Khám phá

Ký sự du xuân 2019: Khám phá vùng đất lạnh xứ băng đảo (kỳ 1)

07/02/2019, 14:03

Sau 15h bay, chúng tôi hạ cánh xuống phi trường Heathrow bắt đầu hành trình khám phá những công trình tuyệt tác, những thành phố nghìn năm tuổi.

img
Tác giả Phạm Anh Tuấn và vợ bên dãy đá sa thạch cổ bí ẩn Stonehenge 4.500 năm tuổi

Hành trình 15 giờ bay cùng vòng quay trái đất

Đêm mùng 1 Tết, Sài Gòn vẫn khá nhộn nhịp. Một chút se lạnh đủ để có cảm giác không khí Tết đang ngập tràn phố phường.

Đường Trường Sơn - con đường chính dẫn vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) tấp nập các dòng xe cộ. Chúng tôi đáp chuyến bay lúc nửa đêm của Vietnam Airlines, để khám phá vùng đất lạnh phía bắc bán cầu: xứ băng đảo.

Sân bay quốc tế TSN ngày đầu năm mới khá đông. Hầu hết là các đoàn khách du lịch Việt Nam đi du xuân ở nước ngoài. Lô nhô giữa những hành khách làm thủ tục check-in là màu đỏ, vàng, xanh những lá cờ nhỏ của các hãng lữ hành Vietravel, Saigon Tourist, TST Tourist,... đưa du khách Việt đi chơi xuân.

Do vài năm trở lại đây, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Anh quốc, vì vậy chuyến đi lần này của chúng tôi thuận tiện hơn nhiều vì không phải quá cảnh, và đặc biệt khi chúng tôi có thẻ thành viên của Vietnam Airlines (VNA).

Chuyến bay cất cánh lúc 00h25 mùng 1 Tết. Sau khoảng gần 14 giờ bay, chúng tôi đã có mặt ở phi trường Heathrow, TP.Luân Đôn, Thủ đô Anh quốc.

Vì bay cùng chiều với vòng quay của trái đất nên máy bay toàn bay trong đêm trong suốt gần 15 giờ bay. Cũng bởi vậy chúng tôi có thời gian ngủ khá dài để có thể tích luỹ đầy đủ năng lượng cho chuyến hành trình qua 5 nước thuộc Vương quốc Anh.

7h15 sáng mùng 2, chiếc Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN51 của hãng hàng không VNA nhẹ nhàng hạ cánh xuống đường băng của một trong những phi trường nhộn nhịp nhất thế giới - phi trường London Heathrow.

Với công suất hiện nay khoảng 80 triệu hành khách và sẽ nâng cấp để đạt công suất khoảng hơn 115 triệu hành khách/năm, phi trường Heathrow thực sự là một cửa ngõ quốc tế quan trọng bậc nhất của Anh. Để tưởng tượng qui mô của sân bay này, ta có thể so sánh với 2 sân bay của mình, đã bàn rất lâu mà chưa thể làm, là sân bay Long Thành, sẽ được thiết kế với công suất khoảng 100 triệu HK/năm, còn sân bay TSN hiện phục vụ khoảng gần 40 triệu lượt HK/năm và sẽ được nâng cấp để có công suất khoảng hơn 50 triệu hk/năm), hoặc sân bay Changi (Singapore) hiện có công suất khoảng 65 triệu HK/năm.

Buổi sáng, hơn 7h mà trời vẫn còn tối. Mưa nhẹ. Màu của những đám sương, màu của mưa bụi, như đúng với cái tên gọi của thành phố này: xứ sở sương mù.

Nhiệt độ bên ngoài khoảng 7 độ C. Một cảm giác nao nao khi trở lại vùng đất này sau hơn 5 năm. Sau khoảng 1giờ cho việc làm thủ tục nhập cảnh, 8h30 sáng mùng 2 Tết, chúng tôi đã yên vị trên chiếc xe Bus rất đẹp, một đối tác của Vietravel ở Vương quốc Anh. Không ai tỏ ra mệt mỏi sau chuyến bay dài. Tinh thần mọi người đều rất hưng phấn cho hành trình khám phá phía trước. Trời đã hết mưa. Vòm trời London trở nên xanh trong. Nắng nhẹ, báo hiệu một ngày đẹp trời.

img
Đặt chân đến và chiêm ngưỡng Stonehenge - một thời chỉ nhìn trên màn hình chờ máy tính

Dãy đá sa thạch cổ bí ẩn Stonehenge

Rời phi trường Heathrow, thủ đô London, xe chúng tôi trực chỉ đến Wiltshire, một hạt lớn nằm ở phía Đông Nam nước Anh. Ở đó, dãy đá sa thạch cổ Stonehenge nổi tiếng đang chờ chúng tôi đến chiêm ngưỡng.

