính phủ về bổ sung 2 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Luật Khám bệnh, chữa bệnh là một trong những nội dung được Quốc hội yêu cầu sớm xem xét sửa đổi, bổ sung cùng với một số luật khác có liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tại phiên họp này, Quốc hội sẽ tổng kết kỳ họp thứ 2 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp chuyên đề tháng 12/2021 và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trên cơ sở bài học kinh nghiệm của kỳ họp thứ hai và ý kiến của đại biểu Quốc hội, của cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến sơ bộ chuẩn bị kỳ họp thường kỳ vào tháng 5/2022, với tinh thần chuẩn bị từ sớm từ xa.

Bên cạnh đó, nếu chuẩn bị kỹ lưỡng thì Quốc hội sẽ có kỳ họp bất thường (cách gọi theo quy định của luật). Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, kỳ họp này chỉ giải quyết vấn đề cấp bách, cấp thiết cho quốc kế dân sinh và những vấn đề đó phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nhắc lại chỉ xem xét tối đa 5 việc, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý thêm rằng nếu chỉ chuẩn bị kỹ được 1 việc thì chỉ bàn 1 việc. Đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc ở mức độ cao nhất, kể cả phải làm ngày, làm đêm để chuẩn bị cho nội dung kỳ họp bất thường.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, Quốc hội không xem xét chương trình tổng thể phục hồi kinh tế, xã hội hay chiến lược phòng chống dịch mà chỉ xem xét quyết định gói chính sách tài khoá và tiền tệ đối với hai chương trình này.

Do đó, ông cho biết vẫn chưa khẳng định có hay không có kỳ họp bất thường này vì còn phụ thuộc vào công tác chuẩn bị.

Với Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho biết đã có dự kiến đưa vào từ nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV, song có nhiều lý do chủ quan và khách quan khác nhau nên chưa được xem xét.

Về việc ký Hiệp định Bảo hiểm xã hội giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Đại Hàn Dân Quốc, một nội dung khác của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội nói đây là hiệp định toàn diện về bảo hiểm xã hội song phương đầu tiên của Việt Nam. Hai nước đã có thời gian đàm phán và thống nhất được được nhiều nội dung lớn, tránh đóng bảo hiểm xã hội hai lần và tối ưu hoá quyền lợi của người đóng bảo hiểm tại hai quốc gia, trong bối cảnh người lao động làm việc rất đông và đang tăng lên.

Nội dung tiếp theo được Chủ tịch Quốc hội đề cập là xem xét báo cáo kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Nhấn mạnh đây là hoạt động giám sát quan trọng cần được thực hiện thường xuyên, Chủ tịch Quốc hội cho biết đã yêu cầu các cơ quan giám sát tỏ rõ chính kiến, chẳng hạn vừa qua có 69 văn bản trái quy định pháp luật thì trách nhiệm ở đâu, của ai.

"Đã làm là đến nơi đến chốn, phải chỉ rõ ở đâu làm tốt để biểu dương, chỗ nào ban hành văn bản trái luật thì phải chỉ ra địa chỉ rõ ràng, không ngại va chạm", Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.