Khám phá

Ký sự du xuân 2019: Scotland - Xứ sở cổ kính và huyền bí (kỳ 3)

09/02/2019, 14:56

Chỉ riêng thành phố Edinburgh đã có khoảng 4.500 tòa nhà được đưa vào danh sách các công trình cần được bảo tồn của thế giới.

img
Lâu đài Edinburgh nguy nga tráng lệ

Tối mùng 3 Tết, chúng tôi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Edinburgh khi thành phố đã lên đèn. Quãng đường từ sân bay vào đến trung tâm thành phố chỉ khoảng 12km.

Sau một bữa tối ngon miệng tại một nhà hàng ấm cúng có tên là Wedgwood, tại 267 Canongate, Royal Mile, Edinburgh, chúng tôi về khách sạn Hilton Hotels & Resorts. Nhà hàng Wedgwood là nhà hàng 2 sao, toạ lạc trên con phố Royal Mile (được gọi là 1 dặm hoàng gia), trong khu phố cổ của Edinburgh. Wedgwood được giới thiệu là nhà hàng nổi tiếng có kinh nghiệm về ẩm thực với sự kết hợp đủ các loại rượu hảo hạng thế thế giới. Các món ăn của nhà hàng được chế biến theo phong cách quốc tế từ các sản phẩm truyền thống chất lượng cao Scotland, với các loại rau và gia vị từ khắp nơi trên thế giới. Đó là một nơi đáng đến nếu bạn muốn có một bữa ăn ngon ở Edinburgh.

Chỉ có thể thốt lên một từ “Tuyệt vời” để nói về kiến trúc đô thị và những công trình cổ kính trác tuyệt ở thành phố này. Edinburgh là một trong những thành phố đẹp nhất mà chúng tôi đã từng đi qua, và tôi hiểu vì sao người ta nói đây là thành phố đẹp nhất châu Âu. Buổi sáng cuối đông. Chúng tôi thực hiện chuyến City tour, bắt đầu lúc 9h30, từ khu phố cổ.

Với không gian đô thị được qui hoạch trên một vùng đồi, những con dốc phố cổ được lát đá và hai bên là những toà dinh thự màu nâu nhạt theo lối kiến trúc thời trung cổ. Những thánh đường cổ kính tuyệt đẹp như trong thế giới cổ tích được bảo tồn nguyên vẹn, những cảnh quan đẹp đến kinh ngạc! Edinburgh tạo nên ấn tượng mạnh mẽ đối với chúng tôi ngay từ những giây phút đầu tiên.

Nếu như ở nhiều thành phố khác, những toà nhà cổ chỉ còn tồn tại ở một vài điểm hoặc vài khu vực, thì ở Edinburgh, những công trình cổ kính cứ nối tiếp nhau và hiện diện ở mọi nơi, không chỉ ở khu phố cổ mà ngay cả ở khu phố được gọi là New Town. Thành phố này có khoảng 4.500 tòa nhà được đưa vào danh sách các công trình có kiến trúc đặc biệt cần được bảo tồn của thế giới. Edinburgh chính là một bảo tàng ngoài trời vĩ đại của các kiến trúc thời trung cổ.

Chúng tôi ghé thăm Đài tưởng niệm Scott nằm trong khu Công viên Princes Street phía Đông - East Princes Street Gardens. Công trình này cao hơn 61m, được xây dựng vào năm 1844 theo phong cách Gothic thời Victoria để tưởng niệm Sir Walter Scott, một tiểu thuyết gia và là một thi nhân lỗi lạc của Scotland sau cái chết của ông vào năm 1932. Cho đến nay, đây là đài tưởng niệm lớn nhất dành cho một nhà văn trên thế giới.

Edinburgh có quá nhiều điều huyền diệu! Sau khi chiêm ngưỡng những cảnh quan độc đáo có một không hai như bức tượng chú chó Bobby, quán cafe - nơi nhân vật phù thuỷ Harry Potter được khai sinh, Đài tưởng niệm Scott… xe đưa chúng tôi đến đồi Calton. Ngọn đồi này nằm ở ngay trong trung tâm thành phố, ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển. Đây chính là nơi rất lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Edinburgh.

Chúng tôi men theo con đường nhỏ có tên là Queen’s Dr uốn lượn quanh sườn đồi. Người dân bản địa nói với chúng tôi, hãy leo lên Calton Hill vào buổi sáng sớm để có thể chiêm ngưỡng bình minh ở Edinburgh; Hãy đến nơi đây vào một buổi chiều hè cuối tuần với một ít rượu whisky để có thể thả hồn trong gió và thưởng thức cái nắng chiều óng mật trải rộng trên khắp thành phố duyên dáng này... Rất tiếc! Chúng tôi chỉ có thể ở đây vào một buổi sáng cuối đông, khi đám cỏ trên sườn đồi đã ngả sang màu nâu nhạt, chưa được tận hưởng trọn vẹn những gì đẹp nhất của nơi này.