Ra khỏi trung tâm London, chúng tôi chạy trên con đường cao tốc 10 làn xe mang tên M25, sau đó là cao tốc 8 làn M3, hướng về phía Tây thủ đô London.

Đang tiết cuối đông, hai bên đường chỉ toàn là những rừng cây màu nâu xám thi thoảng được tô điểm bởi những trảng cỏ lớn vàng nhạt hoặc xanh, mang nét đặc trưng của khí hậu ôn đới. Đường đẹp, xe chạy êm ái, với tốc độ trung bình 100km/h.

Đã từ lâu lắm rồi, chỉ biết đến Stonehenge qua tấm ảnh thường được nhiều người chọn đặt trên màn hình máy tính, qua những bài viết trên mạng, chỉ biết đó là một trong những công trình được xem là bí ẩn nhất hành tinh, nơi mà ngày nay thu hút khoảng hơn 1 triệu du khách đến chiêm ngưỡng hàng năm. Bởi vậy, khi vừa chạm mắt vào vòng cung đá này, tôi không khỏi cảm giác nao nao.

Sự hấp dẫn của Stonehenge không phải bởi qui mô đồ sộ của công trình còn tồn tại đến ngày nay mà có lẽ bởi sự bí ẩn của công trình đã được xây dựng cách nay hơn 4.500 năm. Cho đến nay, rất nhiều giả thuyết được đưa ra về công trình này, nó có thể được xây dựng để làm một đài thiên văn cổ đại, một đền thờ hoặc nơi tế lễ nào đó, thậm chí là một nhà hát opera thời tiền sử, hoặc một ngôi mộ hỏa táng tập thể…

Nhưng cho dù Stonehenge được người xưa xây dựng với mục đích gì thì ngày nay chúng ta cũng không khỏi thán phục vì sao người xưa có thể vận chuyển những tảng đá khổng lồ từ những dãy núi tít tận xứ Wales, cách đó ít nhất phải đến 200km, bằng cách lăn trượt, kéo tời hoặc thả bè trôi sông. Bằng cách nào họ có thể dựng chúng trong những hố sâu chừng 1m, đục những lỗ mộng để lắp các phiến đá nằm ngang, và giữ cho các sắp đặt được bền vững, không lún sâu, không nghiêng ngả nhiều, ít nhất là trong 4.500 năm qua?! Stonehenge - một công trình đặc biệt đã được Unesco công nhận là di sản thế giới năm 1986.

Bath - thành phố quyến rũ

Bath quả thật rất đẹp. Thành phố này được xây dựng trên những quả đồi. Những con đường uốn lượn, lên xuống theo các triền dốc và những mái nhà màu nâu xám nhấp nhô trên các sườn đồi thi thoảng lại được tô điểm bởi những tháp chuông tuyệt đẹp của những toà giáo đường. Chúng tôi đến Bath vào tầm đầu giờ chiều. Dưới ánh nắng rực rỡ, cả đô thị với những toà nhà kiến trúc kiểu La Mã đều tăm tắp trên các sườn đồi, trông thật quyến rũ.

Ở Bath, tôi lại liên tưởng đến thành Roma mà chúng tôi đã có dịp ghé thăm gần chục năm trước. Cũng được xây dựng trên những ngọn đồi, cũng những con phố lên xuống theo những triền dốc, và đặc biệt những toà nhà với những bức tường ốp đá vàng nâu, được mài nhẵn một cách công phu, khiến du khách cảm thấy sự ấm áp và gần gũi. Hầu hết các toà nhà nơi đây đều xây thấp, khoảng 3 đến 5 tầng, với rất nhiều không gian công cộng với những băng ghế gỗ dưới những gốc cây phong cổ thụ.

