Quản lý

Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh lịch sử

19/05/2019, 15:02

Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2019).

img
Phó chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu đánh giá cao những đóng góp to lớn của bộ đội Trường Sơn trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước và trong xây dựng kinh tế - xã hội tại địa phương

Sáng nay (19/5), tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh (Hà Nội), Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh bày tỏ sự tri ân những đóng góp to lớn của bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước; Đồng thời ghi nhận những hoạt động tích cực của các thành viên Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trong công việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân tại địa phương trong thời bình.

Trước đó, Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đọc diễn văn ôn lại những năm tháng hào hùng các TNXP, bộ đội Trường Sơn mở đường, chiến đấu trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cách đây 60 năm, ngày 19/5/1959, Đoàn 559 - Đoàn công tác quân sự đặc biệt được giao nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Từ đoàn công tác đặc biệt, trưởng thành trong quá trình chiến đấu, phục vụ chiến đấu, Đoàn 559 đã phát triển lớn mạnh thành Bộ tư lệnh Trường Sơn - đơn vị cấp quân khu. Trường Sơn là chiến trường quan trọng và rộng lớn trải dài trên địa bàn 11 tỉnh của Việt Nam, 7 tỉnh Nam Lào và 4 tỉnh Đông Bắc Campuchia, thống nhất chỉ huy các lực lượng của Việt Nam hoạt động ở Trung và Hạ Lào. Đến năm 1973 - 1975, Bộ tư lệnh Trường Sơn đã có lực lượng hùng hậu với 9 sư đoàn binh chủng cùng 21 trung đoàn trực thuộc, quân số hơn 10 vạn cán bộ, chiến sĩ và 1 vạn TNXP...

img
Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh ủng hộ chương trình nhắn tin “Tri ân chiến sĩ Trường Sơn”

16 năm chiến đấu và phục vụ chiến đấu anh dũng, bộ đội Trường Sơn đã làm nên một hệ thống giao thông vĩ đại gồm: 5 trục dọc, 21 trục ngang với hơn 17.000km đường xe cơ giới; Mở 3.000 km đường giao liên; Xây dựng 1.250km đường thông tin tải ba và hàng vạn km dây thông tin các loại. Đặc biệt, đã mở 1.400km đường ống xăng dầu. Vận chuyển hơn 1 triệu tấn vũ khí, đạn dược chi viện cho các chiến trường; vận chuyển bằng cơ giới 40 vạn quân và tổ chức hành quân cho 25 đoàn binh khí kĩ thuật. Trong chiến đấu, các đơn vị đã bắn rơi tại chỗ 2.455 máy bay các loại, tiêu diệt và bắt sống hơn 17.700 quân địch…

Với những thành tích đóng góp quan trọng vào chiến thắng mùa xuân 1975, thống nhất đất nước, bộ đội Trường Sơn đã được Đảng và Nhà nước tuyên dương “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng cao quý.

Thiếu tướng Võ Sở cũng cho biết, sau chiến tranh, Binh đoàn 12 đã kế thừa và phát huy những kết quả, tinh thần đó của bộ đội Trường Sơn, đạt được nhiều thành tích trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đến năm 2011, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đã được thành lập. Sau 8 năm, Hội có 114 tổ chức thành viên và gần 32 vạn hội viên cá nhân.

Hội là thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hội viên tuổi cao sức yếu, hoàn cảnh gia đình, kinh tế khó khăn; vẫn còn nhiều hội viên neo đơn, nhất là các hội viên nữ. Vì vậy, một trong các mục tiêu hoạt động hàng đầu của Hội là hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ với các hội viên trong cuộc sống. Từ nguồn huy động hội viên và các nguồn lực xã hội, tính đến cuối năm 2018 đã xây dựng được 2.081 ngôi nhà tình nghĩa; tặng hàng vạn phần quà và sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo; hơn 2.700 hội viên được giúp vốn sản xuất, kinh doanh…

img
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao nhà tình nghĩa từ Quỹ Xã hội - Từ thiện cho đại diện Hội Truyền thống Trường Sơn để chuyển đến các cựu chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Tại lễ kỷ niệm, để tiếp tục tri ân các cựu chiến sĩ, TNXP Trường Sơn, Hội đã phát động chương trình ủng hộ “Tri ân chiến sĩ Trường Sơn” thông qua nhắn tin trên tổng đài 1404.

Cũng nhân dịp này, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN, đơn vị đồng hành cùng Hội những năm qua, đã trao tặng 8 nhà tình nghĩa, tổng giá trị 480 triệu đồng cho các cựu chiến sĩ Trường Sơn khó khăn. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng trao tặng 20 phần quà cho 20 cựu chiến sĩ Trường Sơn có hoàn cảnh khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.