Quản lý

Kỳ lạ trung tâm đăng kiểm lỗ vẫn mọc lên như nấm

07/01/2020, 06:11

Chúng tôi đầu tư hơn 20 tỷ xây dựng trung tâm đăng kiểm, hoạt động gần 1 năm rưỡi nhưng đến giờ vẫn quá ít xe đến, tháng nào cũng lỗ 100 triệu.

img
Một trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh sau hơn một năm hoạt động đang phải bù lỗ vì vắng khách

Sau một năm bỏ quy hoạch, cả nước có thêm 32 trung tâm đăng kiểm mới ra đời. Cuộc đua mở trung tâm đăng kiểm vẫn đang tiếp diễn mạnh mẽ hơn, kể cả khi đa phần các đơn vị này phải hoạt động cầm chừng, thậm chí thua lỗ...

Bù lỗ, hoạt động cầm chừng

Chiều 27/12, đoạn QL38 qua xã Ngọc Nội, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh tấp nập xe ô tô qua lại, nhưng Trung tâm Đăng kiểm 99-05D (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) vắng lặng, không có xe nào vào đăng kiểm. Có mặt tại đây hơn một giờ, PV ghi nhận chỉ có một xe tải đến kiểm tra.

Lãnh đạo trung tâm này cho biết, trong cả buổi chiều, đây là chiếc xe thứ ba đến kiểm định. “Hơn một năm nay, ngày nào cũng vắng xe đến đăng kiểm. Đơn vị cũng tiếp cận, giới thiệu dịch vụ đăng kiểm tới các đơn vị vận tải, chủ xe trong và ngoài tỉnh nhưng vẫn vắng khách. Trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 25 xe đến đăng kiểm. Với mức này, nguồn thu từ đăng kiểm không đủ bù chi phí vận hành, trả lương”, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm nói.

Bà Nguyễn Thị The, Chủ tịch HĐQT công ty, chủ đầu tư Trung tâm Đăng kiểm 99-05D than: “Chúng tôi đầu tư hơn 20 tỷ đồng để xây dựng trung tâm đăng kiểm này, hoạt động đã gần một năm rưỡi nhưng đến giờ vẫn quá ít xe đến, tháng nào cũng phải bù lỗ hơn 100 triệu đồng để trả lãi vay, lương, chi phí vận hành. Phải lấy từ nguồn khác của công ty để bù đắp, hy vọng dần dần sẽ đông xe đến hơn. Lỗ nhiều quá nên công ty phải giảm bớt nhân sự để giảm chi phí”, bà The nói.

Dù lỗ, nhưng chủ đầu tư này cách đây không lâu vẫn quyết định đầu tư vào một trung tâm đăng kiểm ở huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang vì hy vọng khu vực trên đắc địa hơn. “Khu vực trên công ty có sẵn đất được thuê lâu năm, vốn đầu tư không lớn, các trung tâm khác lại ở xa nên có thể khá hơn. Đến nay, trung tâm kia đã lắp xong máy móc, nhưng thủ tục chưa xong nên vẫn chưa hoạt động được, càng thêm khó khăn”, bà The chia sẻ.

Tương tự, Trung tâm Đăng kiểm 29-17D được mở từ hơn nửa năm nay tại quận Long Biên, Hà Nội cũng rất vắng xe. Mỗi ngày cũng chỉ khoảng 20 - 30 xe đến kiểm định. Trung tâm có hai dây chuyền kiểm định, nhưng công suất luôn thừa, chỉ đủ để hoạt động một dây chuyền.

Hàng loạt trung tâm mới mở khác như: 29-15D, 29-18D,… dù chỉ đầu tư hai dây chuyền nhưng số lượng xe cũng không đủ cho một dây chuyền hoạt động. “Chúng tôi hoạt động nhiều lĩnh vực, có sẵn đất nên mở thêm trung tâm đăng kiểm. Đến giờ mỗi ngày chỉ khoảng 20-25 xe nên thu không đủ chi. Nhưng đầu tư rồi nên không thể dừng lại”, chủ đầu tư Trung tâm Đăng kiểm 29-15D cho biết.

Chủ đầu tư Trung tâm đăng kiểm 29-09D cũng cho biết, đầu tư vào đăng kiếm sẽ không có lợi nhuận cao, nhưng bù lại có tính chất ổn định và khách hàng sẽ tìm đến DN chứ không như nhiều ngành khác là DN phải đi tìm khách hàng. “Ngành nghề kinh doanh của chúng tôi đa dạng, liên quan đến xăng dầu, buôn bán ô tô nên khi có điều kiện về đất đai, vốn thì mở thêm trung tâm đăng kiểm để thêm việc làm. Song sau khi mở ra mới thấy đầu tư vào đăng kiểm không “dễ ăn” như suy nghĩ trước đây”, một chủ đầu tư trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết.

