Hạ tầng

Kỳ lạ cầu tiền tỷ ở Đắk Lắk xây dang dở, bỏ hoang hơn 2 thập kỷ

18/08/2020, 16:47

Đắk Lắk đang tồn tại một cây cầu dây văng trong tình trạng xây dang dở, bỏ hoang hơn 2 thập kỉ qua gây lãng phí đầu tư...

img
Năm 1999 cây cầu được đầu tư xây dựng với tổng số vốn 4,7 tỷ đồng nhưng đang thi công thì UBND tỉnh có công văn buộc dừng và bỏ hoang hơn 2 thập kỉ qua trên sông Krông Nô. Ảnh: H.Y

Cầu đang xây bất ngờ bị “khai tử”

Hơn 2 thập kỷ qua, trên dòng sông Krông Nô tồn tại một cây cầu đồ sộ với chiều dài hơn 100m, nối liền đôi bờ hai tỉnh Đắk Lắk (tại xã Ea R’bin, huyện Lắk) và Đắk Nông (tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) trong tình trạng xây dựng dang dở rồi bỏ hoang.

Cầu “chết” đứng sừng sững giữa dòng Krông Nô khiến ai nhìn vào cũng xót vì sự lãng phí của nó. Được biết, ngày cây cầu "khai sinh" thuộc tỉnh Đắk Lắk, do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Đến năm 2004, tỉnh Đắk Lắk được chia tách tỉnh thành hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, nếu cây cầu hoàn thành theo đúng tiến độ sẽ nối liền 2 tỉnh.

>>> Xem video: Cầu tiền tỷ xây dang dở bỏ hoang hơn hai thập kỷ gây lãng phí:

Theo ghi nhận, cây cầu được xây dựng với 6 nhịp, được thi công hoàn thiện toàn bộ phần móng và trụ cầu nằm giữa dòng Krông Nô.

Phía đầu cầu thuộc xã Quảng Phú, nhà thầu đã lao được 2 dầm bê tông rồi bỏ đó, cỏ mọc um tùm. Phía đầu cầu tại xã Ea R’bin (huyện Lắk) trụ cầu tiếp giáp bờ chưa được nối, dang dở.

Toàn bộ phần sắt "phơi nắng phơi sương" suốt hơn 20 năm qua đã bị hoen gỉ, bê tông phủ rêu cũ kĩ.

img
Phần đầu cầu phía xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông; trước năm 2004 thuộc thuộc tỉnh Đắk Lắk) lao được 2 dầm rồi bỏ hoang. Ảnh: H.Y

Ông Hồ Tràng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Cây cầu trên được UBND tỉnh Đắk Lắk khởi công xây dựng vào những năm 1999 - 2000. Đang thi công thì dừng, đến năm 2004 chia tách tỉnh Đắk Nông thì bỏ luôn. Hồi đó, nghe nói cây cầu này xây dựng hơn 5 tỷ, nhưng 5 tỷ đồng thời đó là to lắm. Không hiểu sao họ đang làm thì bỏ lửng”.

img
Những chân cầu "chết" trên dòng sông Krông Nô gây mất ATGT. Ảnh: H.Y

“Hỏi Sở GTVT Đắk Nông và Đắk Lắk nhưng được biết cầu này bỏ rồi, quy hoạch cầu không còn nữa. Tôi thấy cây cầu giá trị lớn nhưng lao được mấy dầm cầu rồi bỏ đó, vừa gây lãng phí vừa cản trở giao thông trên sông. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, xã cũng có ý kiến nếu không làm nữa thì bứng bỏ để thông suốt dòng sông. Vì trước đây, nhiều người đi thuyền làm rẫy qua đoạn này, bị chết mấy người do thuyền đâm vào mố cầu bị lật”, ông Tràng nói.

Tại sao cầu đang thi công lại dừng?

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, năm 1998 để giải quyết tuyến đường ô tô nối hai bờ sông Krông Nô. UBND tỉnh Đắk Lắk cho xây dựng “Dự án cầu Quảng Phú - huyện Krông Nô - tỉnh Đắk Lắk” vượt sông Krông Nô theo chủ trương xây dựng thí điểm cầu dây văng. Sở GTVT Đắk Lắk được giao làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 4,748 tỷ đồng. Thời gian đầu tư trong năm 1999. Công ty Công trình giao thông 510 là đơn vị nhận thầu xây lắp công trình.

img
Dự án bị bỏ hoang hơn hai thập kỷ gây lãng phí vốn đầu tư rất lớn nhưng đến nay việc xử lý trách nhiệm và tháo dỡ trụ cầu để lòng sông thông thoáng, đảm bảo ATGT vẫn bị bỏ ngỏ. Ảnh: H.Y
img
Công văn do Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Văn Lạng thời bấy giờ ký, nêu rõ lý do dừng dự án. Ảnh: H.Y

Đến ngày 13/3/2004, trong lúc dự án đang thi công thì UBND tỉnh bất ngờ có Công văn số 455/CV-UB về việc dừng thi công cầu Quảng Phú.

Công văn do Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Văn Lạng thời bấy giờ ký, nêu rõ: “Trong dự án thủy điện Tua Srah có đầu tư xây dựng 1 công trình cầu vĩnh cửu qua sông Krông Nô, gần cầu Quảng Phú. Xét thấy không cần thiết có hai cây cầu vượt sông Krông Nô ở gần nhau, UBND tỉnh đồng ý cho dừng thi công cầu Quảng Phú. Giao cho Sở GTVT kiểm kê, nghiệm thu khối lượng đã thi công đến nay và làm các thủ tục thanh quyết toán theo quy định. Giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí vốn thanh toán đối với công trình”.

Ngày 18/8/2020, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Hồng Quý - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua nắm thông tin từ Sở GTVT thì dự án trên đã bỏ hoang quá lâu rồi. Thời đó, trong quá trình thi công do phát sinh công trình thủy điện, tỉnh xem xét lại thấy không cần thiết phải xây cầu nữa nên quyết định dừng.

Còn đại diện Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết cây cầu dang dở đã tồn tại 20 năm nay. Sau khi nhận được thông tin Báo phản ánh, Sở sẽ có báo cáo và xin ý kiến UBND tỉnh hướng xử lý chiếc cầu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.