Thế giới giao thông

Kỷ lục của cơ trưởng lái máy bay rơi ở Ethiopia 157 người chết

11/03/2019, 11:27

Cơ trưởng Yared Getachew là người đã điều khiển chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 gặp nạn ngày 10/3 của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

img
Người nhà nạn nhân ở sân bay quốc tế Jomo Kenyatta tại Nairobi, Kenya (điểm đến của chiếc máy bay gặp nạn) khóc khi nghe tin xấu

Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Ethiopian Airlines, ông Tewolde GebreMariam cho biết việc bảo dưỡng định kỳ đã không cho thấy có bất kỳ vấn đề gì với chiếc Boeing 737 MAX 9 gặp nạn, máy bay được bàn giao và đưa vào khai thác tháng 11/2018.

Ông GebreMariam cũng nói rằng, cơ trưởng Yared Getachew đã bay hơn 8.000 giờ với một kỷ lục bay tuyệt vời.

Như tôi đã nói, đây là một chiếc máy bay hoàn toàn mới, không có tiền sử về kỹ thuật, được điều khiển bởi một phi công xuất sắc. Hiện, chưa có lý do gì để chúng tôi có thể quy kết là nguyên nhân của thảm họa vào thời điểm này, CEO của Ethiopian Airlines nói với các phóng viên.

img
CEO Tewolde GebreMariam tại hiện trường vụ tai nạn

Theo Guardian, các câu hỏi đang được đặt ra về sự an toàn của Boeing 737 MAX 8, loại máy bay hiện đại nhất của dòng Boeing 737 được đưa vào khai thác thương mại từ năm 2016.

Một chiếc máy bay tương tự của hãng hàng không Lion Air đã lao xuống biển Java, Indonesia chỉ ít phút sau khi cất cánh hồi tháng 10/2018. Vụ tại nạn này đã khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Trong một cuộc họp báo trong ngày 10/3 sau khi thảm họa rơi máy bay xảy ra, CEO Tewolde GebreMariam cho biết, phi công đã báo cáo những khó khăn sau khi cất cánh và yêu cầu quay trở lại sân bay; và công tác giải phóng mặt bằng đã được thực hiện.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến chiếc máy bay gặp sự cố và người phát ngôn của hãng hàng không Ethiopian Airlines khẳng định một cuộc điều tra đang được tiến hành.

"Vẫn còn quá sớm để suy đoán nguyên nhân vụ tai nạn và chúng tôi sẽ tiến hành điều tra thêm để tìm ra nguyên nhân vụ việc, phối hợp với tất cả các bên liên quan bao gồm nhà sản xuất máy bay Boeing, Cơ quan hàng không dân dụng Ethiopia và các cơ quan quốc tế khác để duy trì tiêu chuẩn quốc tế. Thông tin sẽ được cung cấp sau khi xác định được nguyên nhân", tuyên bố của Ethiopian Airlines khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.