Điều tra

Kỷ luật 2 cán bộ ở Nghệ An "ăn chặn" tiền hỗ trợ của người dân

20/06/2019, 14:08

Khi chi trả tiền hỗ trợ, hai cán bộ huyện ở Nghệ An đã yêu cầu người dân để lại 20% số tiền được hỗ trợ để “chi phí cho thủ tục quyết toán".

img
Cán bộ UBND huyện Đô Lương chi trả tiền hỗ máy càu không đúng theo quy định pháp luật và nguyên tắc tài chính (Ảnh minh họa)

Sáng 20/6, UBND huyện Đô Lương (Nghệ An) vừa có quyết định kỷ luật 2 cán bộ gồm bà Trương Thị Lan Anh, cán bộ Phòng NN-PTNT bị kỷ luật cảnh cáo, luân chuyển công tác sang Phòng Kinh tế Hạ tầng; ông Trần Doãn Hùng, nguyên Trưởng phòng NN-PTNT bị kỷ luật hình thức khiển trách vì vi phạm trong việc chi trả tiền hỗ trợ mua máy cày, máy gặt lúa không đúng theo quy định pháp luật và nguyên tắc tài chính.

Trước đó, theo đơn phản ánh của các hộ dân gửi UBND huyện Đô Lương với nội dung tại QĐ 87/2014/QĐ-UBND ngày 17/4/2014 UBND tỉnh Nghệ An ban hành chủ trương hỗ trợ người dân mua máy cày đa chức năng là 15%, máy đập liên hợp là 20%. Khi chi trả tiền hỗ trợ, bà Anh đã yêu cầu người dân để lại 20% số tiền được hỗ trợ để “chi phí cho thủ tục quyết toán”. Cho rằng, việc bắt người dân phải nộp lại 20% số tiền được hỗ trợ là trái qui định nên người dân đã làm đơn tố cáo lên UBND huyện Đô Lương.

Kết quả của đoàn kiểm tra huyện Đô Lương cho biết, trong 3 năm (từ 2015 đến 2017), UBND huyện Đô Lương đã phê duyệt cho 52 hộ dân được hỗ trợ hơn 4,1 tỉ đồng mua 33 máy cày và 19 máy gặt lúa. Khi chi trả, có 16/52 người được nhận hỗ trợ để mua máy cày và máy gặt đã phải nộp lại hơn 237,6 triệu đồng cho bà Anh. Tuy nhiên, bà Lan Anh lại cho rằng, số tiền trên do các hộ dân tự nguyện hỗ trợ "cảm ơn" và đến thời điểm kiểm tra (tháng 10/2018) số tiền này đã được trả lại cho các hộ dân.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ cách thức chi trả hỗ trợ cho các hộ được hỗ trợ tại Phòng NN-PTNT huyện không đúng theo quy định pháp luật và nguyên tắc tài chính; buông lỏng thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát xử lý kịp thời để vi phạm xảy ra trong một thời gian dài không được khắc phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.