Kiến trúc La Mã của Bath được xây dựng bởi chính người La Mã, khi họ thôn tính nước Anh vào những năm đầu tiên sau Công nguyên. Và cũng bởi nơi này có những suối nước nóng tự nhiên dồi dào mà không nơi nào có được, vì vậy người La Mã đã xây dựng thành phố này thành một khu nghỉ dưỡng kết hợp spa cho đạo quân viễn chinh.

img
Thành phố Bath được xây dựng trên những quả đồi. Những con đường uốn lượn, lên xuống theo các triền dốc

Ngày nay, Nhà tắm La Mã (Roman baths) đã được khôi phục lại để trở thành một điểm tham quan nổi tiếng cho du khách ghé thăm. Quần thể Roman baths gồm một hồ nước nóng lớn và rất nhiều bồn tắm được bố trí rải rác xung quanh. Những máng nước bằng đá, được đẽo gọt tinh xảo dẫn nước từ một suối nước nóng, cung cấp nước khoáng nóng cho các bồn tắm. Suối nước nóng cung cấp nước cho Roma baths được phun lên từ độ sâu khoảng 3.000m, với lưu lượng khoảng 1.250.000 lít mỗi ngày và luôn duy trì ở nhiệt độ 46,5 độ C.

Phía trên hồ nước nóng là tượng của 9 vị hoàng đế và tướng lĩnh từng cai trị Bath, trong đó nổi bật nhất phải kể đến Julius Cesar - một trong những vị chỉ huy quân sự có ảnh hưởng nhất trong lịch sử thế giới. Với lịch sử và kiến trúc tuyệt vời, năm 1987, Bath được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới.

Đến Bath, dĩ nhiên chúng tôi cũng không thể bỏ qua Pulteney Bridge - cây cầu thơ mộng được nhiều người ví là cây cầu của những cặp tình nhân. Cây cầu nổi tiếng này bắc ngang qua dòng sông cũng nổi tiếng - sông Avon. Theo lời hướng dẫn viên, cầu này được thiết kế như một ngôi nhà, với mái, tường và các ô cửa sổ. Dọc hai bên cầu có những hàng quán nhỏ xinh, trang trí lãng mạn, bày bán đồ lưu niệm in đậm dấu ấn của thành phố.

Khi chúng tôi đến cây cầu Pulteney, cũng gần 4h chiều. Chỉ cần đứng bên thành bức tường lan can bờ sông, ngắm nhìn dòng nước chảy xiết qua đập nước ba tầng sâu tít phía dưới, và cây cầu Pulteney như rực sáng dưới ánh chiều tà, cũng đủ cảm nhận được vẻ đẹp nao lòng và sự thanh bình yên ả nơi đây.

Rời cây cầu thơ mộng Pulteney, chúng tôi ghé thăm một điểm tham quan nổi tiếng khác của Bath, đó là Royal Crescent - Vòng cung Hoàng gia.

Royal Crescent được xem là một trong những công trình với phong cách kiến trúc ấn tượng nhất của Bath. Hàng chục ngôi nhà với kiến trúc đồng nhất, được xây dựng ở thế kỷ 18, tạo thành một vòng cung ôm lấy bãi cỏ rộng lớn, xanh mướt.

img
Mô phỏng ngôi nhà cổ 5.000 năm trước ở vùng đất này

Rất nhiều những tao nhân mặc khách đã từng sống hoặc nghỉ qua đêm ở những ngôi nhà này trong hàng thế kỷ qua, và tên của họ được ghi lại trên bảng lưu niệm ở Royal Crescent. Ngày nay, địa danh này đang là khu nhà ở tư nhân cùng một khách sạn năm sao sang trọng.

Một buổi chiều rong ruổi trên những con đường, những công trình nổi tiếng ở Bath chỉ xem như là cưỡi ngựa xem hoa. Tôi cứ tiếc, nếu còn thời gian, nhất định sẽ làm một chuyến City tour, để lên xuống theo những dốc phố, để thoả sức ngắm nhìn những kiến trúc La Mã tuyệt đẹp và đắm mình trong khung cảnh lãng mạn và thanh bình của thành phố này.

Chiều muộn, chúng tôi lên đường đi Cardiff. Sẽ có một khoảng thời gian để khám phá thành phố thủ phủ của Xứ Wales này.

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.