Xã hội

Kỷ luật học sinh nhuộm tóc, oan hay không?

18/02/2016, 08:22

Ngay buổi đi học đầu năm, gần 20 học sinh cấp III tại Hà Nội đã bị kỷ luật vì trót... nhuộm tóc.

 

anh toc
Quy định cấm học sinh nhuộm tóc mới chỉ được đưa ra tại một số trường

Cần xác định giới hạn giữa đi học và đi chơi

Thông tin từ học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, 17 học sinh bị mời ra khỏi lớp học, đi làm vệ sinh công ích tại trường vì đã nhuộm tóc lòe loẹt trong dịp Tết. Trước phản ánh này, lãnh đạo Ban Giám hiệu trường THPT Phan Huy Chú đã xác nhận: Nhà trường quy định, học sinh không được nhuộm tóc. Chính vì thế, nhà trường đã yêu cầu những học sinh này tạm thời không được ngồi trong lớp học cho đến khi tóc có màu đen trở lại mới được vào lớp. “Việc này là để học sinh đi vào nền nếp. Hầu như các em đã tuân thủ, chỉ còn một số em chưa thực hiện đúng nội quy. Chúng tôi cũng hiểu thị hiếu của học sinh nhưng khi đến trường có những quy định mà các em cần thực hiện”, bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú lý giải.

Trước đó, đầu tháng 1 vừa qua, một số sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn bị cấm thi học kỳ do… nhuộm tóc lòe loẹt. Trả lời báo chí, Phó hiệu trưởng trường này cho biết: “Tiêu chuẩn của ngành du lịch, lễ tân không thể đeo khuyên tai, nhuộm tóc lòe loẹt được. Vì vậy, chúng tôi đưa vào nội quy nhà trường để các em rèn luyện ngay từ đầu. Việc kiểm tra đồng phục là hàng ngày, lần thứ nhất nhắc nhở, đến lần thứ hai, thứ ba sẽ mời về”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, nhiều nhà tâm lý giáo dục cũng lên tiếng ủng hộ quy định trên. Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, việc quy định cách thức, trang phục trong môi trường sư phạm là điều cần thiết. “Chúng ta không cấm đoán, kỳ thị nhưng phải có giới hạn giữa đi học và đi chơi. Các em đi dạ hội, đi chơi ở ngoài thì không thể can thiệp, nên coi trọng cá tính, xu hướng thẩm mĩ của các em. Nhưng đi học thì các em cần nghiêm túc, tập trung vào việc học.

Nếu đến trường mà trang phục, đầu tóc lòe loẹt thì lớp học khác nào sàn diễn. Giáo viên cũng vậy, khi lên bục giảng cần có trang phục nghiêm túc, không thể mặc váy ngắn”, TS. Tùng Lâm phân tích.

Nên đưa vào quy chế của Bộ GD&ĐT

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho biết, từ lâu trường đã ra nội quy cấm học sinh nhuộm tóc, sơn móng tay, đánh son phấn. Theo ông Cương, quy định này được phụ huynh rất ủng hộ, cũng không mang tiếng khắt khe hay gây khó đối với các em. “Nội quy do trường đặt ra, nếu học sinh chấp nhận thì theo học. Nếu không, học sinh có quyền lựa chọn trường khác.

Quan điểm của tôi, một môi trường sư phạm phải được thống nhất, bình đẳng. Hội nhập kiểu gì cũng phải giữ được truyền thống. Nếu để các em ăn mặc tự do dễ tạo khoảng cách giàu - nghèo, không có lợi trong tâm lý giáo dục”, PGS Cương khẳng định.

Được biết, hiện nay nội quy về trang phục, đầu tóc mới chỉ được áp dụng tại một số trường sư phạm và trường THPT ngoài công lập. Chính vì thế, PGS Văn Như Cương đề xuất: “Bộ GD&ĐT nên nghiên cứu đưa những quy định về trang phục, đầu tóc của học sinh vào quy chế chung để thống nhất áp dụng. Những quy định này cũng phải tính kỹ để hợp lý, không quá ngặt nghèo cũng không quá tự do...”, PGS. Cương nói.

Tuy nhiên, theo TS. Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội), Bộ GD&ĐT nên để ngỏ quy định đồng phục, chừa lại phần tự quyết định cho các trường. “Nội quy của nhà trường chính là sự thể hiện màu sắc văn hóa. Mỗi trường có màu sắc văn hóa riêng của mình, không thể lấy cái riêng để áp đặt chung cho tất cả được”.

Trở lại quy định cấm học sinh nhuộm tóc, trang điểm, TS. Vũ Thu Hương nhận định: Trẻ em dưới 18 tuổi cần phải chịu sự tác động của những nguyên tắc khắt khe để đi vào khuôn mẫu trước khi được tự do ra cuộc đời. “Cấm nhuộm tóc không phải là điều gì quá đáng vi phạm tới quyền con người. Nhà trường hoàn toàn có quyền đặt ra nội quy và học sinh có trách nhiệm tuân theo. Tuy nhiên, thay vì đưa ra quy định một chiều, nhà trường cần có giải thích, hướng dẫn cụ thể để các em hiểu tự nguyện nên hay không nên làm gì”, TS. Hương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.