Xã hội

Kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng để cảnh báo người đang tại chức

16/11/2016, 16:29
image

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng việc xử lý kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng là việc khó nhưng là việc phải làm.

vu_huy_hoang_RZSE

Việc xử lý kỷ luật đối với nguyên Bộ trưởng Bộ công thương Vũ Huy Hoàng là vấn đề khó, chưa có tiền lệ.

Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đăng đàn trả lời chất vấn của  ĐBQH về các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ.

ĐB Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân việc xử lý trách nhiệm về mặt Nhà nước với nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng: "Với tư cách người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ về công tác quản lý, xử lý kỷ luật với công chức có vi phạm, đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về hình thức xử lý nhà nước áp dụng với ông Vũ Huy hoàng? Đây là trường hợp rất đặc biệt vì nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã được Quốc hội khoá XIII miễn nhiệm chức Bộ trưởng từ tháng 4/2016, do đó hiện nay không còn là cán bộ công chức theo các luật có liên quan. Từ vụ việc cụ thể này, theo Bộ trưởng có cần thiết nghiên cứu, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật công chức và các văn bản quy phạm khác có liên quan hay không, nhằm có cơ sở pháp lý, xử lý nghiêm mọi vi phạm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ mà chưa tới mức xử lý hình sự, kể cả những vi phạm được phát hiện sau khi nghỉ hưu hoặc ra khỏi bộ máy Nhà nước?".

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, hiện Ban Bí thư đã có quyết định xử lý cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương giai đoạn 2011-2016 với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Riêng về mặt nhà nước, Ban Bí thư đã giao cho Ban cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Văn phòng Quốc hội cùng các cơ quan chuyên môn xem xét xử lý về mặt hành chính kịp thời theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

"Đây là vấn đề khó, chưa có trong tiền lệ. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn tham mưu cho Ban cán sự Đảng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội có biện pháp xử phạt về mặt hành chính", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói và nhấn mạnh, việc này thể hiện quyết tâm chính trị trong việc xử lý sai phạm với cả những người đang công tác hoặc nghỉ hưu, nếu có sai phạm đều có hình thức xử lý chứ không phải nghỉ hưu là hạ cánh an toàn.

"Nguyên tắc đó để cảnh báo cho những đồng chí còn đang tại chức, khi chúng ta thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, chúng ta cũng phải thực hiện cho đúng, làm đúng, không phải đã nghỉ hưu là coi như hết trách nhiệm với Đảng, Nhà nước. Đây là vấn đề khó, mới, chưa có nhưng chúng ta cũng phải tạo cơ sở hành lang pháp lý để giải quyết những trường hợp sau này", Bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho hay, với cơ sở của Luật cán bộ công chức hiện nay thì chưa quy định vấn đề xử lý với cán bộ hưu trí, Bộ Nội vụ đang chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Cán bộ Công chức và sẽ sửa đổi để điều chỉnh các quy định của Luật.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.