An ninh hình sự

Kỳ lạ chính quyền bất lực khi dân bị đánh, chiếm nhà

25/07/2020, 19:00

Một hộ dân đang sinh sống ổn định trong ngôi nhà của mình thì bị những người khác ngang nhiên xông vào phá khóa, chiếm nhà, đuổi đi.

img
Các đối tượng chiếm nhà vứt đồ đạc, ban thờ của ông Vinh ra ngoài, cầm dao dọa chém bất cứ ai vào nhà

Chính quyền địa phương từ cấp xã tới cấp huyện đều khẳng định tính hợp pháp của chủ nhà nhưng lại không làm gì được những người chiếm nhà.

Từ mâu thuẫn mảnh đất chung

Bất lực đứng trước cổng ngôi nhà của mình, ông Trần Văn Vinh ở thôn Chằm, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang uất ức: “Nhà của tôi, anh em họ vào chiếm, vứt hết đồ đạc ra ngoài. Giờ đây, tôi không thể bước qua cổng nhà vì họ dọa chỉ cần bước vào anh em họ sẽ chém. Cực chẳng đã, tôi đã viết đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí”.

Theo đơn kêu cứu của ông Vinh, mọi chuyện xuất phát từ mâu thuẫn tại mảnh đất rộng hơn 1.000m2 ở khu Đồng Sắn, xã Đông Lỗ. Đây là mảnh đất được bố đẻ ông là Trần Văn Bào sinh sống và làm nhà ở đây từ năm 1971, sau đó ông được bố đẻ mình giao cho sử dựng.

Đầu năm 2019, gia đình ông Vinh đã tiến hành xây tường rào mảnh đất này. Vài tháng sau, các ông Trần Văn Quất, Trần Văn Trình, Trần Văn Chính và Trần Văn Sản (là con cụ Trần Văn Gia, hộ dân bên cạnh) có đến nhà ông Vinh đặt vấn đề để lại phần đất làm ngõ đi cho nhà ông Quất (đất nhà ông Quất ở sau lưng nhà ông Vinh).

Chiều theo ý kiến của anh em ông Quất, ông Vinh để lại phần ngõ đi cho nhà ông Quất. Tuy nhiên, ông Quất và anh em ruột của mình không chịu đi ngõ mà ông Vinh để lại và yêu cầu ông Vinh phải chừa lại đường cắt ngang sân nhà ông Vinh đang sử dụng. Khi ông Vinh không đồng ý, anh em ông Quất tự ý phá tường rào nhà ông Vinh, tiến hành hủy hoại cây cối trong vườn nhà ông Vinh.

“Ngày 21/7/2019, khi anh em ruột nhà ông Quất chặt khoảng 500 cây tre trong vườn nhà tôi, gia đình tôi ngăn cản thì vợ tôi bị các ông ấy đánh gây thương tích. Cháu ruột tôi là anh Trần Văn Tuyên bị nhóm người này chém nhiều nhát vào tay, lưng, đùi, bị dập gan thùy 4”, ông Vinh cho biết.

Không dừng lại ở đó, sau khi chặt cây cối, hành hung người, ông Quất đã tiến hành xây dựng một căn nhà (tường gạch, mái lợp tôn) khoảng 20m2 trên diện tích đất này.

Ông Lê Văn Dân - Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ cho biết: Tại khu vực Đồng Sắn từ xa xưa là một “ốc đảo”, trên đó có 3 ngôi nhà cùng vườn tược của anh em cụ Trần Văn Bào (bố ông Vinh), cụ Trần Văn Gia cùng lập nên. Sau khi cụ Bào, cụ Gia mất, những ngôi nhà kèm ruộng vườn này được giao cho những người con quản lý, sử dụng. Chỗ diện tích đất của nhà ông Vinh đã được chứng nhận, có giấy tờ.

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: “Sau khi xảy ra chuyện chiếm nhà đất, đánh người, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Đông Lỗ lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng trái phép, yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng đối với anh em ông Quất, tuy nhiên, anh em ông Quất vẫn cố tình xây dựng. Còn kết quả giám định cho kết quả tỷ lệ thương tật của vợ ông Vinh nhỏ nên ngày 1/4/2020 cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự”.

