Điện ảnh

"Ký sinh trùng" của Hàn đoạt giải Cành cọ Vàng, phim Hollywood bại trận

26/05/2019, 13:18
image

"Ký sinh trùng" của đạo diễn Bong Joon Ho trở thành tác phẩm Hàn Quốc đầu tiên thắng giải Cành cọ Vàng ở LHP Cannes 2019.

img
Đạo diễn Bong Joon Ho

Sau 12 ngày diễn ra (14-25/5), LHP Cannes lần thứ 72 đã chính thức khép lại khi những giải thưởng quan trọng nhất đã có chủ. Vượt qua nhiều ứng viên nặng ký khác như "Once Upon a Time in Hollywood" của đạo diễn Quentin Tarantino, "Pain and Glory" của đạo diễn Pedro Almodóvar.

Dù bộ phim được đánh giá cao và nhiều kỳ vọng là "Once Upon a Time in Hollywood" của đạo diễn Quentin Tarantino chỉ giành được giải phụ Palm Dog dành cho chú chó Brandy. Còn phim "Ký sinh trùng" (Parasite) của đạo diễn Bong Joon Ho - đại diện đến từ Hàn Quốc, đã thắng giải thưởng lớn nhất, biểu tượng Cành cọ Vàng.

Nội dung bộ phim xoay quanh hai gia đình kiểu mẫu của xã hội Hàn Quốc, một là gia đình giàu có của Dong Ik (Lee Sun Kyun) và gia đình nghèo khó thất nghiệp của Kim Ki Taek (Song Kang Ho thủ vai). Chuyện phim bắt đầu khi con trai của Kim Ki Taek là Ki Woo làm giả bằng cấp để xin được dạy kèm tại gia đình giàu có của Dong Ik với mức lương cao ngất ngưởng. Ki Woo sau đó đã có được công việc dạy kèm và được gia đình Dong Ik chào đón nhưng mọi thứ đã không giống như những gì Ki Woo đã tưởng tượng.

Đạo diễn Bong Joon Ho cho biết, bộ phim "Ký sinh trùng" là một thử thách của chính mình trong việc thực hiện một bộ phim độc đáo. Phim cũng phá vỡ kỷ lục là bộ phim có số lượng phát hành cao nhất từ trước đến nay ở 192 quốc gia khác nhau.

Chia sẻ về bộ phim, Trưởng Ban giám khảo Cannes 2019 Alejandro Gonzalez Iñárritu cho rằng: “Chúng tôi đã chia sẻ sự huyền bí về cách mà bộ phim này đưa chúng tôi qua các thể loại khác nhau một cách bất ngờ, hài hước, dịu dàng, không phán xét những vấn đề rất liên quan, khẩn cấp và mang tính toàn cầu toàn cầu như vậy”. Ông cũng khẳng định, bộ phim nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 9 giám khảo năm nay.

img
Một cảnh trong phim "Ký sinh trùng"

Ngoài ra, tác phẩm được khen ngợi với 96% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatotes, nhận tràng pháo tay 8 phút ở buổi công chiếu. Giới phê bình nhận định phim mang tính châm biếm xã hội và kết hợp nhiều thể loại. Đặc biệt, "Ký sinh trùng" dự kiến công chiếu ở Việt Nam trong tháng 6.

Không chỉ vậy, nhiều bài báo nhận định tác phẩm này còn xuất sắc hơn cả “Memories of Murder” vốn làm nên tên tuổi Bong Joon Ho tại Hàn Quốc. "Ký sinh trùng" cũng có điểm số cao nhất trong hầu hết các bảng điểm của giới chuyên môn tại Cannes năm nay.

Đạo diễn Hàn Quốc sinh năm 1969, nổi tiếng với "Memories of Murder" (2003), "The Host" (2006) và "Snowpiercer" (2013).

Danh sách giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes năm 2019

Giải Cành cọ vàng (Palme d'Or): "Ký sinh trùng" - đạo diễn Bong Joon Ho (Hàn Quốc)

Giải thưởng lớn (Grand Prix): "Atlantique" - đạo diễn Mati Diop (Pháp)

Giải của Ban giám khảo (Jury Prize): "Les Misérables" của đạo diễn Ladj Ly và bộ phim "Bacurau" của Juliano Dornelles và Kleber Mendonça Filho

Giải Đạo diễn xuất sắc: Jean-Pierre Dardenne và Luc Dardenne ("Young Ahmed")

Giải Nữ chính xuất sắc: Emily Beecham ("Little Joe")

Giải Nam chính xuất sắc: Antonio Banderas ("Pain and Glory")

Giải phim ngắn xuất sắc nhất: "The Distance Between Us and the Sky" của đạo diễn Vasilis Kekatos

Giải phim ngắn đặc biệt: "Monstruo Dios" của đạo diễn Agustina San Martin

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.