Khám phá

Ký sự du xuân 2019: Săn Bắc cực quang ở Iceland (kỳ cuối)

14/02/2019, 17:28

Tại Iceland, chúng tôi tận thấy những thắng cảnh kỳ vĩ, săn Bắc cực quang và tắm ở hồ nước được hình thành từ độ sâu khoảng 2.000m...

img
Chỉ khi đến thật gần và tận mắt chứng kiến giữa hai vách đá băng phủ trắng xoá, màn nước ầm ầm đổ xuống hẻm núi, cuốn theo cả những tảng băng lớn quăng xuống dưới vực, mới cảm nhận được hết vẻ hùng vĩ và thơ mộng của thác Vàng Gullfoss

Iceland - Đảo quốc xinh đẹp và nguyên sơ

Iceland đón chúng tôi bằng những cánh đồng băng trải dài như bất tận và cái lạnh 2 độ C. Đến Băng Đảo vào những ngày mùa Đông, cái lạnh buốt giá vùng cực Bắc và những cơn gió Đại Tây Dương quả là thử thách lớn đối với chúng tôi. Băng đảo - Iceland, xứ sở băng giá của những dòng sông băng, núi lửa và suối nước nóng, là điểm đến cuối cùng của chúng tôi trong chuyến đi này.

Đảo quốc xinh đẹp nằm giữa vùng biển Greenland và Bắc Đại Tây Dương, thuộc vành đai Bắc Cực. Đất nước này có diện tích bằng khoảng 1/3 diện tích Việt Nam, nhưng dân số chỉ khoảng 350.000 người, trong đó gần 60% tập trung ở thủ đô Reykjavik, một thành phố lớn ở phía Tây Nam đất nước này.

Nằm ở vành đai Bắc Cực, trên nền kiến tạo do những núi lửa thuộc một rặng núi lửa ngầm dưới biển đang hoạt động hợp thành, lại bao quanh bởi đại dương, vì vậy đảo quốc này có nhiều đặc điểm khác biệt với hầu hết phần còn lại của thế giới.

Rất nhiều du khách đã đến đây vì yêu phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp xứ này. Từ những đồng cỏ yên bình rộng lớn ở thôn quê, những dãy núi cao gồ ghề nham thạch núi lửa, những hồ nước nóng chứa đầy khoáng chất có lợi cho sức khoẻ, những dòng sông băng lớn, những thác nước hùng vĩ hay ánh sáng kỳ ảo của Bắc cực quang.

img
Những cánh đồng tuyết hai bên đường và những dãy núi tuyết phủ trắng xoá, nổi bật trên nền trời xanh thẳm

Rời sân bay quốc tế Belfast trên chiếc Airbus A320 của hãng hàng không EasyJet, sau khoảng 2h đồng hồ, chúng tôi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Keflavik. Từ sân bay này, mất khoảng 40’ theo đường bộ, chúng tôi có mặt tại Reykjavik, thủ đô hơn ngàn năm tuổi của đảo quốc Iceland.

Khác với xứ Wales, Scotland hay Bắc Ailen, là những thực thể thuộc Vương quốc Anh, việc đi lại như trong nội địa bằng Visa Anh, thì đối với Iceland, chúng tôi nhập cảnh bằng Visa thuộc khối liên minh châu Âu (Schengen), do Lãnh sự Đan Mạch cấp.

Sân bay quốc tế Belfast là một sân bay nhỏ. Việc kiểm tra an ninh đối với hành lý xách tay của hành khách là rất chặt chẽ, phức tạp. Những chai sữa tắm, dầu gội, tuýp kem đánh răng nhỏ theo tiêu chuẩn, mấy cục adaptor và dây sạc... chúng tôi bỏ vào hành lý xách tay, thoải mái đi khắp các hãng hàng không thì qua cửa an ninh của sân bay này đều phải mở ra, cho qua máy soi riêng.

