Xã hội

Kỳ lạ dự án chưa xong hạ tầng đã mua bán, tự ý xây nhà ở

04/06/2020, 06:12

Từ 6 năm qua, các lô đất tại Khu đô thị Tân Phú Hưng (TP Hải Dương) vẫn được rao bán, người mua đất vẫn xây nhà và vào ở.

img
Dù chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa có sổ đỏ nhưng hàng chục lô đất đã được bán, chuyển nhượng, xây nhà

Do dự án chưa hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, nước, đường giao thông… nên chưa được phép mở bán. Thế nhưng, từ 6 năm qua, các lô đất tại Khu đô thị Tân Phú Hưng (TP Hải Dương) vẫn được rao bán, người mua đất vẫn xây nhà và vào ở.

Bỏ tiền tỷ mua bán trao tay

Cuối tháng 5, PV Báo Giao thông có mặt tại Khu đô thị Tân Phú Hưng, nơi được coi là một trong những khu “đất vàng” của TP Hải Dương và chứng kiến hàng chục căn nhà cao tầng đang được xây dựng. Một số căn nhà đã hoàn thiện và có người đến ở.

Trong vai một khách hàng muốn mua đất, chúng tôi gặp người đàn ông tên B., làm nghề môi giới bất động sản tại đây. Anh B. cho biết: “Hiện có nhiều người quan tâm, tìm mua các lô đất tại dự án Tân Phú Hưng. Giá các lô đất dao động từ 18-22 triệu đồng/m2 nhưng nếu người mua thiện chí sẽ được bớt một chút “lộc lá”.

Cũng theo lời giới thiệu của B., toàn bộ các lô đất ở dự án này đều chưa có sổ đỏ. Việc mua bán, chuyển nhượng đều theo hình thức cá nhân với cá nhân hoặc qua đại lý phân phối bất động sản. Các lô đất được mua theo hình thức thỏa thuận góp vốn với chủ đầu tư, sau đó được bán lại cho người khác để kiếm lời và đang chờ sổ đỏ.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn V., chủ một lô đất trong Khu đô thị Tân Phú Hưng nằm ngay gần QL38B chia sẻ, căn nhà 4 tầng có diện tích sàn hơn 60m2 được anh mua lại của một người khác cách đây hơn 1 năm. Chủ cũ cũng mua lại của nhiều người khác từ khoảng 6 năm trở lại đây. Tất cả đều giao dịch thông qua hợp đồng chuyển nhượng cá nhân bằng hình thức viết tay mà không phải mua từ chủ đầu tư.

Chủ đầu tư phủ nhận việc rao bán?

img
Hiện chủ đầu tư dự án - Công ty CP Đầu tư NewLand đang triển khai thi công hoàn thiện hạ tầng cơ sở

Chủ đầu tư Khu dân cư đô thị Tân Phú Hưng là Công ty CP Đầu tư NewLand. Năm 2012, công ty này đã tổ chức lễ công bố công khai quy hoạch chi tiết tại TP Hải Dương. Theo đó, vị trí quy hoạch thuộc địa bàn xã Thạch Khôi (nay là phường Thạch Khôi) và xã Tân Hưng của TP Hải Dương. Dự án có quy mô tổng diện tích 450.238m2. Trong đó, đất quy hoạch dự án khu dân cư, đô thị là 425.617m2, tương ứng quy mô dân số dự kiến khoảng 5.540 người.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Khuyến, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Đầu tư NewLand tại Hải Dương cho biết, hiện dự án chưa hoàn thành nên công ty chưa hề bán đất và cũng chưa có điều khoản nào nêu về thời gian cấp sổ đỏ cho khách hàng. Việc mua bán đất trong dự án là do “người có thỏa thuận góp vốn với công ty tự ý chuyển nhượng và xây nhà”.

Ông Phạm Quang Hiệp, Chủ tịch UBND phường Thạch Khôi, TP Hải Dương cũng cho biết, việc mua bán đất tại Khu đô thị Tân Phú Hưng chính quyền địa phương không hề hay biết, bởi người dân tự mua bán viết tay với nhau. Còn khi người dân xây nhà, UBND phường có phối hợp cùng đoàn liên ngành đến lập biên bản xử lý theo quy định hàng chục trường hợp xây dựng trái phép. Các biên bản này không lập trực tiếp với từng hộ dân mà được lập thẳng với chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều công trình đã và đang tiếp tục xây dựng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết, Sở cũng nắm được nội dung theo phản ánh liên quan đến dự án Khu đô thị Tân Phú Hưng. Hiện, các lô đất tại đây chưa được cấp sổ đỏ do hồ sơ dự án chưa được hoàn chỉnh, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, nước, đường giao thông…

“Theo quy định, chủ đầu tư sau khi hoàn chỉnh hạ tầng mới được phép mua bán, chuyển nhượng các lô đất”, ông Long nói và cho biết, theo quyết định thì dự án sẽ phải hoàn thành trong năm 2020. Sở đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể tiến hành cấp sổ đỏ sớm nhất trong vài tháng tới.

"Theo các quy định hiện hành, một dự án bất động sản phải hoàn thành xây dựng hạ tầng, được cơ quan chức năng nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được phép rao bán, sang nhượng.

Tuy nhiên, tại một số tỉnh thành trên cả nước, nhiều chủ đầu tư dự án đã “lách luật”, rao bán đất nền tràn lan trước khi được phê duyệt kế hoạch 1/500 hoặc trước khi xây dựng kết cấu hạ tầng. Theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP, tùy thuộc vào diện tích đất đã bị chuyển nhượng trái luật, chủ đầu tư có thể bị phạt tiền từ 20 triệu - 1 tỷ đồng.

Việc người dân mua đất như vậy sẽ chịu rủi ro vì tình trạng thiếu minh bạch của tình trạng pháp lý thửa đất. Tính pháp lý của giao dịch, hợp đồng đã ký kết sẽ không được đảm bảo theo đúng pháp luật, dễ dẫn tới các tranh chấp. Nếu chủ đầu tư yếu kém thì có khả năng dự án không đúng tiến độ hoặc bị thu hồi, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến người mua đất vì số tiền bỏ ra mua đất không hề nhỏ".

Luật sư Nguyễn Minh Long (Công ty Luật TNHH Dragon, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.