Vẫn đua nhau đầu tư

Kỷ lục mới về đăng ký lập trung tâm đăng kiểm
Ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định hiện hành, doanh nghiệp đầu tư trung tâm đăng kiểm thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng tại địa phương. Trước khi xây dựng chỉ cần thông báo đến Cục Đăng kiểm VN biết về địa điểm, thời gian dự kiến hoàn thành để cấp mã số đơn vị, đưa vào hệ thống quản lý.
Năm 2019, số lượng xe ô tô tăng trưởng chỉ dưới 10% nhưng số lượng trung tâm phát triển nhanh dẫn đến cung thừa cầu, nhiều đơn vị chỉ đạt dưới 30 xe/ngày nên chắc chắn không có lãi. Hiện, đang có thêm 40 đơn vị đăng ký mở trung tâm đăng kiểm, khi nhận thông báo Cục đều khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc để tránh bị thua lỗ, lãng phí đầu tư.


Theo Cục Đăng kiểm VN, từ năm 2019 không còn quy định phát triển trung tâm đăng kiểm theo vùng, miền nên DN đua nhau đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện, toàn quốc có 203 đơn vị. Đáng nói chỉ sau một năm mở cửa, toàn quốc có thêm 32 đơn vị đăng kiểm mới, tăng kỷ lục kể từ năm 1995 đến nay. Trước năm 2005, chỉ có 81 trung tâm. Từ 2005 - 2008 chỉ có thêm 9 trung tâm, từ 2009 - 2013 thêm 32 trung tâm, từ 2014 - 2018 thêm 47 trung tâm.

Hiện, Hà Nội đang dẫn đầu với 28 trung tâm, tiếp đến là TP HCM gần 20 trung tâm, trong khi số địa phương có 5 - 7 trung tâm đang tăng nhanh (Bình Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Dương, Đắk Lắk), còn hầu hết các địa phương có 2 - 3 đơn vị…

Ông Đào Mạnh Thắng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-02V cho biết, đơn vị có 4 dây chuyền đăng kiểm, giờ số lượng xe đến đăng kiểm chưa đủ cho 3 dây chuyền hoạt động, trong khi nhân lực vẫn giữ nguyên nên thu nhập của đăng kiểm viên, người lao động giảm.

“Trước đây, quận Long Biên chỉ có một trung tâm đăng kiểm, với năng lực dây chuyền đủ đáp ứng. Nhưng giờ, trên địa bàn quận có 3 trung tâm, bằng với một vài tỉnh ở phía Bắc. Các huyện bên cạnh cũng có trung tâm nên số lượng xe bị san sẻ và có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh. Chỉ trong một tháng vừa qua, biển hiệu của đơn vị đặt trên QL5 được cấp giấy phép, hai lần bị phá hoại, đập gãy”, ông Thắng nói và cho biết đã phải gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Trong khi đó, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, một số trường hợp, các trung tâm đăng kiểm gần nhau thi thoảng “tố” nhau có biểu hiện vi phạm quy trình, tiêu chuẩn đăng kiểm để thu hút xe.

“Năm nay, số lượng xe đến đăng kiểm giảm mạnh, không bằng một nửa năm trước khiến việc làm và thu nhập của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi dự tính sắp tới tìm một địa điểm ở địa bàn khác để điều chuyển bớt dây chuyền, nhân lực sang để duy trì hoạt động, nguồn thu”, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-02S tại huyện Gia Lâm chia sẻ.

Đề cập chuyện không ít trung tâm đăng kiểm gặp khó khăn, thậm chí lỗ, song trung tâm đăng kiểm vẫn “trăm hoa đua nở”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, đây là một trong những bất cập khi chuyển từ cơ chế quản lý theo quy hoạch sang tự do đầu tư, song chủ đầu tư có quyền tự quyết và có thể do ở lĩnh vực khác nhảy vào nên sau một thời gian nhất định mới nhận diện được đúng thực tế của ngành nghề này. Khi mở ra một thời gian dài vẫn không có nhiều xe nên làm liều để thu hút xe, cạnh tranh với nơi khác. “Trong năm 2019, thậm chí có trường hợp trung tâm bị đóng cửa vì cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm để tìm kiếm lợi nhuận”, đại diện Cục Đăng kiểm VN nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.