Trên đường về khách sạn, chúng tôi ghé một nhà hàng Thái, có tên là KRUG Thai Restaurant. Ông chủ nhà hàng người Thái Lan, khi biết chúng tôi đến từ Việt Nam, ông ta tỏ ra rất vui và ngạc nhiên bởi lần đầu tiên được đón một nhóm khách du lịch từ Việt Nam tới. Khách sạn Radisson BLU nơi chúng tôi ở nằm ngay khu vực trung tâm thành phố.

Buổi sáng, sau khi đã khoác lên người đủ thể loại đồ ấm, miếng dán nhiệt, bọc giày bằng những cái đế rọ đi trên băng chuyên nghiệp, chúng tôi rời khách sạn, chính thức khám phá vùng đất được gọi là Băng đảo này.

9h30 sáng 12/2, trời vẫn còn tối. Hôm nay thời tiết không thuận lợi cho chuyến khám phá các thắng cảnh ngoài trời. Tuy nhiệt độ chỉ khoảng 2-3 độ C nhưng gió thổi khá mạnh. Thay vì đi ngắm Vũng Lam (Blue Lagoon), chúng tôi phải chuyển sang làm một chuyến City Tour trên xe, ghé thăm khu bến cảng, toà nhà quốc hội, Nhà thờ lớn Raykjavik, khu vực tư dinh tổng thống và thăm bảo tàng Viking.

Buổi sáng mùa đông. Raykjavik chìm trong tuyết trắng. Đối với những người mê kiến trúc đô thị, sự cổ kính của những công trình kiểu Edinburgh hoặc hiện đại với những toà nhà chọc trời kiểu New York, thì Reykjavik không phải là điểm đến phù hợp. Những gì thiên nhiên ban tặng mới làm nên sự kỳ vĩ của vùng đất này.

Ra khỏi khách sạn, cô hướng dẫn viên người địa phương chỉ cho chúng tôi hai cảnh sát đang khiêng tấm tôn của một mái nhà nào đó bị gió cuốn văng ra đường phố.

Cũng bởi gió quá mạnh nên khi đến khu vực ngọn hải đăng Grotta nằm ven biển Greenland, phía Tây Bắc thành phố - nơi được coi là địa điểm thích hợp nhất ở Raykjavik để quan sát Bắc cực quang - chúng tôi chỉ xuống xe để chụp vài tấm ảnh.

Tòa nhà Quốc hội Iceland được xây dựng vào thế kỷ 17 bằng một loại đá màu nâu xám hình thành bên dưới núi lửa. Nếu không được giới thiệu, có lẽ chúng tôi cũng không thể biết được đó là trụ sở của cơ quan quyền lực nhất ở quốc gia này, bởi sự khiêm tốn của nó. Tuy nhiên, về giá trị lịch sử thì đây là một trong những tòa nhà cổ nhất châu Âu.

Công trình cao nhất ở thủ đô này và là một trong 6 công trình lớn nhất ở Iceland, là nhà thờ lớn, có tên là Hallgrimskirkja, với chiều cao 73 mét. Tương tự như nhà thờ hình nón ở Rio de Janeiro (Brazil) mà năm ngoái chúng tôi đã ghé thăm, đây là toà thánh đường có kiến trúc khá khác lạ so với hầu hết các nhà thờ khác.

Kiến trúc của nhà thờ Hallgrimskirkja gợi lại hình ảnh của một đất nước Iceland với phong cảnh là những tảng đá và tảng băng gồ ghề, to lớn và hình ảnh dung nham phun trào, những nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên ở Iceland. Được xây dựng từ năm 1945 và hoàn thành sau 41 năm, nhà thờ Hallgrimskirkja đã trở thành một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng cho đến ngày nay.

Nhưng điều đặc biệt ở nhà thờ Hallgrimskirkja không phải chỉ là kiến trúc bên ngoài, mà còn là bởi là chiếc đàn Organ với một hệ thống âm thanh cực kỳ đặc biệt gồm hàng ngàn ống tuýp lớn nhỏ, sắp xếp theo hình tháp, cao 15 mét và nặng 25 tấn, gắn ở phía trên bức tường phía trước thánh đường.