Chính quyền bất lực

img
Đồ đạc, ban thờ nhà ông Vinh bị các đối tượng chiếm nhà vứt ra ngoài

Sau khi Công an huyện Hiệp Hòa không khởi tố vụ án hình sự vụ đánh nhau do tranh chấp đất đai ở khu Đồng Sắn, những người trong gia đình ông Quất càng được thể làm càn.

Bức xúc trước việc mảnh đất, ngôi nhà hợp pháp của mình bị chiếm nhưng chính quyền, công an xã không có động thái quyết liệt, ông Trần Văn Vinh đã gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Hiệp Hòa.
Ông Tạ Việt Hùng - Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Hiệp Hòa khẳng định: UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc anh em ông Trần Văn Quất vô cớ chiếm nhà của ông Trần Văn Vinh.


Không chỉ xây dựng một căn nhà trên diện tích đất của ông Vinh ở khu Đồng Sắn, ông Quất còn “tấn công” đòi căn nhà, vườn cây rộng 653m2 ở thôn Chằm, xã Đông Lỗ của ông Vinh. Căn nhà này ông Vinh cũng thừa hưởng từ bố (cụ Trần Văn Bào), cả gia đình sống ổn định từ năm 1983 tới nay.

Các hồ sơ, tài liệu đã chứng minh nguồn gốc đất cho thấy, hộ gia đình ông Bào đã ở ổn định, nộp các nghĩa vụ Nhà nước từ năm 1983 đến nay. Gia đình ông Bào còn có trích lục bản đồ địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hiệp Hòa cấp cho PV Báo Giao thông xem. Trong khi đó, ông Trần Văn Quất không có bất cứ một tài liệu nào chứng minh sở hữu căn nhà, khu đất trên. Vì lý do đó, UBND xã Đông Lỗ bác bỏ yêu cầu đòi nhà vô căn cứ của gia đình ông Trần Văn Quất.

Tối 5/7/2020, khi trở về nhà, ông Vinh tá hỏa khi phát hiện ngôi nhà của mình ở thôn Chằm bị các ông Quất, Sản, Chính, Trình, Công phá cổng vào chiếm giữ. Những người này đã vứt hết đồ đạc (giường chiếu, chăn màn, quần áo, ban thờ, di ảnh của bố mẹ và tổ tiên) của nhà ông ra ngoài sân và vào chuồng lợn.

Bị chiếm nhà, ông Vinh đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương và công an xã, huyện. Tuy nhiên, ngày hôm sau đại diện chính quyền địa phương và công an đến giải quyết, những người nhà ông Quất mang dao ra hung hăng đe dọa “thằng nào vào đây tao chém chết”.

Những tưởng lực lượng công an, chính quyền địa phương phải cưỡng chế, trục xuất những người chiếm đất bất hợp pháp ra khỏi căn nhà, thậm chí bắt giam các đối tượng có hành vi chiếm đất, hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, lực lượng công an chỉ lập biên bản vụ việc rồi… rút lui. Hậu quả là những đối tượng chiếm nhà đã ngang nhiên chiếm căn nhà của ông Vinh và sống tại đây từ đó tới nay. Ngược lại, gia đình ông Vinh không dám trở về nhà vì chỉ cần đến cổng là có người vác dao ra dọa giết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Dân, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ cho biết: “Chính quyền địa phương khẳng định thửa đất 123 tờ bản đồ địa chính số 23 với ngôi nhà, mảnh vườn trên đất là tài sản hợp pháp của gia đình ông Trần Văn Vinh. Hành vi của những người trong gia đình ông Quất mang tính côn đồ, cướp nhà trắng trợn, vi phạm pháp luật”.

Khi được hỏi chính quyền địa phương đã làm gì để bảo vệ người dân trước hành vi chiếm nhà, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ cho biết: “Chúng tôi đã giao cho lực lượng công an. Hiện Công an xã đang vào cuộc để xử lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.