Xã hội

Kỷ luật 3 cán bộ liên quan vụ "bức tử" vịnh Bái Tử Long

15/05/2021, 14:48

Cơ quan chức năng huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa thi hành kỷ luật Đảng đối với 3 cán bộ xã liên quan đến việc "bức tử" vịnh Bái Tử Long.

img

Hàng ngàn m3 đất đá bị Công ty Phương Đông "âm thầm" lợi dụng dịp Tết Tân Sửu vừa qua đổ xuống khu vực bãi triều vịnh Bái Tử Long

Khiển trách, đưa ra khỏi danh sách ứng cử Đại biểu HĐND

Trưa 15/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, cơ quan chức năng của địa phương vừa thi hành kỷ luật Đảng đối với 3 cán bộ xã Đông Xá vì để xảy ra sai phạm của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phương Đông (Công ty Phương Đông) tại khu vực bãi triều của xã này.

Ba cán bộ, đảng viên bị thi hành kỷ luật với hình thức “Khiển trách” gồm: ông Nguyễn Thành Sang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Xá; ông Phạm Văn Thùy, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xá và ông Phạm Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Đông Xá.

Hai lãnh đạo chủ chốt của xã bị kỷ luật lần này cũng bị đưa ra khỏi danh sách ứng cử Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 tại địa phương.

Trước đó, trong kỳ họp thứ 9, diễn ra vào chiều ngày 9/4, nhằm xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Đông Xá, huyện Vân Đồn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có những kết luận về những vấn đề liên quan.

img

Kỳ họp lần thứ 9, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã yêu cầu huyện Vân Đồn xem xét, xử lý các cán bộ xã Đông Xá

Đổ đất lấn chiếm ra ngoài ranh giới dự án Khu đô thị mới

Theo kết luận của Uỷ Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Ninh, Đảng ủy xã Đông Xá trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy chế làm việc, nề nếp sinh hoạt Đảng và trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn; thiếu kiểm tra, giám sát, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm về khai thác đất khi đã hết thời hạn cho thuê đất và đổ đất lấn chiếm ra ngoài ranh giới dự án Khu đô thị mới xã Đông Xá của Công ty Phương Đông.

Sau khi phân tích nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm và kết quả khắc phục hậu quả, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh kết luận vi phạm, khuyết điểm của các ông Nguyễn Thành Sang, Phạm Văn Thùy và ông Phạm Ngọc Sơn đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Cụ thể, giai đoạn từ 2020 đến nay, ông Nguyễn Thành Sang với cương vị người đứng đầu cấp ủy và chính quyền xã đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai, xây dựng; thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ, Đảng viên, công chức được phân công phụ trách để xảy ra các vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Đối với các ông Phạm Văn Thùy và ông Phạm Ngọc Sơn, được phân công trực tiếp chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý đất đai đã thiếu kiểm tra, giám sát, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm của Công ty Phương Đông.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã quyết định giao Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Đồn chỉ đạo tổ chức Đảng xem xét, đề nghị xử lý kỷ luật đối với các cá nhân trên theo thẩm quyền.

img

Khu vực bãi triều Công ty Phương Đông đổ đất lấn chiếm trái phép là vựa sá sùng nổi tiếng ở Quảng Ninh

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt bài viết: "Quảng Ninh: Doanh nghiệp lấp lấn trái phép hàng héc ta bờ vịnh Bái Tử Long"; "DN “bức tử” vịnh Bái Tử Long: Vựa sá sùng nguy cơ thành bãi tắm?"; "Doanh nghiệp "bức tử" vịnh Bái Tử Long: Bao giờ hoàn trả bãi triều xưa?"; "Doanh nghiệp "bức tử" vịnh Bái Tử Long: Chỉ đạo khắc phục sớm, xử lý nghiêm"...

Các bài viết phản ánh việc lợi dụng thời điểm dịp Tết Tân Sửu, lực lượng chức năng của địa phương phải tập trung chống dịch Covid-19, Công ty Phương Đông đã lấp lấn trái phép khoảng 16 nghìn m2 đất bãi triều bờ vịnh Bái Tử Long, trong khi bãi triều này là nơi cư trú của nhiều loại hải sản quý, nhất là sá sùng và là khu vực mưu sinh của hàng trăm hộ dân địa phương từ bao đời nay.

img

Khu vực bãi triều lấn chiếm trái phép sau khi Công ty Phương Đông buộc phải thu dọn đất đá hiện ra như một bãi tắm rất đẹp

Sau khi bất lực không ngăn cản được doanh nghiệp đổ đất đá xuống bờ vịnh Bái Tử Long, ngày 17/2 (tức 6 Tết), hàng chục hộ dân xã Đông Xá đã kéo lên trụ sở UBND huyện Vân Đồn để kiến nghị và sau đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra hiện trạng, xác định hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn của Công ty Phương Đông.

Với hành vi này, Công ty Phương Đông bị xử phạt 100 triệu đồng; buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của bãi triều.

Hiện Công ty Phương Đông đã thu dọn đất đá đổ tràn xuống bãi triều, tuy nhiên người dân cho biết, môi trường sống của sá sùng tại đây đã bị ảnh hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.