Khám phá

Ký sự du xuân 2019: Cardiff - nét quyến rũ của thủ phủ xứ Wales (kỳ 2)

08/02/2019, 15:14

Cardiff, thủ phủ của xứ Wales còn nguyên vẻ đẹp cổ xưa, nguy nga tráng lệ cùng với nhiều công trình kiến trúc hiện đại nhất nhì thế giới.

img
Rồng đỏ, biểu tượng sức mạnh của xứ Wales

Cardiff, thủ phủ của xứ Wales đã từng là một hải cảng quan trọng của nước Anh và là cảng than lớn nhất thế giới từ nửa đầu thế kỷ 19.

Tuy nhiên ngày nay, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải chỉ đến khoảng 35.000 tấn và công suất thông qua chỉ khoảng 3 triệu tấn hàng hoá/năm, nên mặc dù làm trong ngành hàng hải nhưng quả thực hầu như tôi không biết về cảng biển cũng như thành phố này.

Cho tới trước khi có ý tưởng đi du lịch Cardiff, tôi chỉ biết đến xứ Wales vì đó là quê hương của những cầu thủ bóng đá mà tôi yêu mến như Ryan Giggs, Gareth Bale và xa hơn nữa là Ian Rush, Mark Hughes. Chỉ biết Cardiff là nơi có sân vận động Thiên niên kỷ đã từng tổ chức trận chung kết UEFA Champion Leguage năm 2017 giữa hai câu lạc bộ khổng lồ Real Madrid và Juventus, là thành phố có câu lạc bộ Cardiff City đang chơi ở Ngoại hạng Anh. Và đối với tôi, có lẽ cũng chỉ cần xứ sở này là quê hương của Mark Hughes, Ryan Giggs - những cầu thủ của câu lạc bộ Manchester United mà tôi yêu mến - cũng đủ là lý do để tôi muốn đến vùng đất này.

Sau một buổi tối lang thang trên mấy con phố, dưới trời mưa bụi, hoà nhập với nhịp sống đêm ở Cardiff để thưởng thức vài ly bia địa phương, chúng tôi trở về khách sạn khi gần nửa đêm.

Clayton Hotel Cardiff là một khách sạn khá tiện nghi ngay khu vực trung tâm Cardiff. Gần 5h sáng, tôi đã tỉnh dậy, có lẽ một phần do lệch múi giờ, một phần do những cơn gió rít ào ào phía ngoài cửa sổ. Ở Việt Nam lúc này đã là 12h trưa mùng 3 Tết. Vậy là thức luôn đợi trời sáng.

9h sáng, chúng tôi tản bộ trên những con phố trung tâm Cardiff, bắt đầu chương trình khám phá thủ phủ của xứ Wales này. Cardiff mùa này mưa nắng thất thường. Có khi đang nắng thì lại mưa nhẹ, rồi lại nắng. Nhưng sáng nay trời nắng đẹp. Gió nhiều và khá lạnh. Nhiệt độ khoảng 7 độ C. Rất nhiều hải âu chao lượn trên bầu trời thành phố.

Từ khách sạn nơi chúng tôi ở, chỉ mất khoảng 6 phút đi bộ qua quãng đường chưa đầy 500m, là sẽ đến sân vận động nổi tiếng của xứ Wales.

Sân Thiên niên kỷ (Millennium Stadium hay còn gọi là Principality stadium) với sức chứa lên đến 74.500 chỗ ngồi, là sân vận động có mái che di động lớn thứ 2 thế giới và cũng là sân vận động thứ hai ở châu Âu có thiết kế kiểu này. Mái vòm của sân có đường kính lên đến 310m, có thể tự động đóng mở trong vòng 20 phút để đón ánh sáng hoặc che mưa, nắng khi thời tiết xấu. Thiên niên kỷ quá hoành tráng và tuyệt đẹp, soi bóng bên dòng sông thơ mộng Taff.

Sau khi dạo một vòng quanh sân vận động Thiên niên kỷ, chúng tôi tiếp tục thả bước đến Lâu đài Cardiff.

Tản bộ dọc các con phố cổ trung tâm Cardiff cũng là một dịp để có thể chiêm ngưỡng một cách gần nhất kiến trúc và nhịp sống của thành phố này. Những con đường nhỏ với vỉa hè hai bên được lát đá rộng rãi có vẻ không tương xứng với làn xe chạy nhưng lại rất thoải mái đối với du khách. Những toà nhà với tường đá màu nâu nhạt, những ô cửa lớn với vòm cong mang đậm nét kiến trúc Gothic, cứ từ từ mê hoặc chúng tôi.

Ngay khi vừa ra khỏi một ngõ phố nhỏ, hiện ra trước mắt chúng tôi là tháp đồng hồ, phía góc dãy tường thành của toà lâu đài nổi tiếng. Dưới ánh nắng rực rỡ của buổi sớm mai, những chiếc đồng hồ mạ vàng trên mặt tháp càng trở nên long lanh. Với 13 bảng Anh cho một vé vào cửa, chúng tôi thoả sức chiêm ngưỡng kiến trúc công trình và nội thất tuyệt vời của toà lâu đài này.

