Xã hội

Kỳ lạ bán... nửa hồ sơ mời thầu ở Gia Lai

03/03/2018, 15:21

Các doanh nghiệp đến Gia Lai mua hồ sơ để thực hiện đấu thầu công khai nhưng chầu chực hoài không được...

20180302_153110

Ban Quản lý dự án ĐTXD Các công trình Giao thông, UBND tỉnh Gia Lai

Ngày 6/2, Ban Quản lý dự án ĐTXD Các công trình Giao thông, thuộc UBND tỉnh Gia Lai (gọi tắt là Ban CTGT) có thông tin mời thầu trên phương tiện thông tin đại chúng về dự án đường liên huyện sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ. Nhiều nhà đầu tư rất quan tâm đến các gói thầu tại dự án “Đường liên huyện Chư Păh - Ia Grai - Đức Cơ - Chư Prông” đã đến Ban CTGT tỉnh Gia Lai để mua hồ sơ mời thầu theo quy định. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã bỏ về vì nhiều ngày chờ đợi không mua được hồ sơ, lúc bán hồ sơ lại thiếu tài liệu quan trọng. Thậm chí, có ý kiến cho rằng thiếu minh bạch, có dấu hiệu làm khó các doanh nghiệp.

Theo thông tin của Ban CTGT tỉnh Gia Lai công bố trên báo chí, dự án đường liên huyện có 12 gói thầu, được tiến hành bán hồ sơ mời thầu công khai từ ngày 8/2-7/3/2018. Thời gian đóng và mở thầu ngày 7/3. Liên quan đến công việc bán hồ sơ mời thầu, ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban CTGT cho biết ông Lê Văn Mỹ - Trưởng phòng kế hoạch được giao phụ trách bán hồ sơ gồm: hồ sơ mời thầu và hồ sơ thiết kế dự án.

Chiều ngày 2/3, (tức còn 5 ngày đến thời điểm mở thầu) nhiều nhà thầu lại chầu chực tại văn phòng của ông Mỹ nhưng ông này vắng mặt. Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Ánh Trinh - Phó trưởng phòng Kế hoạch cho biết ông Mỹ đi ra ngoài, không rõ lý do. Trao đổi qua điện thoại thì ông Mỹ cho biết sẽ về cơ quan nhưng rồi cũng không có mặt trước sự chờ đợi của các doanh nghiệp.

"Nếu hôm đấu thầu có nhiều doanh nghiệp tham gia thì không hiểu các doanh nghiệp này mua được hồ sơ ở đâu, thời điểm nào? Hay là mua ngoài giờ hành chính?

Ông Phạm Đình Cảm, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tiến Phát


Ông Phạm Đình Cảm, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tiến Phát (địa chỉ tại Phường Yên Thế, Tp. Pleiku, Gia Lai) cho biết, kể từ ngày Ban CTGT tỉnh Gia Lai bán hồ sơ từ ngày 8/2 đến nay (2/3), vào giờ hành chính ông Cảm và nhân viên liên tục túc trực tại phòng làm việc để chờ mua hồ sơ nhưng không được. “Tôi nộp giấy giới thiệu mua hồ sơ mời thầu tại phòng Kế hoạch, Ban CTGT vào thời điểm trước Tết Nguyên đán. Đáng nói, chúng tôi túc trực ở đây tới 13 ngày để mua nhưng không thể liên lạc, tiếp cận với người bán là ông Lê Văn Mỹ. Ngày nào tôi cũng ở đây để chờ”, ông Cảm bức xúc: “Nếu họ bán giờ hành chính theo thông tin báo nêu thì tôi và các doanh nghiệp khác đã mua được".

Tương tự, ông Nguyễn Thế Tuyên - cán bộ của Tổng công ty xây dựng Công trình Giao thông 8 (Cienco 8, trụ sở Hà Nội) có mặt tại TP. Pleiku với ý định mua hồ sơ mời thầu gói số 8 và số 12.

Từ ngày 27/2- 2/3, sau khi nộp giấy giới thiệu mua hồ sơ tôi chẳng nhận được thông tin gì từ Ban CTGT Gia Lai. Giờ hành chính thì ngồi ở phòng làm việc, nước trên bàn tự rót và cứ ngồi chờ như thế chẳng ai thông tin cho tôi một lý do gì, khi nào thì mua được hồ sơ….”, ông Tuyên nói. 

