Giao thông

Kỷ lục quyết toán 53 dự án BOT giao thông

13/07/2017, 07:05

Một trong số những kỷ lục của Bộ GTVT là trong thời gian ngắn đã chấp thuận quyết toán được 53 dự án BOT.

Bộ GTVT đã hoàn thành quyết toán được 53 dự án BOT

100% dự án BOT không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt (Trong ảnh: Trạm thu phí BOT QL1 tại Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình) Ảnh: Văn Thanh

Các dự án sau khi quyết toán đều được xác định lại giá trị đầu tư thực tế và 100% dự án không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Nhiều kết quả nổi bật

Năm 2017 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016-2020, ngành GTVT lựa chọn phương châm hành động: “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”. Xin Thứ trưởng chia sẻ những kết quả nổi bật của ngành GTVT trong nửa năm qua?

6 tháng đầu năm 2017, ngành GTVT cơ bản hoàn thành các mục tiêu trên tất cả lĩnh vực theo kế hoạch đề ra. Ngành GTVT hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), chiến lược, quy hoạch và đề án khác. Đồng thời, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 4 dự thảo văn bản QPPL và hai đề án. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV vừa qua, với hơn 80% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), mở ra cơ hội lớn cho ngành Đường sắt thu hút nguồn lực, phát triển mạnh mẽ.

Công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải không ngừng cải thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, ngay cả trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết. Bộ GTVT cũng tiếp tục chủ động đối thoại, làm việc, tiếp xúc với các hiệp hội, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp theo tinh thần các Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ.

Về công tác đầu tư, Bộ GTVT đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác 6 dự án và hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 8 dự án mới. Đến nay, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị để xin ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách dự án CHK quốc tế Long Thành; báo cáo và đã được Quốc hội thông qua tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án CHK quốc tế Long Thành thành dự án thành phần để đẩy nhanh tiến độ dự án này; phê duyệt đề cương, dự toán và phê duyệt kế hoạch đấu thầu thực hiện nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam...

Vận tải tăng trưởng mạnh, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí

Báo cáo sơ kết của Bộ GTVT cho thấy, sản lượng vận tải 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 705,2 triệu tấn hàng, tăng 8,8%; đạt 1.977,5 triệu lượt hành khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2016; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 130,6 triệu tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 88,9 triệu hành khách.km; tăng 5,8% về luân chuyển hàng hóa và tăng 8,5% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2016.Còn theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2017, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, làm bị thương 7.935 người; so với cùng kỳ năm 2016, giảm 636 vụ (giảm 6,22%), giảm 229 người chết (giảm 5,25%), giảm 1.004 người bị thương (giảm 11,23%). Tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông lại diễn biến phức tạp, toàn quốc đã xảy ra 33 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, tăng 8 vụ (tăng 24,24%) so với cùng kỳ năm 2016. Công tác kiểm tra tải trọng xe tiếp tục được duy trì. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 147.986 xe, đã xử lý 17.260 xe vi phạm, tước 5.508 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 152 tỷ đồng.

Được biết, ngay từ đầu năm, công tác giải ngân nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn Trái phiếu Chính phủ được Bộ GTVT xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vậy, kết quả thực hiện công tác này đến nay thế nào, thưa Thứ trưởng?

Công tác giải ngân các dự án luôn là nhiệm vụ được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đây là một trong những chủ đề “nóng” được đưa ra kiểm điểm tại các cuộc họp của Ban Cán sự thường kỳ hàng tháng. Theo yêu cầu của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, ngay từ đầu năm, các Thứ trưởng trực tiếp theo dõi khu vực cùng với các chủ đầu tư, Ban QLDA đã tiến hành rà soát những tồn tại, để hoàn thiện và đẩy nhanh công tác giải ngân.

Đến nay, kết quả đạt được tương đối khả quan. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ GTVT đã giải ngân vốn ngân sách Nhà nước được 13.724/31.616 tỷ đồng, đạt 43,41% kế hoạch giao. Trong đó, vốn nước ngoài giải ngân đạt 10.114/24.710 tỷ đồng (đạt 41%), vốn đối ứng giải ngân đạt 2.384/4.376 tỷ đồng (đạt 54,5%), vốn các dự án giao thông trong nước giải ngân đạt 1.087/1.973 tỷ đồng (đạt 55,1%). Riêng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ mới được giao kế hoạch trong tháng 5/2017, Bộ GTVT cũng đã giải ngân được 1.153/6.298 tỷ đồng (đạt 18,3%).

Đặc biệt, thời gian qua, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thi công và công tác nghiệm thu thanh toán của 22 dự án sử dụng vốn dư lần 1 của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2017 đã được giao trước 31/12/2017 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Hoàn thành quyết toán 53 dự án BOT, BT

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, các dự án BOT hoàn thành trong năm 2016 sẽ phải hoàn thành quyết toán trước 30/6/2017. Đây cũng là một trong những thông tin liên quan đến tính minh bạch của các dự án BOT thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội. Thứ trưởng có thể chia sẻ kết quả thực hiện công tác này của Bộ GTVT?

Ngay từ đầu năm, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xác định quyết toán các dự án hoàn thành là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT trong năm 2017. Tại nhiều cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chỉ đạo và yêu cầu tất cả các Ban QLDA phải khẩn trương tiến hành quyết toán dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT, BT để công bố công khai, minh bạch thời gian thu phí từng dự án cho xã hội và người dân nắm rõ thông tin và giám sát. Kết quả đến nay, các nhà đầu tư đã trình quyết toán được 54 dự án, trong đó một dự án trình theo hạng mục là dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia. Theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2017, các nhà đầu tư sẽ trình quyết toán 4 dự án khác gồm: Tuyến tránh Bạc Liêu, hạng mục hầm Cổ Mã thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả, đường HCM qua Phú Thọ và tuyến tránh Sóc Trăng.

Hiện nay, Bộ GTVT đã chấp thuận quyết toán được 53 dự án BOT hoàn thành đưa vào sử dụng, còn lại một dự án, Bộ GTVT đã thẩm tra quyết toán và đang thực hiện các thủ tục để chấp thuận quyết toán. Các dự án BOT sau khi quyết toán đều được xác định lại giá trị đầu tư thực tế và gần 100% dự án không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu, bởi hầu hết các dự án do không dùng đến chi phí dự phòng, lãi vay… Bên cạnh các dự án BOT, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy nhanh công tác hoàn thành các dự án sử dụng các nguồn vốn khác, đảm bảo khi dự án hoàn thành, sau một năm sẽ phải quyết toán xong.

Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua m

Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua mở ra cơ hội lớn cho ngành đường sắt Ảnh: Khánh Linh

Cao tốc Bắc - Nam là dự án lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH đất nước. Quá trình chuẩn bị đầu tư dự án này đang được Bộ GTVT thực hiện ra sao, thưa Thứ trưởng?

Hiện nay, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Dự án đã được Bộ GTVT chuẩn bị rất kỹ lưỡng và công phu. Hồ sơ dự án đảm bảo đầy đủ nội dung theo đúng các quy định của Luật Đầu tư công. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị để xin ý kiến về chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô rất lớn và có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước, nhằm tạo sự đồng thuận cao, Bộ Chính trị đã thống nhất báo cáo dự án tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12, trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tổ chức vào cuối năm nay.

Ngoài ra, thời gian tới, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Đồng Nai để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần GPMB của dự án CHK quốc tế Long Thành để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 4; tổ chức thuê tư vấn nước ngoài khẩn trương rà soát và đề xuất phương án mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước tháng 12/2017 và lựa chọn nhà thầu triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.