Quản lý

Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Hàng không dân dụng Việt Nam

10/01/2016, 12:17

Cục Hàng không VN long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Hàng không dân dụng.

IMG_9590
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Đảng và Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Hàng không VN. Ảnh: Ngô Vinh

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những đóng góp to lớn của ngành Hàng không trong suốt 60 năm qua đồng thời nêu rõ: Ngành HKDD Việt Nam cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và những kết quả đạt được, không được tự mãn, chủ quan mà phải ra sức khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Hàng không dân dụng VN cần tập trung rà soát, điều chỉnh hệ thống quy hoạch, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách về giao thông hàng không; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành, huy động mạnh mẽ, đa dạng các nguồn lực để đầu tư phát triển theo định hướng hiện đại, hội nhập, bền vững.

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết: Ngày 15/01/1956, với tầm nhìn chiến lược và sâu rộng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký ban hành Nghị định số 666/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Cục Hàng không dân dụng trực thuộc Chính phủ, đặt nền móng cho sự ra đời, trưởng thành và phát triển bền vững của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam.

“Nghị định thành lập Cục Hàng không dân dụng thuộc Chính phủ đặt cơ sở cho việc ra đời một tổ chức vận chuyển hàng không, hội nhập, giao lưu hàng không với các nước, đồng thời đáp ứng được nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ mong muốn phục vụ nhân dân đi lại bằng đường hàng không. Từ đây, hàng năm, ngày 15 tháng 1 được lấy làm ngày truyền thống của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam” – ông Thanh nhấn mạnh.

Trải qua 60 năm, ngành HKDD Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ: Trực tiếp chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ; Chi viện cho chiến trường miền Nam, tham gia giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đánh thắng hai cuộc chiến tranh xâm lược biên giới phía Tây Nam và biên giới phía Bắc; Khôi phục và phát triển vượt bậc hoạt động hàng không dân dụng, tiến tới hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

IMG_9627
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tới dự và phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Ngô Vinh

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ 5 mục tiêu chính mà ngành HKDD Việt Nam cần bám sát trong đó có mục tiêu đột phá về xây dựng, nâng cấp hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, đặc biệt là Dự án CHK quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, góp phần phát triển thị trường hàng không Việt Nam đứng trong tốp 4 của ASEAN; Đột phá về vận tải hàng không với đội tàu bay trẻ, hiện đại, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, mở rộng và phát triển mạng đường bay nội địa, đường bay quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa vào nguồn thu của Nhà nước…

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Hàng không tiếp tục hoàn thiện hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn hàng không theo tiêu chuẩn quốc tế, không được để xảy ra các tai nạn, sự cố đặc biệt nghiêm trọng. “Phải quán triệt sâu sắc rằng an ninh, an toàn hàng không là vấn đề sống của Ngành, là bộ mặt quốc gia, không có cơ hội để rút kinh nghiệm nếu tai nạn xảy ra” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cuối cùng, bên cạnh việc phát triển kinh doanh, Phó Thủ tướng lưu ý ngành Hàng không dân dụng VN cần xác định rõ là lực lượng dự bị quốc phòng, liên quan trực tiếp đến quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền của đất nước. Hệ thống sân bay, quản lý điều hành bay phải được kết nối hiệu quả với hệ thống phòng thủ đất nước, hệ thống cảnh giới vùng trời quốc gia; hệ thống an ninh hàng không là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống bảo đảm an ninh quốc gia. 

vna 1
Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thực hiện nghi thức ký và đóng dấu phát hành đặc biệt Bộ tem Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Hàng không dân dụng Việt Nam dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ảnh: Ngô Vinh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.