Chính trị

Kỷ niệm 50 năm ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc

21/03/2015, 08:15

Cách đây 50 năm, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Giang đã mở tuyến đường nối Hà Giang với 4 huyện vùng cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao quyế
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao  tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang cho Tập thể đơn vị H100, TNXP tham gia xây dựng con đường Hạnh phúc

Tối 20/3, tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, Ban chỉ đạo Tây Bắc và tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày hoàn thành con đường Hạnh Phúc (20/3/1965 – 20/3/2015). Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Tây Bắc cùng lãnh đạo các Ban, ngành trung ương, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, lãnh đạo các tỉnh có thanh niên xung phong (TNXP) tham gia mở đường Hạnh phúc, thân nhân các liệt sỹ cùng gần 400 đại biểu cựu TNXP 8 tỉnh tham gia mở đường gồm Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Nam Định, Hải Dương, Lạng Sơn…

Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng tại buổi lễ
Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng tại buổi lễ

Năm 1959 - 5 năm sau giải phóng Điện Biên Phủ, Cao nguyên đá Đồng Văn vẫn chưa có đường ô tô, giao thông đi lại chủ yếu là đi bộ và ngựa thồ, đời sống người dân còn nghèo nàn, lạc hậu. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của đồng bào rẻo cao, năm 1959, Trung ương Đảng, Khu tự trị Việt Bắc quyết định mở con đường nối thị xã Hà Giang với 4 huyện vùng cao phía Bắc dài gần 200km. Sau gần 7 tháng chuẩn bị, ngày 10/9/1959, con đường Hạnh phúc được khởi công và hoàn thành sau 6 năm xây dựng, trong quá trình mở đường, hàng vạn TNXP, công nhân và dân công hỏa tiến vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, thiếu thốn vật chất để mở đường, 14 TNXP trong quá trình tham gia mở đường đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Hình ảnh con đường Hạnh Phúc (tỉnh Hà Giang)
Hình ảnh con đường Hạnh Phúc  hiện nay

Sự thành công của con đường Hạnh phúc không chỉ khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của bà con các dân tộc 4 huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang mà còn ghi nhận công lao to lớn của nhân dân các dân tộc đã làm nên con đường Hạnh phúc, con đường của ý đảng, lòng dân, con đường thể hiện sự vượt qua chính mình của người dân, đồng thời cũng là một kỳ tích, biểu tượng minh chứng cho sức mạnh đoàn kết các dân tộc vùng xuôi và đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Hà Giang.

Chương trình ca múa nhạc tại buổi lễ
Chương trình ca múa nhạc tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Kỷ niệm 50 năm ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc là một trong những hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường dân tộc.

Đây cũng là dịp để chúng ta trân trọng tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh gian khổ, những mất mát to lớn của lực lượng TNXP, của đồng bào, đồng chí trong quá trình xây dựng con đường hạnh phúc mang lại ấm no cho hàng vạn đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Con đường Hạnh phúc mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời, ý chí sắt đá quyết tâm xây dựng quê hương đất nước của đồng bào các dân tộc Hà Giang và vùng Tây Bắc. Lễ kỷ niệm cũng là dịp quảng bá, thu hút sự quan tâm của nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến với Hà Giang tìm hiểu, khám phá những nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây và cũng là dịp để tìm hiểu những giá trị lịch sử trong giai đoạn lịch sử hào hùng của vùng Tây Bắc .

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tập thể Đơn vị H100, lực lượng TNXP tham gia mở đường Hạnh phúc do Chủ tịch nước phong tặng.     

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.