Người Iceland chẳng cần các công trình đồ sộ bởi thiên nhiên kỳ vĩ ở đây đủ làm bất kỳ ai cũng phải choáng ngợp. Đó là lúc buổi trưa, từ khoảng 13h. Mặt trời xuất hiện toả muôn ngàn tia nắng rực rỡ chiếu sáng một vùng tuyết trắng. Dưới ánh sáng dịu dàng của mặt trời phương Bắc, cảnh vật trở nên cực kỳ sống động.

Bồng lai tiên cảnh cũng đến thế mà thôi!

Xe rời bảo tàng Viking, đưa chúng tôi trực chỉ Vũng Lam (Blue Lagoon), nơi được mệnh danh là một trong 25 kỳ quan của thế giới. Đó là một hồ nước nóng, được hình thành từ độ sâu khoảng 2.000m dưới lòng đất, nơi nước biển và nước khoáng kết hợp ở nhiệt độ cao. Trên tuyến đường số 41 chạy dọc ven biển, từ khoảng cách xấp xỉ 10km, chúng tôi đã nhìn thấy một vùng sương khói bốc lên từ mặt đất.

img
Một giếng nước nóng thỉnh thoảng lại phun lên từ lòng hồ được hình thành ở độ sâu khoảng 2.000m

Chiếc xe của chúng tôi len lỏi trên con đường nhỏ, hai làn xe, uốn lượn giữa cánh đồng đá màu đen phủ một lớp rêu địa y, tàn tích dung nham núi lửa. Và, chúng tôi không khỏi trầm trồ khi chạm mắt vào hồ nước nóng ngoạn mục nhất Băng đảo. Thật khó có thể tưởng tượng, giữa mênh mông đá đen nham thạch, lại xuất hiện một hồ nước màu ngọc bích, phảng phất sương khói dưới ánh nắng nhàn nhạt của mặt trời phương Bắc.

Chúng tôi cũng không hình dung được giữa cái lạnh kinh người, lại có thể tắm ở cái hồ ngoài trời này. Chỉ đến khi thả người trong làn nước tự nhiên ấm áp của hồ Blue Lagoon, mới chắc chắn đó không phải là giấc mộng. Trong cái tĩnh lặng của buổi chiều phương Bắc, dưới ánh tà dương vô cùng êm ả, trên mặt hồ mênh mông màu ngọc bích, mờ mờ sương khói, tứ bề bao quanh bởi những dãy núi phủ đầy tuyết trắng, dập dìu những cặp đôi, thật sát bên nhau, trong làn nước ấm. Những ánh mắt yêu thương, những nụ hôn ngọt ngào trong lãng đãng khói sương. Vô cùng yên ả. Bồng lai tiên cảnh cũng chỉ đến thế mà thôi...

Buổi tối, sau khi đã được nước hồ Blue Lagoon xoa dịu từng giác quan, chúng tôi đến một nhà hàng hải sản bufet, có tên là Restaurant Reykjavik, nằm ở trung tâm thành phố. Rất nhiều những món ăn, được chế biến từ hải sản vùng biển Bắc hoặc gia súc vùng Băng Đảo, mà lần đầu tiên trong đời, chúng tôi nếm thử.

Chẳng hạn món Cá mập lên men (một số người còn gọi là Cá mập thối), được coi là một món khó ăn nhất nhưng lại rất nổi tiếng của người Iceland. Để có món này, cá mập vùng biển Greenland được làm sạch, chặt đầu, chôn từ 6-12 tháng dưới đất, để cá lên men. Sau đó lại được phơi khô vài tháng trước khi được thái thành từng miếng nhỏ, có mùi khai khai. Những miếng nhỏ hình vuông cá mập lên men được thưởng thức trong các bữa tiệc cùng với một ly rượu mạnh.