Chúng tôi đến lâu đài Edinburgh khi đã 12h trưa. Người ta nói, tất cả mọi con đường ở Edinburgh đều dẫn bạn đến Edinburgh Castle. Có lẽ không chỉ vì toà lâu đài này nằm ở trung tâm thành phố mà nó còn ngự trị trong trái tim, khối óc của người dân xứ này và là lâu đài vĩ đại nhất của Scotland, một điểm đến nhất định bạn không thể bỏ qua. Toạ lạc trên một núi đá lửa, vươn lên giữa lòng thành phố, toà lâu đài nguy nga này càng thêm hùng vĩ bởi vách núi dựng đứng, gồ ghề mang màu tàn tích nham thạch núi lửa.

Lâu đài Edinburgh như một chứng nhân sống động của lịch sử Scotland, là linh hồn của đất nước này, và là biểu tượng của vương quốc thời trung cổ. Nhiều thế hệ quốc vương và hoàng hậu của Scotland từng sống ở đây…

Rời Edinburgh, chúng tôi đến thăm Glasgow, thành phố lớn nhất của Scotland. Tôi đã biết về thành phố này, bởi đó chính là quê hương của Sir Alex Ferguson, vị huấn luyện viên gắn liền với những thành công vang dội của câu lạc bộ bóng đá Manchester United mà tôi hằng yêu mến.

Glasgow nằm cách Edinburgh khoảng gần 80km, về phía Tây. Mất khoảng hơn 1 giờ chạy xe, chúng tôi tới thánh đường St. Mungo hay còn gọi là Nhà thờ lớn Glasgow.

Toà Thánh đường nguy nga này đánh dấu nơi khởi đầu của thành phố Glasgow, được coi là nhà thờ trung cổ đẹp nhất Scotland. Tại nơi đây, thánh Mungo, vị giám mục đầu tiên của Strathclyde, Vương quốc Anh cổ đại và là vị thánh bảo hộ của Glasgow, đã được an táng vào đầu thế kỷ thứ bảy. Bởi vậy, thánh đường này là niềm tự hào của thành phố Glasgow và là nơi được sùng kính nhất Scotland.

Chúng tôi trở về khách sạn sau khi ghé thăm toà thị chính thành phố, quảng trường thánh George... Ngày mai, chúng tôi sẽ chia tay Scotland để sang Bắc Ai len. Thủ đô Belfast đang chờ đón.

Glasgow City, Scotland 23:30 ngày 08/02/2019.
(Còn tiếp)

img
Thành phố Edinburgh đã có khoảng 4.500 tòa nhà được đưa vào danh sách các công trình cần được bảo tồn của thế giới
img
Quán cafe The Elephant House - nơi nhân vật phù thuỷ Harry Potter được khai sinh ở Edinburgh
img
Toà Thánh đường nguy nga St. Mungo đánh dấu nơi khởi đầu của thành phố Glasgow, được coi là nhà thờ trung cổ đẹp nhất Scotland
img
img
Một góc phố Edinburgh
img
Tượng James Arthur
img
img
Thánh đường St. Mungo hay còn gọi là Nhà thờ lớn Glasgow
img
Quảng trường lâu đài Edinburgh
img
Trên dốc phố cổ Royal Mile
img
Glasgow - Đài tưởng niệm những người lính đã hy sinh trong thế chiến I. Những vòng hoa Poppy màu đỏ (ta thường gọi là hoa anh túc). Những trận bóng đá ở Ngoại hạng Anh diễn ra trong tháng 11 luôn ngập tràn sắc đỏ của những cánh hoa Poppy này, để tưởng nhớ những binh sĩ Anh đã ngã xuống.
img
Đài tưởng niệm Scott nằm trong khu Công viên Princes Street phía Đông - East Princes Street Gardens. Đài tưởng niệm tuyệt đẹp này cao hơn 61m, được xây dựng vào năm 1844 theo phong cách Gothic thời Victoria, để tưởng niệm Sir Walter Scott, một tiểu thuyết gia và là một thi nhân lỗi lạc của Scotland sau cái chết của ông vào năm 1932. Cho đến nay, đây là đài tưởng niệm lớn nhất dành cho một nhà văn trên thế giới.
img
Bên sườn đồi Calton
img
Khu phố cổ tuyệt đẹp
img
Edinburgh, hầu hết những con đường được lát đá

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.