Khám phá

Kỳ lạ tục đốt hình nộm xả... phiền muộn trong năm mới

11/02/2016, 08:58

Vào dịp năm mới ở Colombia, Cuba hay Puerto Rico, các gia đình sẽ cùng nhau tạo một “Mr Old Year” để đốt.

ngai-nam-cu
Đốt "Ngài Năm cũ" là phong tục thú vị ở một số quốc gia dịp năm mới. 

Sau đó mặc lên người “ngài” quần áo cũ của các thành viên trong gia đình.

Đúng đêm giao thừa, người ta đem đốt “Ngài Năm cũ” với niềm tin rằng những kỷ niệm buồn, xui xẻo, phiền muộn của năm cũ sẽ được xóa đi và mở ra một năm mới tốt đẹp.

Truyền thống đốt “Ngài Năm cũ” được cho là có nguồn gốc ở TP Santa Fe, bang New Mexico, Mỹ. Đây được xem là một phong tục thú vị, đòi hỏi sự gắn kết và sức sáng tạo của các thành viên trong gia đình. Để tạo bất ngờ và hiệu ứng đẹp mắt, một số gia đình còn đặt vào trong “bụng” Ngài Năm cũ vài quả pháo hoa.

Ở Ecuador dịp năm mới, có một phong tục tương tự như đốt “Ngài Năm cũ”. Thời khắc giao thừa, người Ecuador đốt các hình nộm phỏng theo người mà họ xem là… kẻ thù trong năm cũ. Các hình nộm có thể là chính trị gia, nhân vật dân gian hiện đại hay bất cứ kẻ thù địch nào, với mong muốn những người này, những điều xui xẻo sẽ không ám ảnh họ trong năm mới.

Trong tiếng Ecuador, phong tục này có tên là “Ano Viejo” - nghĩa là “Năm cũ”.

Người Ecuador cho rằng, nếu đang đi đường mà gặp người đốt hình nộm, bạn nên nhảy qua đống lửa 12 lần - tượng trưng cho 12 tháng của năm cũ.  Như vậy, năm mới của bạn hứa hẹn đầy may mắn.

Tục “Ano Viejo” của người Ecuador xuất hiện kể từ năm 1985 - khi dịch bệnh sốt vàng da hoành hành khắp đất nước, người ta phải hỏa thiêu người chết để ngăn bệnh dịch lây lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.