20180302_170325 (1)

Ban Quản lý dự án ĐTXD Các công trình Giao thông bán nửa cuốn vì thiếu hồ sơ thiết kế thi công

Bán... nửa hồ sơ mời thầu

Trước truy vấn của các doanh nghiệp tại văn phòng làm việc, Ban CTGT đồng ý bán hồ sơ mời thầu, nhưng chỉ bán…. một nửa trong bộ. Cụ thể: bà Nguyễn Thị Ánh Trinh nhân viên của ông Mỹ đã mang 1 cuốn “hồ sơ mời thầu” nói với 2 đơn vị đăng ký mua và những người chứng kiến rằng: “Chỉ còn 1 cuốn hồ sơ mời thầu của gói thầu số 9”. Bộ hồ sơ nhưng thiếu mất một cuốn hồ sơ thiết kế thi công".

Trước việc này, ông Phạm Đình Cảm cho biết, trong túi hồ sơ mời thầu thì hồ sơ thiết kế vô cùng quan trọng. Mọi tính toán của doanh nghiệp dựa trên bản hồ sơ thiết kế này để tham gia dự thầu. Nếu trong tối ngày 2/3 có hồ sơ này thì doanh nghiệp phải thức trắng đêm để làm các thủ tục may còn kịp. Còn đến sáng ngày 3/3, chúng tôi lấy hồ sơ thiết kế thì cũng không thể đủ thời gian để làm hồ sơ mặc dù thời gian để bán hồ sơ đến ngày 7/3 mới hết hạn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban CTGT nêu lý do, hồ sơ của hai gói thầu số 8 và số 12 do tư vấn ở Sài Gòn chưa gửi vào kịp. Còn hồ sơ thiết kế của gói thầu số 9 đang in ấn đến 8h sáng hôm sau (3/3) mới có. Nhân viên của ông Điệp là bà Nguyễn Thị Ánh Trinh cũng thông tin với đại diện Cienco 8 rằng thứ 2 (ngày 5/3) mới có hai hồ sơ như công ty này đề xuất mua. 

“Tôi đã đại diện cho công ty đi mua hồ sơ mời thầu rất nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy một cơ quan nhà nước có kiểu làm việc như thế này”.

Ông Nguyễn Thế Tuyên - cán bộ của Tổng công ty xây dựng công trình Giao thông 8 nói.

Ông Nguyễn Thế Tuyên - cán bộ Cienco 8 cho biết, nếu thứ 2 tôi mua được hồ sơ thì hoàn toàn không thể nào có thể hoàn thiện kịp hồ sơ đúng hạn để dự thầu.

Cùng chung quan điểm với ông Tuyên, ông Cảm cho rằng đó việc đánh đố doanh nghiệp. “Việc lập hồ sơ đấu thầu mất nhiều ngày mới có thể hoàn thành. Ngày 3-4/3 là thứ 7, Chủ nhật nên doanh nghiệp dù mua hồ sơ được cũng không thể làm kịp. Hồ sơ dự thầu gồm: đề xuất tài chính; hồ sơ kỹ thuật, biện pháp thi công; ký kết các nhà thầu cung ứng vật liệu; hồ sơ nhân công.... Làm sao chúng tôi có thể làm kịp. Rõ ràng là việc bán hồ sơ như thế này là có sự tính toán để doanh nghiệp không thể tiếp cận”, ông Cảm nói. 

Hồ sơ thiết kế chỉ để cho... vui

Liên quan đến hồ sơ thiết kế bị thiếu, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban Công trình giao thông, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, “hồ sơ thiết kế đang phô tô, ngày mai xong sẽ bổ sung. Với lại, hồ sơ thiết kế chỉ dùng xem cho vui thôi, nó có quan trọng đâu”, ông Điệp nói và cho biết thêm, "ông Mỹ làm phòng kế hoạch tổng hợp, ông ấy làm đủ thứ việc làm sao tôi biết được ông ấy làm gì, ở đâu”.

Liên quan câu trả lời này, PV Báo Giao thông đặt câu hỏi với ông Điệp: Việc của ông Mỹ bận rộn và thường xuyên đi như vậy, tại sao lại để ông ấy bán hồ sơ? Sao không giao cho người khác? nhưng ông Điệp chỉ nói gọn lỏn: “Lâu nay, ông Mỹ đã làm việc này rồi!”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.