Chuyện dọc đường

Kỳ lạ xe bị ném đá, tài xế lặng im

10/10/2022, 01:21

Xe lưu thông trên đường Hồ Chí Minh liên tục bị ném đá, song hầu hết nhà xe không báo cho cơ quan chức năng.

Từ khoảng tháng 8/2022 đến nay, trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Kon Tum và Quảng Nam liên tục xảy ra tình trạng ném đá xe ô tô, xe máy. Tuy nhiên hầu hết chủ xe, lái xe im lặng, không báo cơ quan chức năng.

Chỉ đến khi PV Báo Giao thông trực tiếp đi trên một xe khách giường nằm vào đêm 29/9 và chứng kiến vụ ném đá trúng xe khách, chúng tôi mới thấy hết sự nguy hiểm của hành vi này. Sau khi vụ việc được phản ánh trên báo, nhiều chủ xe, lái xe từng bị ném đá đã liên hệ với PV để thông tin.

img

Hiện trường vụ ném đá xe khách Ngọc Thông 1 khiến kính xe vỡ tung tóe

Lái xe Phạm Quốc Cường (nhà xe Ngọc Thông 1) phản ánh, một lần anh đang điều khiển xe khách lưu thông trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Đắk Glei thì bị ném đá.

Theo anh Cường, vì xe chạy trong đêm nên nhà xe tắt hết đèn cho khách ngủ, chỉ có vị trí lái xe là có ánh sáng. Rất may, viên đá ném trúng vào kính sau lưng vị trí tài xế. Nếu trúng tài xế, nguy cơ tài xế mất lái, tai nạn chắc chắn sẽ xảy ra, khi là đoạn đường từ huyện Ngọc Hồi đến huyện Đắk Glei có nhiều khúc cua liên tục. "Thật không tưởng tượng hậu quả sẽ thế nào, vì trên xe lúc này có hàng chục hành khách đang ngủ", anh Cường nói.

Anh Quốc Tiến, chủ xe Dương Hồng chạy tuyến Gia Lai- Huế cũng cho biết, đầu tháng 8/2022, xe khách Dương Hồng BKS 81B-011.37 đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, đoàn gần thị trấn Khâm Đức (Quảng Nam) cũng bị kẻ xấu ném đá vỡ kính lúc nửa đêm.

"Tuy nhiên, tôi không báo công an vì đang đêm muộn, xe có bảo hiểm, hôm sau ra đến bến xe Huế rồi đi sửa cũng chẳng thiệt hại nhiều. Hơn nữa, nếu báo công an thì cũng phải mất 1 đến 2 giờ để làm việc, nhà xe không thể để hành khách chờ đợi", anh Tiến cho hay.

img

Nhà xe Dương Hồng bị ném đá nhưng không báo công an mà tự đi lắp kính thay thế.

Không chỉ xe khách, có những xe tải nhiều lần bị ném đá vẫn không báo với cơ quan chức năng. Chủ xe tải BSK: 92C- 198.77 giấu tên cho biết, trong tháng 8, xe tải của anh 2 lần bị ném đá trên đường Hồ Chí Minh đoạn thị trấn Đắk Glei, tỉnh Kon Tum.

"Khi ấy có 2 thanh niên đi xe máy ném đá thật mạnh vào xe, khi ném xong họ rú ga chạy mất, xe tải chở hàng nặng không thể nào đuổi được. Sau hai lần bị ném đá, xe tôi bị nứt kính, vỡ đèn trước bên trái xe. Tuy nhiên, tôi cũng không báo công an vì vào ban đêm, sợ tốn thời gian và xe hư hỏng không nhiều", người này kể lại.

Thậm chí, nhiều người đi xe máy còn phản ánh với PV, họ nhiều lần bị ném đá khi điều khiển xe trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Glei (Kon Tum). Cũng như lái xe khách, xe tải, những người đi xe máy bị ném đá đều cho biết không báo công an vì không muốn dính vào chuyện rầy rà.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng CSGT Kon Tum, cho biết, thời gian gần đây lực lượng TTKS trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua các huyện Ngọc Hồi, Đắk Glei chưa nhận được bất cứ trình báo nào của các chủ xe bị ném đá. Nếu nhận được phản ánh, Phòng sẽ tiếp nhận và chỉ đạo tăng cường tuần tra trên những đoạn đường mà xe thường bị ném đá.

Đồng thời, hướng dẫn chủ xe đến khai báo cụ thể tại công an xã nơi xảy ra vụ việc, để công an địa phương nắm được, vào cuộc điều tra, xử lý kịp thời các đối tượng xấu.

"CSGT khuyến cáo các tài xế nên chủ động trình báo nếu như xe bị ném đá, từ đó lực lượng chức năng mới có cơ sở để vào cuộc điều tra, xử lý dứt điểm tình trạng này. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm, đe doạ sức khoẻ, tính mạng của người tham gia giao thông", vị này nói.

img

Công an huyện Đăk Glei công bố số điện thoại nóng để lái xe chủ động liên hệ khi bị ném đá.

Được biết, trước nạn ném đá trên đường Hồ Chí Minh ngày càng phức tạp, UBND huyện Đắk Glei đã chỉ đạo tất cả hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng vào cuộc.

Trong đó, huyện yêu cầu Công an huyện, Công an các xã và thị trấn phối hợp, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi của các đối tượng xấu.

Các xã, thị trấn có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua phối hợp chặt chẽ với Công an huyện điều tra, xác minh, xử lý nghiêm những đối tượng tham gia ném đá phương tiện giao thông; rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh, thiếu niên thường tụ tập gây rối trật tự công cộng, điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ để gọi hỏi răn đe, kết hợp ký cam kết với đại diện gia đình giáo dục, không để con em mình tham gia vào các vụ việc ném đá xe khách, xe tải...

Ngoài ra, Công an huyện Đắk Glei công bố số điện thoại đường dây nóng, giúp lái xe lưu thông trên tuyến gọi trình báo thuận tiện khi xảy ra vụ việc, không để tốn nhiều thời gia của nhà xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.