Món đầu cừu cũng là một món ăn truyền thống ở xứ Băng Đảo. Một chiếc đĩa được bê ra, trên đó đặt nguyên một nửa đầu con cừu (có lẽ được hấp), còn đầy đủ các bộ phận. Người yếu tim, chắc cũng rợn người.

Hay món thịt cá voi, được chế biến bằng cách thái mỏng thịt cá voi sống rồi ướp với mù tạt và thì là (cắt nhuyễn). Sau đó ăn sống cùng với gừng chua (như gừng ăn kèm các món sống của Nhật) và nước sốt đặc biệt của đầu bếp. Nói chung, xác định chắc không có lần trở lại xứ này, vì vậy chúng tôi cũng mạnh dạn “thử cho biết”. Cũng không đến nỗi khó ăn.

Không còn ranh giới giữa mặt đất và bầu trời

Vẫn là khung cảnh nhá nhem tối khi thời gian đã bước sang 9h00. Nhiệt độ ngoài trời - 1 độ C. Chúng tôi lên xe, hướng về phía Đông Bắc, rong ruổi theo cung đường nổi tiếng của Iceland - Cung đường vàng - Golden Circle. Tuyết phủ trắng xoá dọc hai bên đường, trên những lùm cây, mái nhà và cả những dãy núi, ngọn đồi vốn màu đen nham thạch núi lửa. Tất cả được bao phủ bởi một màu trắng. Dường như không có ranh giới giữa mặt đất và bầu trời. Màu trắng của núi đồi và vòm trời mịt mờ sương trắng như giao hoà. Và cứ thế, xe của chúng tôi cứ xuyên đi trong màu trắng mênh mông, bất tận.

Chúng tôi lại thêm một lần sững sờ khi đến công viên quốc gia Thingvellir. Ngay tại nơi này, một đường nứt từ vết đứt gãy do sự trôi dạt giữa hai mảng lục địa Bắc Mỹ và Á - Âu, còn tồn tại, từ hàng triệu triệu năm. Đó được xem là nơi độc đáo nhất trên thế giới. Vết nứt dài 7km, mỗi năm lại mở rộng ra khoảng 2cm.

Mặt trời đã lên bằng một con sào. Dưới ánh mặt trời cuối đông êm dịu, những dải nắng cứ nhuộm hồng nền tuyết trắng phau. Từ trên sườn đồi nhìn xuống, chúng tôi không khỏi kinh ngạc về sự tuyệt mỹ của hồ nước phẳng lặng bên dưới. Năm mươi năm có mặt trên đời, lần đầu tiên tôi được chiêm ngưỡng một hồ nước màu vàng lam lấp lánh giữa tuyết trắng mênh mông. Thật khó bút mực nào tả xiết.

11h30, chúng tôi tiếp tục theo cung đường vàng đến với dòng suối nổi tiếng Geysir. Lúc này mặt trời đã lên cao. Vòm trời trong xanh báo hiệu một ngày nắng đẹp. Vẫn là một màu trắng của những cánh đồng tuyết hai bên đường và những dãy núi tuyết phủ trắng xoá, nổi bật trên nền trời xanh thăm thẳm. Thi thoảng, chúng tôi cũng bắt gặp hai bên đường một vài ngôi làng nhỏ, lẻ loi giữa cánh đồng băng phủ.

Hơn 12h trưa, chúng tôi đến khu vực tập trung các giếng phun nước nóng, được gọi là Geysir và Strokkur, nằm ở thung lũng Haukadalur. Cũng nằm trên cung đường Golden Circle, Haukadalur là thung lũng chứa các mạch nước phun rộng lớn và nổi tiếng nhất Iceland bao gồm Geysir và Strokkur. Geysir được người châu Âu biết đến đầu tiên và trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới bởi vẻ đẹp lộng lẫy của nó.

