Điện ảnh

Kỹ nghệ kiếm tiền của 'đế chế 50 sắc thái'

22/02/2015, 08:06

Tác giả của 50 sắc thái (Fifty Shades Of Grey) đã tạo ra cả một đế chế kinh doanh đằng sau bộ truyện.

img_201502120255104595-df179
50 sắc thái gây sốt trước cả khi ra rạp

Đủ loại hàng hóa phục vụ fan ruột 50 sắc thái

Theo Thể thao & Văn hóa, sau sự thành công ngoài sức tưởng tượng của bộ truyện 50 sắc thái, có cả một ngành công nghiệp chuyên sản xuất các món đồ được đề cập tới trong đó. Thậm chí nhà văn E.L. James còn sáng tạo ra cả chuỗi các mặt hàng liên quan đến tác phầm. 

Ví dụ bạn nếu muốn tái tạo lại cảnh nhân vật Ana (Anastasia Steele) bị trói vào một chiếc giường và được chàng Christian Grey dùng miệng “bón” rượu vang, bạn có thể mua một chai rượu vang tương tự mang thương hiệu 50 sắc thái. Thực ra là có tới 2 loại rượu vang. Một loại là vang đỏ mang tên 50 shades of burgundy và 1 là vang trắng. Cả 2 loại vang này đều có giá 17,99 USD. Đích thân James đã lựa chọn hương vị đặc trưng của từng loại rượu, thể hiện qua một đoạn video mà bạn có thể xem trên mạng Internet, trong tiếng nhạc jazz ấn tượng.

img

E.L.James đã tạo ra cả một đế chế kinh doanh đằng sau bộ truyện nổi tiếng của bà

Hoặc nếu hứng thú với việc tái tạo cảnh “Căn phòng đỏ” nổi tiếng, nơi Christian Gay phát các bản nhạc cổ điển khi “hành hạ” Ana, bạn nên biết rằng James đã có sẵn các bản nhạc dành cho mình. Ví dụ như đĩa đơn Spem In Alium của Thomas Tallis. Đây là một trong các bản nhạc mà James đã cẩn thận lựa chọn và đưa vào album nhạc cổ điển 50 Shades Of Grey - The Classical Album (50 sắc thái – Album nhạc cổ điển), có giá 9 USD một bản.

Không thể không nói về các đồ chơi tình dục, thứ được đề cập nhiều tới trong 50 sắc thái. Với những người muốn tái tạo lại nhiều cảnh khoái lạc trong cuốn sách, nhưng không quen đi mua sắm các món đồ chơi nhạy cảm này, James đã tạo ra cả một dòng sản phẩm mang thương hiệu 50 sắc thái, giúp họ tránh khỏi những khoảnh khắc ngượng ngùng.

Dòng sản phẩm này do công ty sản xuất đồ chơi LoveHoney tạo ra, dưới sự cho phép của James. Các mặt hàng trong dòng sản phẩm, như bộ còng tay, được bán với giá khởi điểm 20 USD. Tất cả các đồ chơi này đều được đặt tên phù hợp với những cảnh nhất định trong bộ truyện. 

Chuẩn bị dây thừng, băng bịt mắt chờ 50 sắc thái ra rạp

Mặc dù không được James cấp phép sản xuất các món đồ chơi tình dục (sex toy) giống như mô tả trong 50 sắc thái, ngành công nghiệp này vẫn được hưởng lợi từ ảnh hưởng của bộ truyện. Hoạt động bán sex toy tăng 7,5% trong năm 2013, sau khi cuốn sách bắt đầu thu hút đông độc giả. 

Trước khi 50 sắc thái ra rạp, một thông báo nội bộ liên quan tới phim đã được gửi tới 20.000 nhân viên trong chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ dùng gia đình B&Q ở Anh quốc, theo Thanh niên.

Thông báo nói rằng hệ thống đang chuẩn bị cho sự bùng nổ nhu cầu về dây thừng và băng bịt mắt của khách hàng sau khi bộ phim công chiếu ngay trước ngày Tình nhân (13/2) trên toàn thế giới. “Tất cả nhân viên được khuyến khích tìm hiểu nội dung 50 sắc thái của Grey bằng cách đọc tiểu thuyết hoặc xem phim. Các bản sách sẽ được gửi đến các cửa hàng và cho nhân viên mượn”.

tumblr_n9892gjOnq1qiul97o2_1280

Một cảnh trích từ đoạn video giới thiệu 50 sắc thái

“Vực dậy” ngành sách in ở Anh

Bộ truyện “Fifty Shades” được cho là nhân tố khích lệ độc giả mua sách in, giúp cho ngành xuất bản sách không bị lép vế trước sự bùng nổ của e-book. 

Bộ ba cuốn 50 sắc thái  thống trị các bảng xếp hạng best-seller tại Anh suốt năm 2012. Tác phẩm này kiếm rất nhiều tiền tới mức mọi nhân viên của nhà xuất bản Random House đều được thưởng tới 5.000 USD trong năm sách thành hiện tượng.

Năm 2013, James đã kiếm 95 triệu USD nhờ bộ sách. Năm 2014, bà bỏ túi thêm 10 triệu USD nữa, dù đã nhiều năm kể từ khi cuốn sách ra mắt. Rõ ràng đây là một kết quả không tồi với một người lần đầu viết tiểu thuyết như bà.

Sau này James đã bán tác quyền làm phim từ bộ sách cho hãng Universal với giá 5 triệu USD. Đó là thành tích ấn tượng của một nhà văn lần đầu viết tiểu thuyết, người đã chạm vào thế giới tưởng tượng của hàng triệu phụ nữ, đơn giản chỉ bằng việc chia sẻ sự tưởng tượng của bà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.