Xã hội

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV chỉ bầu 4 Phó Thủ tướng

17/07/2021, 16:08

Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội cho biết, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ chỉ kiện toàn 4 chức danh Phó Thủ tướng.

Chiều nay (17/7), Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến công tác nhân sự tại kỳ họp sắp tới.

img

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội

Cụ thể, bà Thanh cho biết, sau Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII, để đảm bảo đồng bộ, liên thông về công tác cán bộ thì tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã kiện toàn công tác nhân sự.

"Theo Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ thì bước vào nhiệm kỳ mới, phải bầu nhân sự mới, do vậy tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV sẽ tiếp tục thực hiện công tác nhân sự để kiện toàn bộ máy Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như một số nhân sự có liên quan khối tư pháp", bà Thanh cho hay.

Về câu hỏi: "Việc kiện toàn các chức danh Nhà nước tại kỳ họp lần này không có gì thay đổi với kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XV, như vậy thì có mất thời gian hay không?", bà Thanh cho biết, tại kỳ họp lần này khác kỳ họp trước là các chức danh kiện toàn đã được báo cáo với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và đã thông qua các đề án liên quan chức danh của Quốc hội cũng như là đề án cơ cấu của Chính phủ.

Trước mắt, tổ chức bộ máy Chính phủ sẽ kiện toàn 27 chức danh, gồm Thủ tướng, 4 Phó Thủ tướng, 18 Bộ trưởng, 4 Thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Đề án đã được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở đánh giá tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ 2016 - 2021.

"Trên cơ sở cân nhắc tổng thể của công tác cán bộ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã định hướng và cho ý kiến về đề án đối với cơ cấu của Chính phủ, trước mắt có 4 Phó Thủ tướng", bà Thanh nói.

Lý giải về việc này, bà Thanh cho biết, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chính phủ có 5 Phó Thủ tướng, trong đó ông Phạm Bình Minh vừa là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao vừa làm Phó Thủ tướng.

Tuy nhiên, từ kỳ họp thứ 11, khóa XIV thì chức danh Phó Thủ tướng kiêm Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao đã tách ra. Ông Phạm Bình Minh chỉ còn giữ chức Phó Thủ tướng. Chức vụ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao được Quốc hội phê chuẩn ông Bùi Thanh Sơn đảm nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.