Giao thông

Kỷ luật hàng loạt cá nhân liên quan vụ chở khách nhầm sân bay

10/07/2014, 20:33

Hôm nay (10/7), Cục Hàng không VN đã có báo cáo kết luận điều tra liên quan đến vụ việc chở khách nhầm sân bay của Hãng hàng không Vietjet Air (VJA) ngày 19/6 vừa qua.

 

Hàng loạt cá nhân liên quan đã bị đình chỉ công tác (Ảnh minh họa)
Hàng loạt cá nhân liên quan đến vụ việc đã bị đình chỉ công tác (Ảnh minh họa)

Đình chỉ cả cơ trưởng, cơ phó và tiếp viên trưởng

 

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, Cục đã đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ để VJA thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay.

 

Cục cũng đã kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay quốc tế Nội Bài; đình chỉ công việc đối với Trưởng và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy (ngày 19/6) đến hết ngày 31/7/2014 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay; đình chỉ giấy phép nhân viên thủ tục bay đối với nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài thuộc Cảng HKQT Nội Bài; đình chỉ giấy phép nhân viên kiểm soát viên không lưu của nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc; đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VJA đến ngày 1/8/2014 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu.

 

Ngoài ra, Thanh tra hàng không còn thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với một số tập thể và cá nhân.

 

Chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay

 

Sau khi thành lập tổ điều tra, Cục Hàng không VN đã khẳng định nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ việc chở khách nhầm sân bay ngày 19/6 vừa qua của VJA là do hãng hàng không này chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan, cụ thể tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội – Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực. 

 

Cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm các quy định của quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VJA, dẫn đến việc không triển khai việc thay đổi kế hoạch bay không lưu (thay đổi tàu bay) đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575.

 

Cục Hàng không VN yêu cầu
Cục Hàng không VN cho rằng việc vận chuyển nhầm hành khách tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không (Ảnh minh họa)

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay). “Tiếp viên và hành khách không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh do quy chế khai thác tàu bay của Bộ GTVT, tài liệu hướng dẫn khai thác của VJA không quy định việc phát thanh của cơ trưởng về thông tin hành trình bay cho hành khách; tổ lái không có nhiệm vụ nghe phát thanh của tiếp viên; tiếp viên không trao đổi, xin thông tin về hành trình bay từ tổ lái” – Cục Hàng không VN lý giải.  

 

Điều đáng nói là VJA giao nhiệm vụ điều phái bay của VJA tại Nội Bài ngày 19/6 cho nhân viên Đinh Mạnh Cường, không có giấy phép nhân viên điều độ khai thác bay. Bên cạnh đó, nhân viên khai thác mặt đất của VJA vi phạm quy trình triển khai kế hoạch bay không lưu, nộp kế hoạch bay không lưu.

 

Theo Cục Hàng không VN, tổ bay của chuyến bay VJ8575 vi phạm quy trình chuẩn bị chuyến bay theo quy định, đó là: Cơ trưởng không cập nhập kế hoạch bay không lưu theo quy định; Cơ phó chuyến bay đã ký tài liệu thông tin chuyến bay do HGS cung cấp xác nhận thông tin chuyến bay Hà Nội – Đà Lạt với số hiệu chuyến bay VJ8861 nhưng không kiểm tra, đối chiếu thông tin hành trình của hành khách, hành lý, hàng hoá so với hành trình của chuyến bay theo kế hoạch bay không lưu, dẫn đến việc tiếp nhận hành khách của chuyến bay VJ8861 lên tàu bay VN-A692 được sử dụng cho chuyến bay VJ8575 theo kế hoạch bay không lưu được chấp thuận và còn hiệu lực. Tổ lái và tổ tiếp viên không thực hiện quy trình hội ý tổ bay trong quá trình chuẩn bị trước chuyến bay, do đó không nhận ra nhầm lẫn hành khách, hàng hoá, hành lý của chuyến bay.

 

Tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay

 

Cục Hàng không VN đánh giá, mặc dù chưa xảy ra sự cố an ninh, trật tự trên tàu bay, nhưng việc vận chuyển nhầm hành khách tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không. 

 

Về an toàn hàng không, Cục Hàng không VN khẳng định, đây là sự cố nghiêm trọng vi phạm quy trình khai thác tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay.

 

 Vì vậy, Cục Hàng không VN đã đưa ra khuyến cáo đối với các bên có liên quan đến sự cố: Vietjet Air, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và yêu cầu các bên kiểm điểm trách nhiệm, bình giảng rút kinh nghiệm từ sự cố trên. 

 

Bên cạnh đó, Cục Hàng không VN cũng tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan về công tác giám sát việc lập và triển khai kế hoạch bay tại cảng hàng không, sân bay, việc thanh tra bay đối với hãng hàng không.

 

Thu Phương

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.