Hỏi - Đáp

Kỳ lạ thợ mỏ nghỉ việc bị đòi tiền thưởng Tết

08/04/2018, 19:19

Luật sư nói, việc truy thu tiền thưởng Tết năm trước khi công nhân xin nghỉ việc vào năm sau là sai.

Quang-Ninh-Tho-mo-nghi-viec-bi-doi-tien-thuong-tet

Tiền thưởng Tết, tiền nghỉ phép bị truy thu sau khi nghỉ việc

Vừa qua, nhiều thợ mỏ làm việc tại Công ty Than Uông Bí - TKV phản ánh, khi họ xin chấm dứt hợp đồng lao động thì bị Công ty đòi lại tiền thưởng tết và truy thu tiền nghỉ phép năm.

Một công nhân khai thác hầm lò thuộc Công ty Than Uông Bí (Quảng Ninh) bức xúc: "Tôi làm việc ở đây được hơn 6 năm. Do thời gian gần đây, công việc ở công  ty khó khăn, thu nhập thấp nên tôi cùng một số anh em quyết định sau khi nghỉ Tết Nguyên đán xin chấm dứt hợp đồng lao động. Sau khi nhận Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, tôi bị phòng kế toán Công ty yêu cầu thanh toán số tiền 6.323.000 đồng với lý do, truy thu tiền Tết Nguyên đán năm 2018, tiền phép vượt năm 2018 và tiền tạm ứng tháng 3". 

Cùng cảnh, một công nhân khác cũng bị truy thu tiền thưởng tết và Tiền tạm ứng tháng 3/2018 với số tiền 4.750.000 đồng. 

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Công ty Than Uông Bí cho biết, đây không phải là năm đầu tiên, công ty áp dụng hình thức truy thu tiền thưởng Tết, tiền nghỉ phép khi công nhân nghỉ việc.

Theo ông Tuấn, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Công ty đã ban hành Nghị quyết liên tịch số 606/NQLT-TUB ngày 22/1/2018 về việc nghỉ lễ và bổ sung tiền lương tháng 2/2018 nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, trong đó nêu rõ nội dung, bổ sung tiền lương tháng 2/2018 cho toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty có tên trong danh sách lao động đến ngày 31/1/2018. Công ty quy định mức bổ sung lương cụ thể thành 4 mức với số tiền bổ sung từ 1 - 6 triệu đồng. Nghị quyết cũng nói rõ, nguồn chi trích từ quỹ lương năm 2018 của Công ty Than Uông Bí - TKV.

"Cán bộ, công nhân viên đã được lĩnh tiền Tết mà trong năm 2018 xin chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ việc không lý do, hoãn hợp đồng lao động từ 30 ngày trở lên, công ty sẽ truy thu tiền đã phân phối, tính theo tháng không tham gia sản xuất tại công ty. Số tiền truy thu được trả về quỹ lương năm 2018 của Công ty", ông Tuấn thông tin.

Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Hưng, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP. Hạ Long lại cho rằng, đây có lẽ là cách Công ty than Uông Bí - TKV dùng để giữ chân người lao động; chưa xét tính đúng, sai của việc làm này, nhưng có thể khẳng định đây là cách làm tiêu cực.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc trên, Luật sư Bùi Đình Ứng, Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Tiền thưởng Tết cho người lao động là căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động mà doanh nghiệp tự tính toán, cân đối. Tiền thưởng Tết về nguyên tắc là không mang tính bắt buộc. Việc thưởng bao nhiêu, thưởng như thế nào, điều kiện được thưởng…. do doanh nghiệp quyết định và công khai tại doanh nghiệp. Như vậy, vừa qua các công nhân được thưởng tiền Tết Mậu Tuất là do kết quả họ lao động trong năm 2017 được hưởng; nay sang năm 2018 họ xin chấm dứt hợp đồng lao động mà doanh nghiệp lại truy thu tiền thưởng Tết là không đúng".

"Còn về tạm ứng tháng 3 thì đây là tiền tạm ứng lương chứ không phải tiền lương tháng 3, do đó phải hoàn trả số tiền tạm ứng cho những ngày không làm việc", luật sư Ứng cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.