Xã hội

Kỳ lạ ở Đại học Thái Bình: Tuyển sinh một đằng, cấp bảng điểm một nẻo

03/09/2020, 11:27

Năm 2016, Đại học Thái Bình tuyển sinh hệ chính quy nhưng sau 4 năm học viên học tập trường này lại chỉ được cấp bảng điểm hệ “vừa làm, vừa học"

img
Trường Đại học Thái Bình

Tuyển sinh hệ chính quy, cấp bảng điểm hệ “vừa làm, vừa học"

Vừa qua dư luận xôn xao trước thông tin trường Đại học Thái Bình phát bằng đại học kèm bảng điểm không đúng với hình thức tuyển sinh lúc đầu và không đúng với nội dung giấy báo nhập học của nhà trường.

Cụ thể, ngày 25/8/2020, đại diện trường Đại học Thái Bình tổ chức phát bằng cho các học sinh lớp Đại học Luật A5A3 tại Trường Trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng (địa chỉ tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Khi đại diện trường Đại học Thái Bình phát bằng, các học viên giật mình vì bảng kết quả học tập kèm theo bằng tốt nghiệp cấp ngày 16/7/2020 lại thể hiện trình độ đào tạo là “Đại học vừa làm, vừa học”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng tháng 6/2016, đại diện Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo, Thanh tra của trường Đại học Thái Bình ra Hải Phòng tuyển sinh. Khi tư vấn tuyển sinh, đại diện nhà trường đã cung cấp cho các học viên những giấy tờ liên quan như: Quyết định của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc giao trường Đại học Thái Bình đào tạo trình độ đại học hệ chính quy; chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy...

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, nhiều học viên đã nộp hồ sơ vào trường; nhà trường tuyển sinh theo hình thức xét tuyển theo học bạ lớp 12 (gồm 3 môn: Văn, Sử, Địa).

img
Giấy báo nhập học của trường Đại học Thái Bình ghi rõ: "đã trúng tuyển và đủ điều kiện học tập bậc Đại học chính quy"

Khoảng tháng 7/2016, học viện lớp Đại học Luật A5A3 nhận được giấy báo nhập học từ Hội đồng tuyển sinh của trường Đại học Thái Bình. Trong giấy báo này, nhà trường thông báo rõ các học viên đã trúng tuyển và đủ điều kiện học tập bậc Đại học chính quy, chuyên ngành Luật tại trường năm học 2016-2017.

Tin tưởng vào hồ sơ pháp lý mà đại diện trường Đại học Thái Bình cung cấp cùng với giấy báo nhập học có dấu đỏ của trường, hơn 30 học viên tại Hải Phòng đã quyết định theo học lớp Đại học Luật tại trường này.

Sau 4 năm theo học, đến khi nhận bằng và bảng điểm, các học viên không giấu nổi bức xúc vì bảng điểm của họ ghi “Đại học vừa làm, vừa học”.

img
Bảng kết quả học tập của sinh viên khi tốt nghiệp ghi trình độ đào tạo: Đại học vừa làm, vừa học

Trường Đại học Thái Bình tự ý chuyển hệ đào tạo của sinh viên

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lý giải về sự bất thường trong việc cấp bảng điểm, đại diện trường Đại học Thái Bình cho biết, "do Ban giám hiệu cũ không nắm được quy định".

Cụ thể, đại diện Đại học Thái Bình khẳng định thời điểm năm 2016, trường Đại học Thái Bình có tổ chức tuyển sinh để đào tạo lớp Đại học Luật A5A3 hệ chính quy. Sau đó nhà trường tổ chức cho các học viên học tại trường Trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng.

Tuy nhiên đến năm 2017, sau khi kiện toàn Ban giám hiệu, trường Đại học Thái Bình đã phát hiện việc đào tạo đại học chính quy nhưng học viên học tại cơ sở liên kết không học tại trụ sở chính của Đại học Thái Bình là không đúng, nên đã chuyển lớp Đại học Luật A5A3 từ hệ đại học chính quy sang hệ “vừa học, vừa làm”.

“Năm 2016, Ban giám hiệu chưa được kiện toàn nên không biết lớp Đại học Luật A5A3 đang học sai theo với quy định của hệ đào tạo chính quy. Năm 2017, Ban giám hiệu mới được kiện toàn, nhà trường phát hiện việc đào tạo lớp Đại học Luật A5A3 như vậy là không đúng quy định nên đã chuyển sang hệ “vừa học, vừa làm”, ông Bùi Quang Trung, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, trường Đại học Thái Bình cho hay.

Khi được hỏi việc “chuyển sang hệ vừa học vừa làm”, Đại học Thái Bình có ban hành thông báo bằng văn bản đến các học viên hay không thì đại diện nhà trường cho biết: “có thông báo bằng văn bản, nhưng đến nay chưa tìm thấy văn bản đó vì các thầy cô đang trong quá trình nghỉ hè”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thì từ năm 2016 đến tháng 7/2020, các học viên lớp Đại học Luật A5A3 không hề được thông báo về việc hệ đào tạo mình theo học đã chuyển từ “chính quy” sang “vừa học, vừa làm”.

Lý giải về việc này, trường Đại học Thái Bình cho biết, việc học viên không biết nhà trường chuyển hệ đào tạo là do lỗi của giáo viên chủ nhiệm.

“Năm 2017, chúng tôi đã ban hành văn bản và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thông báo đến các học viện lớp Đại học Luật A5A3 về việc chuyển đổi loại hình đào tạo từ “chính quy” sang hệ “vừa học, vừa làm”, nhưng vị này không thực hiện. Chúng tôi đang xem xét và sẽ đưa ra hình thức kỷ luật thích đáng với vị giáo viên này”, ông Bùi Quang Trung cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.