Xã hội

Kỳ lạ khu đô thị mới không sổ đỏ, khát nước sạch

09/05/2019, 18:16
image

Hàng trăm hộ dân Khu dân cư số 9 (khu đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc, Quảng Nam) than trời vì không được cấp sổ đỏ, khát nước sạch.

img
Người dân khu dân cư số 9 bức xúc, than trời vì không có nguồn nước sạch sử dụng, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng

Báo Giao thông vừa có bài "Nhiều khu đô thị Quảng Nam khát nước sạch", phản ánh thực trạng thiếu nước sạch ở các dự án đô thị của chủ đầu tư Công ty CP Vinaconex 25, Đất Quảng... thuộc khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc. Đáng nói, với khu đô thị số 9, chủ đầu tư là Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam "tổng điều phối" nước sạch cho cả tỉnh nhưng lại "bỏ quên" nước sinh hoạt cho chính khu dân cư thương mại của mình.

Từ năm 2003, dự án được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định triển khai, giao Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư, với quy mô hơn 60 ha, thuộc địa phân hai khối phố Ngọc Vinh – Ngân Câu (phường Điện Ngọc).

Dự án triển khai theo từng giai đoạn, nhưng đến nay, sau hơn 16 năm, khu dân cư số 9 vẫn chưa thể hoàn thành đồng bộ, chưa được khớp nối hạ tầng, vướng giải tỏa đền bù…

Ghi nhận của PV, trái ngược hoàn toàn với những lời quảng bá "bánh vẽ" về khu đô thị đẳng cấp, đầy đủ tiện ích, đảm bảo nhu cầu sống an cư.... hiện toàn khu dân cư số 9 vẫn còn cảnh thi công dang dở, manh mún, nhếch nhác hạ tầng...

Mang danh sống trong khu đô thị mới nhưng cuộc sống người dân ở đây đối diện với muôn vàn khó khăn, bí bách, không đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt cơ bản.

img
Khu dân cư số 9 do Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam chưa hoàn thiện, chưa được tỉnh Quảng Nam cấp quyền, tuy nhiên đã ồ ạt huy động vốn, bán đất, đưa người dân về sống.

Phản ánh đến PV, bà Nguyện Thị Diệt (một hộ dân khu đô thị số 9) cho biết rất bức xúc trước tình trạng chủ đầu tư huy động vốn, rồi "mang con bỏ chợ". Bà Diệt bảo: được chủ đầu tư giao đất từ năm 2012, người dân xây nhà nhưng đến nay vẫn chưa có nguồn nước sạch để sử dụng. “Nguồn nước giếng khoan mà các hộ dân chúng tôi sử dụng cũng bị ô nhiễm nặng, bốc mùi tanh, hôi thối”, bà Diệt nói và múc cho PV xem thử một bát nước hoen màu từ giếng bên nhà.

Bà Dương Thị Bé, hộ dân tại đây cũng lo lắng: Không có nguồn nước sạch sử dụng, hằng ngày chúng tôi phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Nước bơm lên lúc đỏ, lúc vàng, mùi hôi như nước ở cống rãnh nhưng cũng phải “nhắm mắt” sử dụng.

Theo nhiều hộ dân, điều nực cười, dù chủ đầu tư chuyên về cấp nước sạch của Quảng Nam nhưng tại chính khu dân cư do mình đầu tư, công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam lại để dân nhiều năm sống trong thảm cảnh... khát nước sạch.

Bà Diệt cho hay: dân cư chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với chính quyền địa phương, với chủ đầu tư dự án nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

>>>> Video khát nước sạch, ô nhiễm khu dân cư số 9:

Chủ đầu tư thiếu năng lực, đầu tư dàn trải?

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Huyến – Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho hay: không chỉ vấn đề nước sạch, người dân khu dân cư số 9 còn đối mặt tình trạng ô nhiễm môi trường đến mức nghiêm trọng. Mùa nắng thì mùi hôi thối từ cống rãnh bốc lên nồng nặc. Mùa mưa thì rác thải, chất bẩn trào lên từ các miệng cống ngập cả khu dân cư, bốc mùi tanh tua, sình lầy.

Theo ông Huyến, phường đã tiếp nhận các thông tin, phản ánh của người dân và đã chuyển lên UBND TX. Điện Bàn, làm việc với chủ đầu tư nhưng chưa được giải quyết. Sự việc kéo dài, diễn ra nhiều năm nay càng khiến người dân bức xúc.

img
Nguồn nước bị ô nhiễm, người dân phải lắp thêm các thiết bị lọc, xử lý nguồn nước giếng trước khi sử dụng

Ông Huyến cho rằng: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Khu dân cư số 9 chưa hoàn thành đồng bộ, khớp nối hạ tầng, chưa được tỉnh Quảng Nam phê duyệt nhưng chủ đầu tư đã bán đất, dân cư đến sinh sống, là nguyên nhân dẫn đến nước thải khu dân cư bị ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường.

Theo lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất (UBND thị xã Điện Bàn), dự án Khu dân cư số 9 được triển khai xây dựng từ năm 2003, đến nay đã 16 năm nhưng vẫn chưa xong hồ sơ pháp lý. Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến cho dự án Khu dân cư số 9 đến nay còn dở dang chưa thể hoàn thiện là do năng lực và sự đầu tư dàn trải của chủ đầu tư Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam.

“Né” báo chí, chối trách nhiệm?

Để có cái nhìn đa chiều về sự việc khu đô thị số 9, chiều 6/5, PV Báo Giao thông đã đến trực tiếp trụ sở Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam (đường Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) để đăng ký làm việc với lãnh đạo Công ty và được hướng dẫn đến phòng Hành chính. Tại đây, một nữ chuyên viên cho biết ông Trung (Ngô Đức Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam) đang họp cùng các lãnh đạo Công ty và yêu cầu PV chờ đợi, để xin ý kiến. PV chờ hết giờ hành chính, nhưng bất ngờ nữ chuyên viên này thông báo không gặp được lãnh đạo công ty và yêu cầu chúng tôi ngoài thẻ nhà báo phải có giấy giới thiệu mới có thể làm việc. Sau đó, một nam cán bộ đứng từ ngoài cửa liên tục đi lại, tỏ vẻ khó chịu trước sự xuất hiện của PV. Chúng tôi đề cập lại nội dung, mục đích đăng ký làm việc, anh cán bộ này nói thọt lỏn "xin tiếp nhận" nhưng không thông báo bất kỳ buổi gặp hay làm việc nào về các yêu cầu tác nghiệp của PV. Sau rất nhiều lần liên hệ lại phía công ty, đến sáng 8/5, PV được đề nghị đến làm việc với ông Hoàng Công Tâm – Phó Ban Quản lý dự án (Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam. Tuy nhiên, các câu hỏi của PV về việc vì sao khu đô thị số 9 thiếu nước sạch, chưa hoàn thành, nghiệm thu theo quy trình vẫn ồ ạt huy động vốn, đưa dân cư đến làm nhà khi không có sổ đỏ? Thời gian ra sổ đỏ, cấp nước sạch cho người dân khi nào?... vẫn không được trả lời thỏa đáng, né tránh thông tin.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục phản ánh sự việc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.