Y tế

Kỷ lục: Trong 2 tuần ghép thành công 23 tạng hiến, có 2 ca ghép tim

16/09/2020, 10:18

Nhiều kỷ lục được xác lập trong hiến, ghép mô tạng với 23 tạng được ghép thành công trong 2 tuần, vận động thành công 4 gia đình hiến tạng...

img
Các bác sỹ đã lập kỷ lục với
23 tạng được ghép thành công trong 2 tuần

Kỷ lục ghép tạng được ghi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, khi lần đầu tiên trong 13 ngày (từ ngày 30/8 đến ngày 12/9), các y bác sĩ tại đây đã ghép thành công 23 tạng gồm: 3 tim, 4 gan, 16 thận (trong đó gồm: 8 thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não). Hiện tại, tất cả các tạng đều rất tốt.

Đây cũng là lần đầu tiên, trong vòng 10 ngày (từ ngày 28/8 đến ngày 8/9) đơn vị tư vấn và điều phối Trung tâm Ghép tạng, BV Hữu nghị Việt Đức vận động thành công được 4 gia đình hiến tạng với số lượng kỷ lục: Tim: 3; Gan 4; Thận 8; Mạch máu 20; Van tim 2; Giác mạc 2...

2 ca ghép tim vừa được thực hiện thành công tại đây, cụ thể là bệnh nhân nam tên N.Q.T, 33 tuổi, ở Thanh Hóa, suy tim giai đoạn cuối trên nền bệnh cơ tim giãn. Bệnh nhân bị bệnh cơ tim giãn kéo dài 5 năm. Trong quá trình điều trị, nhiều lần xuất hiện loạn nhịp nguy hiểm phải sốc điện, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân chỉ có 1 cơ hội sống duy nhất là ghép tim.

Ngày 10/9, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực nhận được thông báo từ đơn vị vận động hiến tạng của BV Hữu nghị Việt Đức có một thanh niên chấn thương sọ não nặng, đã có biểu hiện chết não và gia đình mong muốn được hiến đa tạng (tim, gan, 2 thận), trong đó các chỉ số sinh học phù hợp với bệnh nhân T. đang chờ ghép tim.

Ngày 11/9, ê kíp phẫu thuật do PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, BV Hữu nghị Việt Đức làm trưởng kíp đã phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân T. Sau ghép, bệnh nhân hồi phục tốt, được rút máy thở, giảm dần thuốc trợ tim, tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực.

Bệnh nhân thứ 2 được ghép tim là anh N.Đ.D, 52 tuổi, ở Thanh Hóa, suy cơ tim giãn nhiều năm. Ngày 12/9, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, BV Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân D. từ người chết não (một nam thanh niên hơn 30 tuổi, bị tai nạn giai thông không còn khả năng cứu chữa). Ca phẫu thuật đã tiến hành thuận lợi, đạt kết quả tốt.

Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân D. tỉnh táo, được rút máy thở, có thể ngồi dậy, ăn uống và nói chuyện, tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.