Xã hội

Kỷ niệm đẹp nhất cuộc đời làm báo: Gặp, phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp

22/06/2022, 20:50

Có lần đồng chí thư ký gọi điện cho tôi nói Đại tướng muốn gặp riêng tôi. Tôi đến nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp một mình.

Trong những tháng ngày làm phóng viên, làm quản lý tờ báo Tiền Phong tôi đã gặp gỡ, trò chuyện, phỏng vấn nhiều nhân vật nổi tiếng trong nước và nước ngoài, để lại cho tôi nhiều kỷ niệm khó quên. Mà kỷ niệm đáng nhớ nhất là những lần được trò chuyện, phỏng vấn Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

img

Tác giả trong một lần được gặp, phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thời đó, năm 1977, chưa có điện thoại di động nên tôi không thể gọi điện xin phép trước. Phu nhân Đại tướng hơi ngạc nhiên khi tôi tự giới thiệu là phóng viên báo Tiền Phong.

Đại tướng nhanh nhẹn đi ra cửa đón tôi. Ông ngồi xuống chiếc ghế để cạnh cửa sổ phòng khách và bảo tôi cùng ngồi xuống chiếc ghế bên cạnh.

Dù lần đầu dược gặp Đại tướng nhưng tôi cảm thấy thật gần gũi như người thân trong gia đình bởi sự thân tình, cởi mở ...

Đại tướng hỏi tôi quê ở đâu, hồi ở bộ đội thuộc đơn vị nào? (Hôm ấy tôi mặc bộ quân phục). Tôi thưa là quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Đại tướng bảo : “Gần quê miềng, Quảng Bình”.

Khi tôi kể với Đại tướng thời ở trong quân ngũ tôi là trắc thủ phát lệnh điều khiển tên lửa thuộc Tiểu đoàn 61, Đoàn tên lửa Sông Đà, Tiểu đoàn 61 bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, hai lần được phong Anh hùng. Tôi thấy Đại tướng rất vui...

Suốt buổi trò chuyện, Đại tướng gần như không nói gì về mình, chỉ kể chuyện Bác Hồ.

Khi trở về tòa soạn, một đồng chí ủy viên Ban biên tập gọi tôi lên và bảo: “Này, ai cử cậu đi vậy ? Cậu to gan thật...?”.

Tôi bảo: “Thưa anh, em tự đi, không ai cử em cả, em đi với tư cách là người lính đến thăm vị Đại tướng tổng tư lệnh của mình...”.

Tôi biết, dạo đó là thời điểm rất nhạy cảm đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi làm phóng viên báo Tiền Phong cũng mới hơn hai năm.

Thực lòng tôi cũng muốn viết một bài báo để đăng trên Tiền Phong, nhưng thấy thái độ của đồng chí ủy viên Ban biên tập như vậy, tôi cũng hiểu nên lại thôi.

Sau này, nhất là thời gian tôi làm Tổng biên tập, tôi thường đi cùng Phạm Yên, Nguyễn Hoàng Sơn, Hữu Việt mỗi lần lên thăm, chúc tết Võ đại tướng.

Tôi có cảm tưởng Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất ưu ái báo Tiền Phong. Có bài viết nào của ông cần đăng báo, Đại tướng gửi báo Tiền Phong đầu tiên.

Có lần đồng chí thư ký gọi điện cho tôi nói Đại tướng muốn gặp riêng tôi. Tôi đến nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp một mình.

Đại tướng đề nghị báo Tiền Phong nên có bài viết về chủ trương xây dựng lại trụ sở Quốc hội.

Đại tướng nói đại ý rằng chủ trương xây dựng lại trụ sở Quốc hội là đúng đắn, cần thiết nhưng nên xây dựng ở khu đất khác vì thủ đô Hà Nội còn nhiều khu đất rộng và đẹp. Ý Đại tướng là không muốn phá dỡ hội trường Ba Đình vì đây là một di tích lịch sử...

Tôi về tòa soạn, bàn với mấy cộng sự và sau đó nhà báo Xuân Ba đã có bài viết đăng hai kỳ trên báo Tiền Phong.

Trên bốn mươi năm làm báo, tôi có nhiều kỷ niệm khó quên. Và một trong những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ ấy là những lần được trò chuyện, phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa, đi gặp Bác Hồ và những vị tiền bối cách mạng, nhưng hình ảnh vị Đại tướng từng thắng “Ba đế quốc to” vẫn mãi trong tâm trí của người dân nước Việt.

Viết tại nhà vườn Sóc Sơn

Dương Kỳ Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.