Chất lượng sống

Kỳ lạ hàng xôi "chảnh" nhất Sài Gòn?

06/05/2015, 06:12

Xôi chỉ mở bán vào thời gian lạ kỳ từ 20h đến 2h sáng và rất hay nghỉ bán, vậy mà khách vẫn đông.

7-0c4c5
Thu hút khách Sài Gòn không phải chỉ món xôi ngon mà còn ở sự đặc biệt của người chủ.

Không biết có phải do bán vào giờ “chẳng giống ai” để tăng độ thèm muốn của khách hàng hay không, nhưng khi xe xôi cadé của ông chủ người Hoa (góc đường Trần Phú - Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP. HCM) vừa mở hàng lúc 20h tối thì khách ở đâu đã ùn ùn kéo đến. Nhiều ngày trong tháng có khi xe xôi này bỗng dưng nghỉ bán vì ông chủ nổi hứng đi... du lịch đâu đó, khiến nhiều người thèm ăn phải nhịn cả tháng trời, ngày nào họ cũng ra quầy xôi, rồi lại tiếc nuối đi về vì ông chủ không bán. Cũng chính vì những điều đặc biệt này, những tín đồ ẩm thực ở Sài Gòn lại đặt cho xe xôi cadé này cái tên "xôi chảnh nhất Sài Gòn".

 Sở dĩ gọi là "huyền thoại" vì tại Sài Gòn món xôi này thuộc loại "hiếm" và rất lâu đời ở đây. Ông chủ bán xôi người Hoa cho biết: "Xe xôi cadé này có từ cách đây cũng trên 40 năm rồi. Trước đây có rất nhiều kiểu xe xôi như thế này bán ở khắp đường Sài Gòn, nhưng đến bây giờ hình như chỉ còn mình tôi vẫn trụ lại. Nguồn gốc của xôi cadé từ người Hoa, khi họ du nhập vào đây thì mang theo công thức làm xôi này như  phương tiện mưu sinh của mình. Tuy không nổi tiếng bằng hủ tiếu, mì, hoành thánh..., nhưng với tôi, xôi cadé là một món ăn ngon trong nền ẩm thực phong phú của người Hoa". 

2-0c4c5
Ông chủ người Hoa cùng vợ đang làm xôi cho khách.

Cũng theo ông chủ người Hoa, xe xôi cadé bán vào thời gian lạ kỳ như vậy vì muốn đem lại sự khác biệt trong phương pháp kinh doanh hàng quán ở Sài Gòn. "Trước đây tôi bán từ 14h - 21h, thời gian này lượng khách có phần hạn chế hơn, vả lại khi xôi làm ra để bán cũng nhanh hỏng vì thời tiết khá nóng. Khoảng hơn 10 năm trở lại đây tôi mới bắt đầu đổi thời gian bán từ 20h - 2h sáng. Khi bán vào giờ này lượng khách cũng nhiều hơn vì có người đi chơi khuya thường hay đói nên ghé mua xôi. Nhưng điều đặc biệt hơn hết, ở trung tâm Sài Gòn này chỉ có quán xôi cadé của tôi, tôi bán lúc nào cũng được mà không lo sợ ế", ông chủ tự tin nói.

Trải qua hơn 40 năm, nhưng ông chủ người Hoa vẫn giữ nguyên xe xôi nhỏ "huyền thoại" bán trước một tiệm mì. Nếu có khách nào muốn ăn xôi tại chỗ phải ngồi "ké" tiệm mì này vì xe xôi không có bàn ghế cho thực khách. Khách quen tới đây chỉ tấp vào lề đường rồi nhanh chóng mua rồi đi. Ông chủ xe xôi cadé chia sẻ vui: "Buôn bán lâu như vậy nhưng tôi không thuê mặt bằng mở tiệm mà vẫn giữ nguyên xe đẩy này, vì để dành tiền... đi du lịch. Nhiều khi thấy vui, tôi đột nhiên nghỉ bán trong nhiều ngày, không có thông báo gì nên thực khách nói tôi buôn bán kiểu "chảnh" quá. Nhưng tôi không quan tâm lắm, du lịch cho thoải mái xong rồi bán tiếp cũng chẳng sao".

5-0c4c5
Phần cadé sẽ được rưới lên trên mặt xôi và món xôi ngon hơn là ở phần này.

Xôi cadé là món "ăn chơi" nhưng không kém phần tinh tế. Kết hợp giữa xôi, nước cốt dừa, lòng đỏ trứng, sầu riêng... món ăn đem đến sự hấp dẫn và ngon miệng cho người thưởng thức. Theo ông chủ bán xôi chia sẻ bí quyết, làm xôi cadé không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu của người chế biến. Ngoài phương pháp chế biến xôi, quan trọng nhất làm nên sự nổi tiếng cho món ăn này chính là cadé. "Phần cadé là bí quyết gia truyền không chia sẻ được", ông chủ bán xôi nói. Khi bán, xôi được gói bằng lá chuối đã lau sạch, bên trên là một lớp cadé, thêm một ít dừa nạo, đậu phụng giã nhuyễn.

3-0c4c5
Xôi cadé được gói bằng lá chuối trông rất bắt mắt.

 Hiện tại, ngoài bán xôi cade với giá 12.000 đồng/gói, ông chủ này còn bán thêm bánh da lợn và rau câu có giá 4.000 đồng/bánh. Những "huyền thoại" của ẩm thực Sài Gòn nhiều khi không nhất thiết phải thuộc về một hàng quán sang trọng nào đó, chỉ là món ăn vỉa hè cũng đã tạo nên nét văn hóa ẩm thực đường phố đặc trưng của người thành phố. "Đúng là "huyền thoại xôi chảnh", không hào nhoáng hay phô trương, mà thân yêu, trang trọng đến lạ thường", một thực khách chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.