Người ta giải thích rằng, ở một độ sâu rất lớn, khoảng 2.000m trong lòng đất, nhiệt độ cực cao làm sôi sục nguồn nước từ mạch nước ngầm thấm xuống, tạo áp suất cực lớn, đẩy nước nóng và hơi nước phun lên mặt đất. Cứ khoảng 5 đến 10’ thì một cột nước lại bắn vọt ra khỏi miệng giếng, cao hàng chục mét. Có khi 2 - 3 cột nước liên tiếp bắn ra khỏi miệng giếng. Hơi nước nóng toả ra tạo nên một cảnh tượng vô cùng ngoạn mục.

Điểm cuối chúng tôi ghé thăm trên cung đường vàng Golden Circle là ngọn thác Gullfoss Waterfalls hay Golden Falls (thác nước Vàng). Nằm cách trung tâm Reykjavik khoảng gần 120km về phía Đông Bắc, thác Gullfoss là một phần của dòng sông Hvita, đổ xuống hẻm núi từ độ cao 32m. Nếu so sánh với những ngọn thác mà chúng tôi đã từng ghé thăm như Niagara, Mỹ hay Iguazu, Brazil, thì có vẻ Gullfoss không có qui mô và độ cao lớn bằng. Nhưng Gullfoss lại có nét hùng vĩ riêng của nó.

Khi chiếc xe của chúng tôi dừng ở bãi đỗ, cô hướng dẫn viên thông báo mọi người xuống xe để đi thăm ngọn thác vàng Gullfoss, quả thực tôi có thoáng chút thất vọng. Cả một vùng bình nguyên rộng lớn, khá bằng phẳng xung quanh xe, lại hoàn toàn không nghe thấy âm thanh ầm ầm của thác nước như chúng tôi đã từng trải qua. Vậy hẳn chỉ là một ngọn thác nho nhỏ. Chỉ khi đến thật gần và tận mắt chứng kiến, giữa hai vách đá băng phủ trắng xoá, màn nước ầm ầm đổ xuống hẻm núi, cuốn theo cả những tảng băng lớn quăng xuống dưới vực, mới cảm nhận được hết vẻ hùng vĩ và thơ mộng của thác Vàng Gullfoss.

Hơn 15h chiều, sau khi ghé mua một vài thứ đồ lưu niệm khá đẹp như mô hình Nhà thờ Hallgrimskirkja, mô hình chiến thuyền Viking, chúng tôi lên xe về khách sạn. Chỉ trong một ngày, chúng tôi đã được khám phá ba điểm nổi tiếng công viên Pingvellir, cột nước Geysir và ngọn thác vàng Gullfoss, những địa điểm đã tạo nên tour du lịch độc đáo Golden Circle của quốc đảo.

Săn Bắc cực quang

21h00 tối, chúng tôi lên đường đi “săn” Bắc cực quang. Được xem là hiện tượng thiên nhiên kỳ ảo chỉ có thể xảy ra ở Bắc cực, cực quang (aurora) là một “đặc sản” của Iceland. Cô hướng dẫn viên nói rằng rất nhiều du khách đến Iceland không phải để ngắm cảnh, mà chỉ để chiêm ngưỡng Bắc cực quang. Đó là khi bầu trời đêm bắc cực xuất hiện những dải ánh sáng đầy màu sắc, liên tục di chuyển, bện xoắn vào nhau như những dải lụa mềm khổng lồ được phất lên bởi một vũ công điêu luyện.

Chúng tôi đến một địa điểm gần mỏm Hafnir trên bờ biển, phía Tây Nam thành phố Reykjavik. Theo dự báo của NOAA-OVATION mà chúng tôi xem trên mạng thì xác suất có cực quang đêm nay được dự báo là khoảng 40 - 50%. Có nghĩa là mất gần 1h đồng hồ chạy qua quãng đường hơn 50 cây số, trang bị chống lạnh đến tận răng, mỗi người lại được phát thêm một tấm chăn nữa, để phục kích nhưng cũng có thể ra về tay trắng.