Lâu đài Cardiff thật đồ sộ, chứa đựng cả một pháo đài trong khuôn viên của nó. Người La Mã đã xây dựng một pháo đài tại đây vào thế kỷ thứ nhất sau công nguyên. Tới thế kỷ thứ 11, năm 1066, vị Công tước Normandi là William I đã phát triển khu vực xung quanh thành một thành trì của người Norman. Lâu đài Cardiff thực sự được xây dựng hoàn chỉnh ở thế kỷ 19, dưới thời của Nữ Hoàng Victoria, để trở thành kiệt tác nghệ thuật, một trong 10 toà lâu đài đẹp nhất xứ Wales ngày nay.

Những tường thành bằng đá phẳng lì, cao vài mét, bao bọc toà lâu đài và pháo đài cổ toạ lạc trên thảm cỏ xanh mướt. Những căn phòng với nội thất và cách bài trí lộng lẫy, cầu kỳ đủ sức mang đến những ấn tượng khó quên đối với du khách.

Gần trưa, chúng tôi ghé một khu chợ của thành phố - một khu chợ địa phương được hình thành từ những năm 1890, có tên là Cardiff Market và sau đó là khu mua sắm rộng lớn trên phố High Street.

Rời toà lâu đài mà tâm hồn tôi dường như vẫn cứ vơ vẩn nghĩ về những mái vòm trang trí rực rỡ, những ô cửa kính màu tuyệt đẹp dưới ánh sáng từ bên ngoài, những bức tranh sống động phủ kín 4 bức tường của đại yến phòng... trong di sản tuyệt đẹp này.

Chúng tôi ghé Toà thị chính thành phố sau bữa trưa. Nằm ở trung tâm Cardiff, tòa thị chính được công nhận là một trong những trung tâm hành chính đẹp nhất thế giới với các tòa nhà ấn tượng, khu vườn phong cảnh và những con đường rộng rợp bóng cây. Được khai trương năm 1906, công trình được xây dựng theo phong cách phục hưng Anh và ngoại thất được chạm khắc trên đá Portland. Tòa thị chính Cardiff xứng với danh hiệu đẹp nhất thế giới phô bày vẻ tráng lệ của kiến trúc phục hưng Anh.

Chúng tôi rời Cardiff trong chiều nắng đẹp để ra sân bay quốc tế Cardiff, đón chuyến bay của hãng hàng không Flybee, đi thành phố Edinburgh, Scotland.

Cardiff rất đẹp và thanh bình! Rất nhiều người đã từng đến nơi này đều có chung nhận xét như vậy. Không chỉ khu trung tâm thành phố, dọc tuyến đường ra sân bay, những trang trại với đồng cỏ xanh mướt, trải dài hút tầm mắt đủ để làm xiêu lòng những du khách khó tính nhất.

Một chút trục trặc ở sân bay khiến chúng tôi có cảm giác hơi khó chịu. Đó là chuyện hành lý. Mặc dù khi còn ở Việt Nam, chúng tôi đều biết rằng, việc khống chế mỗi hành khách chỉ tối đa 1 va ly không quá 20kg, 1 vali cabin xách tay không quá 7kg, tuy nhiên ra sân bay mới biết được toàn bộ những vali cabin của chúng tôi đều quá cỡ (55x35x20cm) để có thể mang lên máy bay của hãng hàng không này, mặc dù những vali này đã được tôi xách lên tàu bay của nhiều hãng hàng không trên thế giới.

Do vậy toàn bộ vali cabin của chúng tôi đều được yêu cầu phải gửi hành lý với giá mỗi vali nhỏ là 26 bảng Anh. Thật là xót ruột quá đi!

Sau hơn 1 giờ bay cùng hãng hàng không “chặt chém” Flybee, trên chiếc máy bay khá lạ - chiếc Emaer 175, chúng tôi hạ cánh xuống phi trường quốc tế Edinburgh, Scotland.

Ngày mai, chúng tôi sẽ khám phá thủ đô xinh đẹp của Scotland, xứ sở của những lâu đài cổ và những ly rượu Whisky hảo hạng…

(Còn tiếp)

img
Lâu đài Cardiff được xây dựng hoàn chỉnh ở thế kỷ 19
img
Phía trước lâu đài Cardiff
img
Du khách vô cùng thú vị với thủ phủ Cardiff của xứ Wales
img
Bên những công trình kiến trúc cổ nguy nga, tráng lệ
img
Sân vận động Thiên niên kỷ sức chứa 74.500 chỗ ngồi, là sân có mái che di động lớn thứ 2 thế giới
img
Cardiff phô bày vẻ tráng lệ của kiến trúc phục hưng Anh
img
Một góc phố nguy nga
img
Vỉa hè được lát đá rộng rãi
img
Du khách thoái mái, an toàn thả bộ trên nhưng con phố đẹp
img
Mái vòm cong mang đậm nét kiến trúc Gothic
img
Vô cùng tinh xảo

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.