Thời sự Quốc tế

Kỳ lạ hình ảnh tàu chở dầu khổng lồ lơ lửng trên mặt biển

07/03/2021, 11:09

Một người dân tại Anh vừa chụp được bức ảnh kỳ lạ khi có chiếc tàu chở dầu khổng lồ "lơ lửng" trên mặt biển.

img

Bức ảnh tàu chở dầu lơ lửng trên mặt biển do anh David Morris ghi lại

Theo hãng tin Guardian, một người dân Anh là David Morris đã chụp được bức ảnh tàu chở dầu lớn dường như "lơ lửng" trên mặt biển ở ngoài khơi ngôi làng gần thị trấn Falmouth, hạt Cornwall.

Hình ảnh kỳ lạ này đã khiến bản thân anh Morris cảm thấy “choáng ngợp” đồng thời thu hút sự chú ý, ngạc nhiên của rất nhiều người.

Tuy nhiên, theo chuyên gia khí tượng David Braine, thực chất đây chỉ là hiện tượng quang học được gọi là “ảo ảnh cực độ”.

Ảo giác diễn ra do hiện tượng thời tiết được gọi là nghịch nhiệt. Thông thường, càng lên cao nhiệt độ càng giảm, chẳng hạn trên đỉnh núi sẽ lạnh hơn dưới chân núi. Nhưng trong hiện tượng nghịch nhiệt, không khí ấm lại ở trên dải không khí lạnh hơn, làm ảnh hưởng tới khả năng nhìn của con người.

"Khi khí lạnh có mật độ dày hơn khí ấm, chỉ số khúc xạ sẽ cao hơn... Điều kiện này làm cong ánh sáng chiếu về phía mắt người đứng trên mặt đất hoặc bờ biển, làm thay đổi hình ảnh của vật thể ở xa” - ông Braine nói.

Đây chính là cơ chế để giải thích hình ảnh tàu lơ lửng tại Cornwall. Không khí tương đối lạnh ở biển nằm dưới dải không khí ấm hơn dẫn đến hiệu tượng nghịch nhiệt.

Từ đó, các tia sáng phản chiếu từ con tàu tới mắt của người quan sát trên bờ bị uốn cong xuống khi đi qua vùng khí lạnh hơn. Hiện tượng này khiến tàu xuất hiện ở vị trí cao hơn thực tế, tạo ra ảo giác cho người nhìn.

Những hiện tượng ảo giác này thường xảy ra tại Bắc cực nhưng hoàn toàn có thể xảy ra trong mùa Đông ở Anh khi có điều kiện nhiệt độ phù hợp, mặc dù rất hiếm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.