Ứng dụng

Kỹ sư gốc Việt phát minh thiết bị dập lửa không cần nước

26/03/2015, 15:05

Thay vì dùng nước, những đám cháy có thể được dập tắt bằng sóng âm tần số thấp, nhờ phát minh mới.

dap lua
Thiết bị dập lửa mới đang được hai nhà sáng chế vận hành thực nghiệm - Ảnh: Washington Post

Thiết bị dập lửa không dùng nước là một phát minh hoàn toàn mới do hai kỹ sư thuộc trường đại học George Mason (Mỹ), trong đó có một người Mỹ gốc Việt, cùng nghiên cứu và phát triển.

Sản phẩm ra đời sau hơn một năm thử nghiệm với tổng chi phí vỏn vẹn 600 USD (hơn 12 triệu đồng). Sáng tạo mới này được giới chuyên môn đánh giá rất thiết thực, hỗ trợ chữa cháy trong tương lai và có thể thay thế phương pháp dập lửa thông thường, cũng như giảm thiểu thiệt hại trong quá trình chữa cháy gây ra.  

Ở thời điểm hiện tại, thiết bị chữa cháy vừa phát minh mới chỉ có kích thước khá nhỏ gọn, có thể cầm tay một cách dễ dàng, nhưng công năng của nó vẫn chỉ hữu hiệu đối với những đám cháy nhỏ. Tuy nhiên, nếu chứng minh được tác dụng thực sự, sản phẩm này sẽ được đầu tư phát triển để có thể "khắc chế" những đám cháy có quy mô lớn.

Viet Tran, một trong hai kỹ sư phát minh ra công cụ dập lửa mới nói trên Washington Post, thiết bị này được cấu thành khá đơn giản với một nguồn âm, một bộ phận kích sóng, nguồn điện và ống dẫn sóng âm. Chỉ như vậy, nhưng nó có thể dập được lửa từ chất cháy như cồn y tế, rượu mạnh,...

Nguyên lý hoạt động của thiết bị là tạo sóng âm có cường độ mạnh thổi vào đám cháy, từ đó ngăn không cho oxy tiếp xúc với vật liệu cháy, làm cho ngọn lửa yếu dần rồi tắt hẳn.

Hiện, hai nhà phát minh ra thiết bị dập lửa mới này đang tiếp tục các thử nghiệm ở cấp độ cháy lớn hơn, trước khi bỏ tiền đăng ký cấp bằng sáng chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.