Gần 22h đêm. Bác tài cho xe chạy theo tuyến đường số 45, dọc ven biển phía Tây sân bay Keflavik. Sau một hồi tìm kiếm, chúng tôi rẽ vào khu vực Northern Lights Lookout. Ở nơi này cũng có 7-8 đoàn du khách đang ngóng chờ. Hơn 1h đồng hồ lặng lẽ chờ đợi, chúng tôi đành ra về và tự nhủ “Thôi, có lẽ sẽ chẳng được ngắm Bắc cực quang ở Băng đảo, trong cuộc đời này”.

Chúng tôi trở về khách sạn khi đồng hồ chỉ đúng 12h đêm. Ngày mai, chúng tôi sẽ có chuyến bay sớm đi Frankfurt, và sau đó nối chuyến về Việt Nam. Những ngày qua, chúng tôi đã đặt chân lên những vùng đất nổi tiếng của phương Bắc xa xôi, từ những công trình vòng cung đá .... vài ngàn năm tuổi ở Anh quốc, cho đến những lâu đài tráng lệ ở xứ Wales. Từ kinh đô cổ Edinburgh của Scotland đến thủ đô thanh bình Belfast của Bắc Ai Len. Từ thành phố cổ kính đẹp đến nao lòng của xứ Bath cho đến đảo quốc đẹp như chốn thần tiên xứ Băng đảo. Mỗi ngày đi, chúng tôi thêm trải nghiệm về những vùng đất, nền văn hoá mới và thấy thêm yêu cuộc đời này. Chúc một năm mới hạnh phúc cho tất cả bạn bè, người thân của chúng tôi.

Reykjavik, Iceland - 14/2/2019

img
Tuyết phủ trắng những cánh đồng trải dài, những ngọn đồi ở xứ Băng đảo
img
Một màu trắng tinh khiết dưới vòm trời xanh thăm thẳm
img
Dưới ánh mặt trời cuối đông êm dịu, những dải nắng cứ nhuộm hồng nền tuyết trắng phau
img
Khắp nơi tuyết phủ dầy
img
Lối lối vào tư dinh tổng thống ở phía sau nhà thờ
img
Nhà thờ lớn - công trình cao nhất ở thủ đô này và là một trong 6 công trình lớn nhất ở Iceland
img
Điều đặc biệt ở nhà thờ Hallgrimskirkja không phải chỉ là kiến trúc bên ngoài, mà còn là bởi là chiếc đàn Organ với một hệ thống âm thanh cực kỳ đặc biệt gồm hàng ngàn ống tuýp lớn nhỏ, sắp xếp theo hình tháp, cao 15 mét và nặng 25 tấn, gắn ở phía trên bức tường phía trước thánh đường
img
Trên chiếc thuyền Viking ở bảo tàng Viking
img
Một góc phố
img
img
Ẩn dưới lướp tuyết dày là những dòng sông băng
img
Hai vách đá băng phủ trắng xoá, màn nước ầm ầm đổ xuống hẻm núi, cuốn theo cả những tảng băng lớn quăng xuống dưới vực...
img
Một giếng nước nóng phun trào
img
Cứ khoảng 5 đến 10’ thì một cột nước lại bắn vọt ra khỏi miệng giếng
img
Du khách thiên nhiên tắm trong hồ nước dưới tiết trời lạnh giá ở Bắc cực
img
Cặp đôi trao nhau nụ hôn giữa chốn bồng lai trước ngày Lễ tình nhân 14/2
img
Bên hồ nước lạ kỳ
img
Những du khách thả bộ đi chiêm ngưỡng cảnh tiên
img
Mãn nhãn với hiện tượng thiên nhiên tuyệt diệu
img
Công viên quốc gia Thingvellir. Ngay tại nơi này, một đường nứt từ vết đứt gãy do sự trôi dạt giữa hai mảng lục địa Bắc Mỹ và Á - Âu, còn tồn tại, từ hàng triệu triệu năm. Đó được xem là nơi độc đáo nhất trên thế giới. Vết nứt dài 7km, mỗi năm lại mở rộng ra khoảng 2cm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.